Thứ Bảy, 20/04/2024 09:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Australia cảnh báo nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ bùng phát mạnh

(ANTV) - Trước tình hình bệnh đậu mùa khỉ lây lan ở nhiều nước trên thế giới trong những tuần gần đây, giới chức và chuyên gia Australia và Campuchia chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bùng phát và kêu gọi người dân cảnh giác.

Tại Australia, cuối tuần qua, bang New South Wales xác nhận ca nhiễm virus đậu mùa khỉ đầu tiên ở người. Sau đó, bang Victoria công bố ca nhiễm thứ hai.

Các chuyên gia y học khuyến cáo nhà chức trách truy vết tiếp xúc, cách ly những người tiếp xúc gần, tiêm phòng vaccine cho những có nguy cơ nhiễm virus cao nhất vì Australia không thể có lượng lớn vaccine thế hệ thứ hai và ba phòng bệnh đậu mùa.

Cùng ngày, giới chức y tế Campuchia kêu gọi người dân cảnh giác trước đợt bùng phát virus đậu mùa khỉ ở người, mặc dù quốc gia Đông Nam Á này chưa ghi nhận ca nhiễm nào. Theo đó, người dân nên tiếp tục áp dụng mọi biện pháp cần thiết để phòng ngừa nguy cơ lây lan bệnh, trong khi các cơ quan chức năng cần theo

Thêm nhiều quốc gia ghi nhận các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Bỉ là quốc gia đầu tiên yêu cầu cách ly 21 ngày đối với những bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ, sau khi ghi nhận ca nhiễm thứ 4. Đến thời điểm này, đã có hơn 100 ca bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận tại gần 20 quốc gia trên thế giới, chủ yếu là tại châu Âu. Giới chức nhiều nước cũng đã kêu gọi người dân cảnh giác với căn bệnh này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23/5 đã lên tiếng kêu gọi người dân đề phòng, cảnh báo hậu quả nếu bệnh này lây lan rộng. Kêu gọi trên được đưa ra khi giới chức y tế Mỹ thông báo phát hiện một ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ tại bang Florida và đang gấp rút tiến hành các xét nghiệm liên quan. Nếu được xác nhận, đây sẽ là trường hợp thứ ba mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Mỹ.

Chính quyền thủ đô Berlin, Đức hôm qua cũng đã ghi nhận 2 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại thành phố này. Giới chức y tế Đức cảnh báo, có khả năng số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ sẽ tăng lên trong những ngày tới, song đó không phải là một "làn sóng lây nhiễm".

Tại Bỉ, chính phủ đã quyết định áp dụng biện pháp cách ly 21 ngày đối với bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Quyết định này được đưa ra sau khi Bỉ ghi nhận 3 trường hợp nhiễm bệnh.

Đậu mùa khỉ lây nhiễm sau khi con người tiếp xúc với loài khỉ. Virus có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể. Triệu chứng bệnh xuất hiện trong vòng 5 đến 21 ngày kể từ khi nhiễm virus, bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và mệt mỏi. Bệnh đậu mùa khỉ thường nhẹ, hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục trong vòng vài tuần mà không cần điều trị.

WHO đánh giá nguy cơ lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy virus đậu mùa khỉ đã biến đổi, đồng thời nhấn mạnh rằng căn bệnh truyền nhiễm đặc hữu ở Tây và Trung Phi này không có xu hướng đột biến.

Theo Văn phòng bệnh đậu mùa thuộc Chương trình khẩn cấp của WHO, các đột biến thường ít xuất hiện ở virus bệnh đậu mùa khỉ. Trong khi đó, bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO cho hay trên 100 ca nghi mắc và được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ tại châu Âu và Bắc Mỹ đều không nghiêm trọng. Do đó, nỗ lực ngăn chặn tình trạng lây nhiễm virus từ người sang người hoàn toàn khả thi.

Cùng ngày, Giám đốc Cơ quan y tế châu Âu (ECDC) Andrea Ammon nêu rõ phần lớn những ca nhiễm hiện nay đều có triệu chứng nhẹ và nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ lây lan trong cộng đồng nói chung là rất thấp. Tuy nhiên, mọi người vẫn nên cẩn trọng trong các tiếp xúc gần.

WHO: Thế giới chưa sẵn sàng đối mặt với đại dịch mới

Những nỗ lực cải cách toàn cầu nhằm ứng phó tốt hơn trước các nguy cơ xuất hiện một đại dịch mới đang bị chững lại và thiếu nhất quán. Điều này khiến thế giới chưa sẵn sàng đối mặt với đại dịch khác sau COVID-19. Cảnh báo được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hôm  23/5.

Phát biểu tại Kỳ họp Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) lần thứ 75 tại Geneva (Thuỵ Sĩ), Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh tổ chức này cần mạnh hơn và được tài trợ bền vững hơn, để duy trì vai trò trung tâm của cấu trúc bảo đảm y tế toàn cầu. Người đứng đầu WHO cho biết thêm đã có nhiều nước kêu gọi tổ chức này thay đổi và thừa nhận điều này là hoàn toàn cần thiết.

Liên quan tới đại dịch COVID-19, cũng trong bài phát biểu, Tổng Giám đốc WHO nêu rõ đại dịch vẫn chưa kết thúc khi gần 1 tỷ người chưa tiêm vaccine và thế giới hiện chưa sẵn sàng để ứng phó với một đại dịch tiếp theo.

Kỳ họp Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) diễn ra từ ngày 22 - 28/5 được xem là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử 75 năm của WHO trong bối cảnh cơ quan này đang nỗ lực xác định vai trò tương lai của mình trong chính sách y tế toàn cầu và kêu gọi các nước thành viên thông qua đề xuất cải cách tài trợ.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm