Thứ Ba, 23/04/2024 16:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Australia phản đối các yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

(ANTV) - Ngày 23/7, Australia đã gửi công hàm số 20/026 lên Liên hợp quốc bác bỏ mọi yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Công hàm nhấn mạnh Australia nhận thấy "không có cơ sở pháp lý" cho các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển này, bao gồm cả những yêu sách liên quan tới các công trình đảo nhân tạo trên các bãi cạn nhỏ hoặc bãi đá ngầm.

Đáng chú ý, công hàm của Chính phủ Australia cũng khẳng định không chấp nhận tuyên bố của Trung Quốc trong Công hàm gửi LHQ ngày 17/4/2020, nói rằng "các yêu sách chủ quyền của nước này đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được cộng đồng quốc tế công nhận”.

Trước đó, ngày 13/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra tuyên bố về lập trường của Washington đối với những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông, trong đó khẳng định Mỹ ủng hộ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở rộng, theo đó coi "các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các tài nguyên ở ngoài khơi trên hầu khắp Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp".

Trung Quốc phóng vệ tinh vẽ bản đồ độ phân giải cao mới lên vũ trụ

Ngày 25/7, Trung Quốc đã phóng một vệ tinh vẽ bản đồ có độ phân giải cao mới lên vũ trụ, đánh dấu sứ mệnh thứ 341 của các tên lửa đẩy Trường Chinh. Vụ phóng được thực hiện tại Trung tâm Phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây. Vệ tinh Tư Nguyên 3 03 đã được tên lửa Trường Chinh 4B phóng vào vũ trụ lúc 11h13 (giờ địa phương).

Ngoài ra, trong lần phóng này còn có hai vệ tinh lần lượt được sử dụng để phát hiện vật chất tối và thu thập dữ liệu thương mại. Hai vệ tinh này do Công ty Công nghệ du hành vũ trụ ASES Thượng Hải chế tạo.

Trung tâm Phóng vệ tinh Thái Nguyên cho biết cả ba vệ tinh nói trên đều đã đi vào quỹ đạo mục tiêu.

Vệ tinh Tư Nguyên III 03 do Viện Hàn lâm công nghệ vũ trụ Trung Quốc phát triển, cùng với vệ tinh Tư Nguyên III 02 hình thành nên mạng lưới vệ tinh có khả năng chụp các hình ảnh 3D có độ chính xác cao và thu thập dữ liệu diện rộng.

Mạng lưới này sẽ cung cấp dữ liệu về nguồn tài nguyên đất, dự báo và ngăn ngừa thiên tai, phát triển nông nghiệp, quản lý nguồn nước, khảo sát môi trường và quy hoạch đô thị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã ký 4 lệnh hành pháp hạ giá thuốc tại Mỹ. Động thái này được xem là nhằm vào 1 vấn đề quan trọng với cử tri Mỹ trong năm bầu cử.

Tổng thống Trump cho biết, một sắc lệnh sẽ cho phép nhập khẩu hợp pháp các loại thuốc kê theo đơn rẻ hơn từ các quốc gia như Canada. Trong khi đó, một sắc lệnh khác yêu cầu các công ty dược, hiện đang phải qua các bên môi giới trung gian trước khi thuốc tới tay bệnh nhân, phải giảm mức chiết khấu để qua đó giảm giá sản phẩm. Hai sắc lệnh còn lại liên quan tới chi phí insulin và yêu cầu chương trình bảo hiểm y tế Medicare phải mua thuốc với mức giá tương tự như ở các nước khác. Tuy nhiên, tính khả thi của sắc lệnh cuối là không cao, tùy thuộc vào kết quả thương lượng của các hãng dược phẩm.

Các chuyên gia phân tích thị trường tại Phố Wall tỏ ý hoài nghi về hiệu quả của các sắc lệnh này và dự đoán các hãng dược phẩm sẽ đưa ra những khó khăn trong qua trình thực thi. Giá cổ phiếu của một số hãng đã tăng trở lại sau khi chính quyền của Tổng thống Trump công bố kế hoạch trên.

Tân sinh viên sẽ không được vào Mỹ nếu học trực tuyến hoàn toàn

Ngày 25/7, Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) thông báo, từ mùa Thu tới, sinh viên nước ngoài mới, sẽ không được nhập cảnh vào Mỹ nếu họ có kế hoạch học trực tuyến hoàn toàn.

Trong hướng dẫn mới nhất gửi tới các trường đại học, cao đẳng, ICE cho biết các tân sinh viên chưa đăng ký ở các trường đại học, cao đẳng của Mỹ tính tới ngày 9/3 sẽ không được cấp thị thực, nếu họ có ý định học trực tuyến hoàn toàn.

Quy định này ảnh hưởng tới các sinh viên mới có nguyện vọng đăng ký tại các trường đại học có cung cấp các khóa học trực tuyến do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trước đó, hồi đầu tháng này, ICE đã yêu cầu sinh viên quốc tế phải rời Mỹ hoặc đối mặt với nguy cơ bị trục xuất nếu các trường chỉ giảng dạy trực tuyến trong kỳ học mùa Thu.

Tuy nhiên, quy định này đã được thu hồi hôm 14/7 sau khi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều trường đại học Mỹ./.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài trong 5 ngày( từ ngày 27 – 1/5), là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm quan, du lịch, học sinh, sinh viên trở về thăm gia đình sẽ tăng cao, dẫn đến số lượng người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Giang đã ban hành kế hoạch chuyên đề, huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Với đa dạng các hoạt động trải nghiệm, vui chơi, giải trí, mùa du lịch biển tại Đà Nẵng luôn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Thời điểm này, Đà Nẵng cũng tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại các bãi tắm. Người dân và du khách khi tham gia hoạt động tắm biển đều được khuyến cáo bảo quản tài sản, tránh tình trạng bị kẻ gian trộm cắp. Công tác đấu tranh với các đối tượng tội phạm này cũng được siết chặt hơn.

Xem thêm