Thứ Bảy, 20/04/2024 09:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

ASEAN lo ngại tình trạng bạo lực tại Myanmar

(ANTV) - Sáng 27/10, các Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhóm họp tại Jakarta, Indonesia để thảo luận về các giải pháp cho cuộc khủng hoảng Myanmar. Hội nghị đặc biệt này cho thấy quyết tâm hơn nữa của ASEAN trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các vấn đề tại Myanmar.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ đánh giá của Chủ tịch Hội nghị rằng tình hình Myanmar còn rất phức tạp, bất ổn định kéo dài. ASEAN đã dành nhiều nỗ lực để thực hiện “Đồng thuận 5 điểm” về Myanmar, được các nhà lãnh đạo khối thông qua vào ngày 24/4 năm ngoái, nhưng chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Song từ bỏ không phải là một lựa chọn. Các Ngoại trưởng ASEAN nhất trí sẽ trao đổi thêm những biện pháp cụ thể để tiếp tục hỗ trợ thực hiện Đồng thuận, cũng như cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myamar.

Là nước Chủ tịch ASEAN vào năm tới, Indonesia cho biết đang tích cực trao đổi với các quốc gia thành viên ASEAN về vấn đề Myanmar. Ngay trước thềm Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Masurdi đã có chuyến thăm tới Thái Lan, Malaysia và Singapore, trong đó có các cuộc thảo luận về vấn đề song phương và khu vực, bao gồm cả Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng 11 tới.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại sứ Vũ Hồ, quyền Trưởng SOM ASEAN, dẫn đầu tham dự Hội nghị, khẳng định ASEAN cần duy trì các nguyên tắc của khối, tôn trọng độc lập, chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Trên cơ sở đó, ASEAN cần là lực lượng hạt nhân, tập hợp và điều tiết các nỗ lực quốc tế hỗ trợ Myanmar trở lại bình thường.

Thụy Điển đẩy mạnh điều tra sự cố Dòng chảy phương Bắc

Thụy Điển đang đẩy mạnh điều tra sự cố rò rỉ khí đốt tại các đường ống dẫn khí đốt thuộc dự án Dòng chảy phương Bắc, đoạn qua nước này ở vùng Biển Baltic. Hải quân nước này mới đây đã triển khai 2 tàu quét mìn tới khu vực sự cố để thực hiện khảo sát dưới nước nhằm hỗ trợ công tác điều tra.

Cuộc điều tra khởi động từ hôm 24/10 và dự kiến kéo dài trong vòng 1 tuần, được thực hiện theo yêu cầu của Hải quân và không liên quan đến cuộc điều tra riêng rẽ của cảnh sát Thụy Điển. Trước đó, Hải quân Thụy Điển cũng đã huy động 1 tàu ngầm cứu hộ đến khảo sát ở khu vực này.

Hiện cả Thụy Điển và Đan Mạch đang nỗ lực làm rõ sự cố rò rỉ tại các đường ống dẫn khí đốt thuộc dự án Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 đoạn qua vùng đặc quyền kinh tế của 2 nước này. Nga và Liên minh châu Âu (EU) cũng đang tiến hành các cuộc điều tra về sự cố theo hướng nghi ngờ có hành vi phá hoại.

Phát hiện đường dây trộm cắp thịt bò đông lạnh lớn ở Mỹ

Giới chức Mỹ cho biết cuộc điều tra vụ trộm nhiều xe tải chở thịt bò đông lạnh ở bang Nebraska vào mùa Hè đã dẫn đến các vụ bắt giữ liên quan đến 1 đường dây trộm cắp nhắm vào các nhà máy đóng gói ở 6 bang miền Trung Tây nước này, với số tiền lên đến hàng triệu USD.

Cuộc điều tra do Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Lancaster ở Nebraska và Lực lượng đặc nhiệm chống tội phạm của Bộ An ninh Nội địa Mỹ ở thành phố Omaha dẫn đầu.

Theo điều tra, băng nhóm trộm cắp này chủ yếu nhắm vào các nhà máy đóng gói thịt bò và thịt lợn ở bang Nebraska, Iowa (Ai-ô-oa), Minnesota, Wisconsin, Bắc và Nam Dakota. Tổng cộng, các đối tượng đã thực hiện khoảng 45 vụ trộm ở 6 bang miền Trung Tây, với số tiền lên đến 9 triệu USD.

Hôm 20/10, 3 đối tượng độ tuổi từ 37-39, đều cư trú ở Miami, đã bị bắt giữ và bị buộc tội vận chuyển hàng trộm cắp và rửa tiền tại tòa án liên bang thuộc bang Florida.

Liban ký thỏa thuận phân định lãnh hải với Israel

Ngày 27/10, Tổng thống Liban Michel Aoun đã ký văn kiện thông qua thỏa thuận phân định lãnh hải với Israel do Mỹ làm trung gian, mở đường cho việc chấm dứt những tranh cãi liên quan đến vùng biển giàu tài nguyên nằm trong khu vực có tuyên bố chồng lấn giữa 2 nước.

Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Israel Yair Lapid cũng thông báo Chính phủ nước này đã chính thức thông qua thỏa thuận phân định lãnh hải với Liban, nhấn mạnh Nhà nước Israel đã giành thắng lợi cả về an ninh, kinh tế, ngoại giao và năng lượng.

Dự kiến, thỏa thuận cuối cùng sẽ do các quan chức Liban và Israel ký tại thành phố Naqoura trước sự chứng kiến của Đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein và Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc (LHQ) về Liban Joanna Wronecka.

Phía Mỹ cũng nêu rõ trong trường hợp 1 trong 2 bên vi phạm thỏa thuận, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ giải quyết tranh chấp.

Thỏa thuận về ranh giới trên biển giữa Liban và Israel đánh dấu một bước đột phá trong quan hệ giữa 2 nước vốn đang có xung đột và không có quan hệ ngoại giao.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm