Thứ Bảy, 20/04/2024 11:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bạo loạn ở Kazakhstan gây thiệt hại nặng nề về con người và tài sản

(ANTV) - Kazakhstan đang đối mặt với nhiều thách thức, sau khi các cuộc biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu ở nước này đã biến thành bạo loạn trong tuần vừa qua. Phát biểu trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ngày 10/1, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết thiệt hại kinh tế do tình trạng bất ổn ở nước này hồi tuần trước có thể lên tới 2-3 tỷ USD.

Theo thông cáo báo chí được đăng tải trên website của Văn phòng Tổng thống Kazakhstan, các hành động bạo lực của những phần tử khủng bố đã dẫn đến nhiều thương vong cho các nhân viên thực thi pháp luật và dân thường, khoảng 1.300 cơ sở kinh doanh bị hư hại, hơn 100 trung tâm mua sắm và ngân hàng bị tấn công, khoảng 500 xe cảnh sát bị đốt cháy.

Ngày 10/1, Tổng thống KKassym-Jomart Tokayev tuyên bố các lực lượng an ninh quốc gia đã đập tan âm mưu đảo chính tại quốc gia Trung Á này. Tổng thống Tokayev cáo buộc các tay súng có vũ trang đã tìm cách trà trộn vào nhóm biểu tình với mục đích làm suy yếu trật tự hiến pháp, phá hoại các cơ quan chính phủ và chiếm quyền.

Hiện Kazakhstan đã khôi phục được trật tự và nước này sẽ tiếp tục truy bắt các phần tử khủng bố. Bên cạnh đó, lực lượng gìn giữ hòa bình thuộc CSTO sẽ sớm hoàn tất nhiệm vụ tại quốc gia Trung Á này.

Trong khi đó, phái bộ Liên hợp quốc (LHQ) tại Sudan thông báo tiến trình tham vấn sẽ bắt đầu với mục tiêu triển khai đàm phán trực tiếp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kể từ sau vụ đảo chính xảy ra ở nước này hồi tháng 10/2021.

Đặc phái viên LHQ tại Sudan - ông Volker Perthes cho hay những cuộc thảo luận sẽ bắt đầu bằng hình thức tham vấn cá nhân, với mục tiêu chuyển hướng sang giai đoạn thứ hai của đàm phán trực tiếp hoặc gián tiếp giữa các bên tại Sudan.

Theo ông Perthes, không dễ để ấn định khung thời gian đàm phán cụ thể, bởi lẽ có rất nhiều sức ép đối với tiến trình chính trị ở nước này và đối với phái bộ LHQ tại Sudan. Tuy nhiên, tiến trình tham vấn có thể là nền tảng để xây dựng lòng tin và ít nhất sẽ giúp giảm thiểu bạo lực tại Sudan.

Trước đó, LHQ ngày 8/1 cho biết sẽ mời các lãnh đạo quân sự, các đảng phái chính trị và các nhóm khác của Sudan tham gia vào một “tiến trình chính trị” nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại nước này sau khi Thủ tướng Abdalla Hamdok từ chức ngày 2/1 vừa qua.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm