Thứ Sáu, 26/04/2024 09:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ba nhà du hành vũ trụ Nga bay lên trạm vũ trụ quốc tế ISS

(ANTV) - Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos và cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thông báo, ba nhà du hành vũ trụ người Nga đã thực hiện thành công chuyến bay lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào ngày 18/3 vừa qua, để thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng tại phòng thí nghiệm trên ISS.

Sau chuyến bay kéo dài 3 tiếng 10 phút, tàu vũ trụ Soyuz chở các phi hành gia của Nga cất cánh từ sân bay vũ trụ của Nga ở Kazakhstan, đã tiếp cận được với ISS.

NASA cho biết, sau khi cập bến, phi hành đoàn phải mất hai tiếng đồng hồ để kiểm tra mức độ an toàn và điều chỉnh áp suất tại lối vào trạm vũ trụ trước khi họ mở cửa vào khoang bên trong. Họ sẽ thay thế 3 thành viên trong số 7 thành viên hiện tại của phi hành đoàn ISS dự kiến trở về Trái Đất vào ngày 30/3.

Nhiệm vụ lần này đặt nền móng cho một sứ mệnh tiếp nối sự hiện diện của Nga và Mỹ trên quỹ đạo trong suốt 20 năm qua, bất chấp những căng thẳng giữa Moskva và Washington liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. NASA trước đó khẳng định, sẽ tiếp tục làm việc với tất cả các đối tác quốc tế, bao gồm cả Roscosmos, vì các hoạt động an toàn hiện nay của ISS.

Ai Cập phát hiện 5 ngôi mộ có niên đại 4.000 năm

Ai Cập vừa phát hiện 5 ngôi mộ cổ có niên đại từ 4.000 năm trước đây tại địa điểm khảo cổ Saqqara ở Tây Nam thủ đô Cairo. Các ngôi mộ này chứa các cổ vật có niên đại từ cuối thời kỳ Vương quốc Ai Cập cổ và đầu Thời kỳ chuyển tiếp thứ nhất của Ai Cập.

Theo các dữ liệu vừa được khai quật, các nhà khảo cổ cho rằng, 5 ngôi mộ này lần lượt thuộc về một nhà chính trị cao cấp, vợ của ông, một thầy tu, một phụ nữ làm công việc trang điểm và phụ trách quần áo cho nhà vua và cuối cùng là một người giám sát trong cung điện hoàng gia.

Bên ngoài lối dẫn tới các ngôi mộ cổ là hệ thống đường hầm với các hình vẽ lễ tang cùng bàn đồ cúng. Ngoài ra còn cả một quan tài lớn bằng đá vôi và đồ chạm khắc thuộc về chủ nhân của ngôi mộ đầu tiên.

Vài năm trước đây, tại các địa điểm khảo cổ Saqqara, các nhà khảo cổ cũng đã phát hiện nhiều di tích, gồm hàng trăm quan tài chứa những xác ướp được bảo quản tốt của các nhà chính trị cấp cao và các thầy tu từ triều đại thứ 26.

Lễ hội thả diều thường niên tại California, Mỹ

Tại Mỹ, hàng năm có một sự kiện được nhiều người chờ đón, đó là lễ hội thả diều. Các lễ hội diều này diễn ra ở nhiều thành phố, mang những nét đặc trưng khác nhau, và một trong những lễ hội thả diều quy mô lớn đã được tổ chức suốt hàng chục năm qua là ở bãi biển thành phố Redondo Beach, bang California.

Hàng trăm cánh diều đầy màu sắc đang chao lượn trên khu vực bãi biển Redondo Beach. Nhiều người tham gia đã kỳ công thiết kế diều với kiểu dáng đa dạng, từ những con diều mô phỏng chim đại bàng, chim én cho đến hình ảnh các nhân vật trong các bộ phim hoạt hình nổi tiếng.

Một trong các hoạt động chính của lễ hội diều lần thứ 48 năm nay là cuộc thi thả diều với nhiều giải thưởng hấp dẫn: như con diều tự thiết kế đẹp nhất, con diều bay cao nhất và thí sinh tham gia thi thả diều nhỏ tuổi nhất.

Những người tham gia lễ hội cho biết, con diều bay trên bầu trời tượng trưng cho hy vọng. Khi bay càng cao, diều càng mang đến nhiều niềm vui cho người thả nó. Lễ hội càng thêm vui tươi với các hoạt động ca hát, nhảy múa và trình diễn võ thuật.

Liệu pháp chữa bệnh với ngựa

Đua ngựa không phải hoạt động phổ biến ở Việt Nam, nhưng ở nhiều quốc gia châu Âu, đây lại là môn thể thao rất được mến mộ. Có một thực tế là có những con ngựa đua chỉ được sử dụng trong một mùa giải, thậm chí là một chặng đua, sau đó chúng có thể bị bán đi hoặc là giết thịt.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Bristol, Anh đang cố gắng tìm cuộc đời mới cho những chú ngựa ấy bằng cách biến chúng thành những “bác sĩ trị liệu”, mà nhiều người vẫn gọi là phương pháp “mã trị liệu”.

Bao năm gắn bó với trường đua, bà Sue Molloy - hiện là quản lý của Bảo tàng Đua ngựa Quốc gia Anh – hiểu rất rõ về những con ngựa đua ở đây.

Trên đường đua, chúng là những “chiến mã” dũng mãnh... nhưng sau mỗi giải đấu... chúng trở nên cô đơn khi bị bỏ rơi nếu không giành chiến thắng.

Các chuyên gia từ đại học Bristol từ đó đã lựa chọn ra một số con ngựa để đưa vào chương trình nghiên cứu, nhằm tìm kiếm những bằng chứng cho thấy tác động tích cực của chúng tới người cần hỗ trợ.

Người cao tuổi tại viện dưỡng lão và trẻ em khuyết tật, cũng như những người đang gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần được xem là đối tượng phù hợp cho phương pháp trị liệu cùng ngựa.

Các chuyên gia cũng nhận thấy một điều rằng, giống như bất kỳ động vật nào từng được sử dụng để điều trị các vấn đề về tâm lý của bệnh nhân, ngựa không phân biệt khi tiếp xúc với những người khuyết tật hay suy giảm nhận thức. Bản tính của loài ngựa là nhạy cảm, có thể phản ứng với bất kỳ sự thay đổi nhỏ nào của môi trường xung quanh. Vì vậy, để xây dựng được mối quan hệ với ngựa, các bệnh nhân sẽ phải tìm cách kiềm chế cảm xúc và hành động của mình.

Ở Anh, trung bình một năm, hơn 7.000 con ngựa đua sẽ kết thúc sự nghiệp. Một phần trong số chúng sẽ được sử dụng trong các sự kiện văn hóa, giải trí, phần còn lại để xuất khẩu hay lấy thịt.

Các tổ chức bảo vệ động vật hy vọng, nghiên cứu này sẽ giúp những con ngựa đua có một cuộc đời mới có ích hơn.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm