Thứ Sáu, 29/03/2024 06:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Australia tuyên bố đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm quốc gia

(ANTV) - Dịch bệnh đậu mùa khỉ hiện đã lây lan ra 78 quốc gia, vùng lãnh thổ, với hơn 18.000 ca nhiễm. Để tăng cường công tác ứng phó, Australia đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cấp quốc gia. Điều này cũng đồng nghĩa, việc ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ tại Australia sẽ có sự phối hợp trên quy mô liên bang.

Sau tuyên bố này, chính quyền liên bang sẽ có các chính sách y tế đồng bộ, các biện pháp can thiệp và thông điệp cộng đồng chung đối với bệnh đậu mùa khỉ, đồng thời các nguồn lực quốc gia cũng sẽ được huy động để hỗ trợ những khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trung tâm sự cố quốc gia của Australia cũng đã được kích hoạt, giúp phối hợp đối phó với dịch bệnh.

Mặc dù khẳng định bệnh đầu mùa khỉ là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng các chuyên gia y tế Australia cũng lưu ý bệnh này ít gây hại hơn so với COVID-19. Đến nay, Australia ghi nhận 44 ca mắc đậu mùa khỉ, trong đó hầu hết là người dân đi du lịch nước ngoài trở về.

Người dân Pháp tích cực tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ

Châu Âu hiện là tâm điểm của dịch bệnh đậu mùa khỉ, trong đó, riêng Pháp có trên 1.800 ca, tập trung chủ yếu tại thủ đô Paris. Cảnh giác trước nguy cơ lây lan của căn bệnh mới, từ nhiều ngày nay, người dân Pháp đã tìm tới các trung tâm tiêm chủng để tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Nếu như trước đây, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, người dân Pháp còn e dè trong công tác tiêm chủng vaccine, thì nay, với một căn bệnh được đánh giá là "mới" xuất hiện ở khu vực châu Âu như đậu mùa khỉ, ý thức phòng bệnh của người dân đã được nâng cao.

Từ sáng sớm, anh Maxime đã có mặt tại một trung tâm tiêm chủng ở thủ đô Paris để chuẩn bị cho mũi tiêm phòng đậu mùa khỉ đầu tiên.

Anh Maxime, Thành phố Paris, Pháp cho biết: "Tôi nhận thấy tiêm phòng là việc làm hết sức cần thiết, bởi tôi thuộc nhóm có nguy cơ cao với đậu mùa khỉ. Đặc biệt, khi đây là cách chúng ta có thể phòng tránh được sự lây lan của dịch bệnh và tránh nguy cơ rơi vào một đại dịch thứ 2".

Trong tuần gần đây, có hơn 100 trung tâm tiêm chủng được mở ra trên toàn nước Pháp để người dân dễ dàng tiếp cận vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ. Đến nay, có hơn 6.000 người tại nước này đã được tiêm vaccine phòng bệnh. Chiến dịch tiêm chủng của Pháp ưu tiên nhóm người nguy cơ cao: bao gồm nhân viên y tế, những nam giới có quan hệ đồng tính.

Anh Romain Fauchery, Nhân viên Trung tâm tiêm chủng cho biết: "Tất cả các khoảng thời gian làm việc của trung tâm đều đã kín lịch hẹn tiêm chủng. Nhiều người không kịp đặt lịch thì đến để hỏi thông tin và nghe tư vấn. Đó cũng là một tín hiệu khả quan. Chúng tôi nhận ra rằng, người dân đã có ý thức hơn trong công tác phòng ngừa dịch bệnh".

Vaccine được sử dụng trong đợt tiêm chủng lần này ở Pháp chủ yếu là Imvanex - loại vaccine đã được chấp thuận tại Liên minh châu Âu từ năm 2013 để phòng bệnh đậu mùa. Nó cũng vừa được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) phê duyệt để chống lại bệnh đậu mùa khỉ do các nhà khoa học nhận thấy sự tương đồng giữa virus này và virus gây bệnh đậu mùa.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm