Thứ Sáu, 29/03/2024 07:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Australia và Hàn Quốc kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế trên Biển Đông

(ANTV) - Ngày 14/12, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố bản Tuyên bố chung sau cuộc hội đàm quan trọng giữa hai nhà lãnh đạo. Tuyên bố nêu rõ mối quan hệ chiến lược, kinh tế và giao lưu nhân dân bền chặt giữa Australia và Hàn Quốc cùng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được hai bên thiết lập không chỉ vì lợi ích chung giữa hai nước mà còn đóng góp vào tầm nhìn chung đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở, hòa nhập và thịnh vượng.

Tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo khẳng định sự ổn định của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó có khu vực Biển Đông, phụ thuộc vào việc tuân thủ luật pháp quốc tế trong lĩnh vực hàng hải. Hai bên nhấn mạnh rằng các tranh chấp phải được giải quyết một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Australia và Hàn Quốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tự do hàng hải và hàng không trong khu vực, đồng thời tuyên bố sẽ tăng cường phối hợp để các nguyên tắc này được duy trì và đảm bảo không bị suy yếu trong bối cảnh ngày càng có nhiều nguy cơ gây mất ổn định trong lĩnh vực hàng hải.

Hai nước cam kết sẽ tăng cường hợp tác với các nước Đông Nam Á trong các lĩnh vực bao gồm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối hàng hải, cũng như hợp tác trong lĩnh vực không gian mạng và các công nghệ quan trọng để hỗ trợ cuộc cách mạng kỹ thuật số của các nước trong khu vực.

Mỹ sẽ thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra cam kết trên tại Indonesia - điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của ông tới 3 nước Đông Nam Á (bao gồm Indonesia, Malaysia và Thái Lan).

Trong bài phát biểu tại thủ đô Jakarta (Indonesia), Ngoại trưởng Blinken vạch rõ năm trụ cột trong cách tiếp cận của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Thứ nhất, Mỹ sẽ thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở, trong đó các vấn đề sẽ được giải quyết một cách công khai, các quy tắc sẽ đạt được một cách minh bạch và được áp dụng một cách công bằng; hàng hóa và ý tưởng và con người sẽ lưu thông tự do  trên đất liền, không gian mạng và biển cả, với quản trị minh bạch và đáp ứng yêu cầu của người dân.

Thứ hai, Mỹ sẽ tạo ra các kết nối mạnh mẽ hơn trong và ngoài khu vực thông qua làm sâu sắc quan hệ với các đồng minh hiệp ước gồm Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Thái Lan; thúc đẩy sự hợp tác lớn hơn giữa các đồng minh và tìm cách kết nối các đồng minh với các đối tác.

Thứ ba, thúc đẩy sự thịnh vượng khu vực trên diện rộng thông qua theo đuổi các mục tiêu chung, bao gồm thuận lợi hóa thương mại, kinh tế số và công nghệ, chuỗi cung ứng linh hoạt, khử carbon và năng lượng sạch, phát triển cơ sở hạ tầng và các ưu tiên khác.

Thứ tư, Mỹ sẽ giúp xây dựng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có khả năng phục hồi hơn trước đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng khí hậu. Cuối cùng, Mỹ sẽ tăng cường an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương dựa vào sức mạnh lớn nhất của mình đó là các liên minh và quan hệ đối tác.

Trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Moskva sẽ thực hiện việc triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung ở châu Âu nếu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ chối can dự với Nga nhằm ngăn chặn leo thang căng thẳng. Bình luận trên một lần nữa cho thấy tính chất nghiêm trọng trong đối đầu Đông-Tây hiện nay tại châu Âu, mà ở đó Moskva nêu yêu cầu buộc phương Tây phải cam kết bảo đảm an ninh, còn Mỹ và đồng minh tiếp tục cảnh báo Nga cần thoái lui ý định can thiệp quân sự tại Ukaine.

Ông Ryabkov nhận định, có “nhiều tín hiệu gián tiếp” cho thấy, NATO đang tiến gần hơn đến việc tái triển khai các tên lửa tầm trung, trong đó có việc khôi phục Bộ Tư lệnh Pháo binh số 56 vào tháng trước. Đây là đơn vị từng vận hành tên lửa tầm trung Pershing có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong thời Chiến tranh Lạnh.

Về phần mình, NATO từng khẳng định Mỹ sẽ không triển khai tên lửa mới ở châu Âu và sẵn sàng đối phó Nga một cách có kiểm soát bằng những vũ khí thông thường. Tuy nhiên, ông Ryabkov cho biết, Nga "hoàn toàn mất lòng tin" vào NATO".

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm