Thứ Sáu, 29/03/2024 22:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Australia đối mặt với thảm họa thiên nhiên kép

(ANTV) - Cơ quan Chữa cháy và Cứu hộ khẩn cấp của Australia cho biết nước này đang phải đối mặt với thảm họa thiên nhiên kép trong ngày 10/12 do các đám cháy rừng ở khu vực ven biển miền Tây và lũ lụt nghiêm trọng cũng như mưa lớn ở khu vực phía Đông. Những thảm họa này xảy ra sau nhiều tuần nhiệt độ tăng cao.

Tại miền Tây Australia, các đám cháy rừng đã lan tới điểm du lịch nổi tiếng, thị trấn Margaret River. Ngay sau khi xảy ra những đám cháy, chính quyền Australia đã ban bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu một số cư dân phải di rời tới những khu vực an toàn hoặc tìm nơi trú ẩn ngay tại nơi ở.

Trong khi đó tại phía Đông Nam Australia, áp thấp nhiệt đới gây ra mưa lớn và lũ lụt trầm trọng. Ngoài khu vực này, một số vùng nông thôn phía Nam thành phố Sydney cũng bị ảnh hưởng do mưa to với lượng mưa đo được lên tới 21 cm chỉ trong vòng một ngày. Theo các nhà khoa học, thời tiết vốn được cho là khắc nghiệt ở Australia đã trở nên xấu hơn do tình trạng biến đổi khí hậu bắt nguồn từ các hoạt động của con người.

Ngày 10/12 các quan chức NATO và Pháp khẳng định, cuộc khủng hoảng ở Ukraine chỉ có thể được giải quyết thông qua ngoại giao, đồng thời cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng nếu Moskva triển khai hành động quân sự tại Ukraine.

Trong một tuyên bố chung, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tại thủ đô Paris và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định: Nga cần giảm leo thang, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời quay lại con đường ngoại giao. Cuộc khủng hoảng cần một giải pháp chính trị và ngoại giao. Tổng thư ký NATO cũng cho biết, liên minh quân sự này luôn duy trì quan điểm ủng hộ nỗ lực của Ukraine gia nhập NATO.

Cùng ngày, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Valery Gerasimov, cảnh báo bất kỳ hành vi gây hấn nào về sử dụng vũ lực để xử lý vấn đề Donbass đều sẽ bị đánh bại. Quan chức này cũng cho rằng, những thông tin đồn thổi trên truyền thông phương Tây về khả năng Nga đưa quân sang Ukraine là sai sự thật.

Pháp: EU sẽ có hành động pháp lý với Anh trong vấn đề đánh bắt cá

Pháp sẽ đề nghị Liên minh châu Âu (EU) triển khai hành động pháp lý chống lại Anh, nếu London không cấp thêm giấy phép đánh bắt cá trước hạn chót cùng ngày mà Ủy ban châu Âu (EC) đặt ra. Đây là cảnh báo của Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp trước những tranh chấp kéo dài hậu Brexit.

Quan chức Pháp cho rằng, Anh đã tìm cách cô lập Pháp trong tranh cãi về giấy phép đánh cá hậu Brexit cho ngư dân Pháp. Hiện, Pháp vẫn đang đợi Anh phê duyệt gần 100 giấy phép cho ngư dân nước này hoạt động tại vùng biển Anh. Theo ông Beaune, nếu hạn chót kéo dài, Pháp sẽ đề nghị EC bắt đầu các hành động pháp lý nhằm vào Anh vào cuối tuần này. Về phần mình, người phát ngôn của Thủ tướng Johnson khẳng định, Anh chưa bao giờ đặt ra hạn chót trong việc giải quyết vấn đề cấp phép này.

Tranh chấp về cấp phép đánh bắt cá thời kỳ hậu Brexit là một phần trong quan hệ căng thẳng gần đây giữa Anh và Pháp. Căng thẳng trong quan hệ song phương về quyền đánh bắt cá đã âm ỉ trong nhiều tháng sau khi Anh không cấp phép cho một số tàu thuyền nhỏ của Pháp đánh cá trong vùng biển của Anh như đã cam kết trong thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU. Trong khi đó Anh cho biết đã cấp giấy phép cho 98% các đơn xin cấp phép của EU.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm