Thứ Bảy, 27/04/2024 02:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bằng chứng mới về "lục địa thứ 8": Hình thành 1 tỉ năm trước

(ANTV) - Theo Science Alert, nhóm chuyên gia địa chất của New Zealand đã tìm ra bằng chứng mới để chứng minh cấu trúc đáng kinh ngạc mà họ tìm thấy vài năm trước thật sự là một lục địa.

Zealandia, được các nhà khoa học New Zealand phát hiện và khẳng định là lục địa thứ 8 đã bị chìm của Trái đất, bấy lâu vẫn gây tranh cãi trong giới khoa học. Trở ngại lớn nhất chính là các mẫu vỏ và đá lâu đời nhất được khai quật ở Zealandia chỉ mới 500 triệu năm tuổi, trong khi tất cả các lục địa khác đều chứa lớp vỏ 1 tỉ năm tuổi trở lên.

Nhưng nhóm chuyên gia từ GNS Science đã tìm ra được bằng chứng mới mang tính quyết định. Họ đã xem xét 169 khối đá granite được lấy lên từ dải đất bên dưới đảo Nam và đảo Stewart của New Zealand. Bằng cách chiết xuất các tinh thể cực nhỏ từ các tảng đá này, họ đã tính được tuổi của các tinh thể, cũng là tuổi của phần vỏ lục địa ở địa điểm đó.

Theo Insider, kết quả cho thấy lục địa thứ 8 này đã được hình thành từ 900 triệu đến 1,3 tỉ năm trước, và là một phần của siêu lục địa cổ đại tên Rodinia.

Một công ty Mỹ đã chế tạo mũ bảo hiểm xe đạp có gắn cảm biến, đèn và camera giúp phát hiện phương tiện tiến tới từ phía sau, báo cho người lái khi không thể quan sát.

Chương trình thử nghiệm mũ bảo hiểm Classon của Beyond, công ty có trụ sở tại New York, Mỹ bắt đầu sau một chiến dịch gây quỹ thành công. Giá của mỗi chiếc mũ thử nghiệm là 199 USD. Khi đi vào sản xuất, mức giá dự kiến tăng lên thành 399 USD.

Cả hai camera của mũ bảo hiểm này có thể dùng để ghi lại các chuyến đi cho mục đích giải trí hoặc pháp lý, khi xảy ra tai nạn. Bộ nhớ trong của mũ bảo hiểm lưu được video dài khoảng 6 tiếng. Thêm vào đó, nếu camera phát hiện một phương tiện đang tiến tới từ phía sau, trong điểm mù của người lái, người lái sẽ được cảnh báo bằng đèn LED nhấp nháy gắn dưới lưỡi của mũ bảo hiểm.

Youtuber chế tạo "máy bắn tơ nhện" như Spider-Man

Trong những thiết bị được truyền cảm hứng bởi các siêu anh hùng từ truyện tranh hay phim ảnh, máy bắn tơ của Peter Parker (tên thật của nhân vật Spider-Man) là thứ phổ biến nhất. Một YouTuber vừa sáng chế ra loại máy giúp người dùng có thể "đu dây" như Spider-Man.

Chủ kênh YouTube với tên gọi tạm dịch là "Chế tạo ngoài đời thật" Built IRL đã thành công trong việc tạo ra thiết bị giúp người dùng đu dây như người nhện.

Chủ kênh Built IRL đã nghĩ tới thiết bị có thể "bắn" những sợi dây. Dây sử dụng chất liệu đặc biệt có thể quấn quanh các thanh xà và nhanh chóng bám chặt láy chúng.

Thiết bị này bao gồm một ống kim loại, cùng với khí propane nén và động cơ đặc biệt. Khi kích hoạt, nó sẽ ra phóng ra một đoạn cáp với móc sắt. Móc sắt cùng cáp sau khi được tung ra sẽ quấn quanh một thanh xà trên trần nhằm cố định vị trí và chịu lực từ người dùng.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm