Thứ Sáu, 29/03/2024 14:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bắc Kinh phong tỏa thêm 10 khu vực do ổ dịch mới

(ANTV) - Các nhà chức trách Trung Quốc đã phong tỏa thêm 10 khu vực ở thủ đô Bắc Kinh nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, sau khi phát hiện một ổ dịch mới ở khu vực chợ thực phẩm thứ hai trong thành phố này.

Theo quan chức thành phố Bắc Kinh, các trường hợp mới đã được ghi nhận tại một chợ bán buôn thứ hai ở quận Hải Điến (Tây Bắc thủ đô), dẫn tới việc khu chợ này cùng các trường học gần đó phải đóng cửa và người dân sống trong 10 khu vực xung quanh đó sẽ được đặt dưới tình trạng phong tỏa. Ổ dịch mới được phát hiện chỉ hai ngày sau khi chính quyền thành phố yêu cầu đóng cửa chợ đầu mối Tân Phát Địa, quận Phong Đài (Tây Nam thủ đô), để khử trùng do ghi nhận gần 50 ca nhiễm.

Cũng trong ngày 15/6, Bắc Kinh thông báo đã tiến hành xét nghiệm nucleic acid cho 76.499 người, trong đó 59 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Tổng số ca lây nhiễm cộng đồng tại thành phố này hiện là 499 ca.

Trong khi đó, chỉ đạo sau khi phát hiện các ổ dịch mới, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan kêu gọi các cơ quan hữu quan đưa ra các biện pháp kiên quyết, theo đó tiến hành "các cuộc điều tra dịch tễ chặt chẽ nhất" tại các ổ dịch mới, tăng cường năng lực xét nghiệm tại Bắc Kinh nhằm kiểm soát tất cả các khu vực chủ chốt, cũng như các nhóm dân cư then chốt.

Hàn Quốc nhấn mạnh tinh thần hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Cách đây tròn 20 năm (15/6/2000), Tuyên bố chung sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ nhất đã được đưa ra. Tuyên bố được xem như bước tiến đầu tiên tiến tới hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, chấm dứt sự đối đầu Nam - Bắc, cũng như theo đuổi hòa bình và hợp tác.

Tuy nhiên, sau 2 thập kỷ, sự căng thẳng giữa 2 miền vẫn đang tồn tại, và điển hình trong tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố cắt đứt đường dây liên lạc được thiết lập cách đây 2 năm giữa 2 nhà lãnh đạo liên Triều, đẩy mối quan hệ giữa 2  bên vào nấc thang căng thẳng mới.

Vào ngày hôm nay, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố, Hàn Quốc và Triều Tiên cần ghi nhớ tinh thần hòa giải được nêu bật trong Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đưa ra ý kiến trên trong bài phát biểu nhân dịp đánh dấu 20 năm ngày Tuyên bố 15/6 được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh năm 2000 ở Bình Nhưỡng giữa lãnh đạo hai miền khi đó là Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Bộ trưởng Kim Yeon-chul lưu ý tinh thần của Hội nghị Thượng đỉnh không phải là bên yếu hơn phải phục tùng bên mạnh hơn, mà là tự do ý chí, không phải đối đầu mà là hòa bình, không phải chia rẽ mà là thống nhất.

Trong khi từ phía Bình Nhưỡng, tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên - cho biết, Triều Tiên sẽ hành động để trừng phạt Hàn Quốc, liên quan việc thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng. Tờ báo chỉ trích Hàn Quốc không nỗ lực ngăn chặn việc thả truyền đơn, mặc dù hai bên đã ký thỏa thuận ngăn chặn những hoạt động như vậy, đồng thời cáo buộc Seoul gây ra tình trạng căng thẳng tồi tệ nhất ở Bán đảo Triều Tiên.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm