Thứ Sáu, 29/03/2024 04:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

ASEAN khẳng định giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế

(ANTV) - Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 (AMM-54) diễn ra theo hình thức trực tuyến mới đây đã ra thông cáo chung, trong đó có đề cập đến tình hình Biển Đông. Theo đó, một số Bộ trưởng bày tỏ quan ngại về việc cải tạo đất, các hoạt động và sự cố nghiêm trọng trong khu vực, bao gồm gây thiệt hại môi trường biển, làm xói mòn lòng tin, làm gia tăng căng thẳng, và có thể hủy hoại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Hội nghị đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các bên tranh chấp và tất cả các quốc gia khác phi quân sự hóa, tự kiềm chế tiến hành mọi hoạt động có thể làm phức tạp tình hình và leo thang căng thẳng tại Biển Đông; duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở khu vực, cũng như thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) năm 2002.

Hội nghị cũng nhấn mạnh sự cần thiết duy trì và thúc đẩy 1 môi trường có lợi cho các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) và hoan nghênh các biện pháp thiết thực có thể làm giảm căng thẳng và nguy cơ tai nạn, hiểu lầm và tính toán sai lầm.

Cuối cùng, Hội nghị tái khẳng định sự cần thiết của việc tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, cũng như tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Chiều tối ngày 3/8 (giờ địa phương), 1 vụ nổ lớn đã làm rung chuyển 1 khu phố cao cấp ở thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến ít nhất 10 người bị thương. Cuộc tấn công dường như nhằm vào quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của nước này.

Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, vụ nổ xảy ra tại khu vực được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt tại thủ đô Kabul, được gọi là “Vùng Xanh”, nơi có nhà khách của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Khan Mohammadi. Vào thời điểm diễn ra vụ tấn công, ông Mohammadi được thông báo là không có mặt trong nhà khách và gia đình ông đã được sơ tán an toàn.

Cả 4 đối tượng tấn công đã bị nhân viên an ninh tiêu diệt. Tất cả các con đường dẫn đến nhà của quyền Bộ trưởng Mohammadi và nhà khách đã bị phong tỏa. Hàng trăm cư dân cũng được di chuyển đến nơi an toàn.

Hiện chưa có cá nhân, tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ việc, song vụ nổ xảy ra khi Taliban đang đẩy mạnh tấn công gây áp lực lên thủ phủ các tỉnh phía Nam và phía Tây Afghanistan.

Ngày 4/8, Indonesia ghi nhận dấu mốc buồn, khi tổng số ca tử vong do COVID-19 tại nước này đã vượt 100.000 ca. Với hơn 1.747 ca tử vong mới được công bố, tổng số ca tử vong ở nước này hiện lên tới 100.636 ca. Trong đó, hơn 1/3 số ca tử vong ghi nhận trong tháng 7, khi biến thể Delta siêu lây nhiễm lan rộng ra hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Theo Tổ chức cộng đồng Báo cáo COVID-19 ở Indonesia, ít nhất hơn 2.800 bệnh nhân COVID-19 tử vong khi cách ly tại nhà hoặc bên ngoài bệnh viện, hầu hết do điều trị muộn, bởi các cơ sở y tế chỉ có thể tiếp nhận bệnh nhân nặng, các trường hợp còn lại tự cách ly tại nhà hoặc khu cách ly tập trung.

Số ca mắc mới cao, cùng với tỷ lệ tiêm chủng thấp và hệ thống chăm sóc sức khỏe quá tải đã dẫn đến tỷ lệ tử vong do COVID-19 tăng cao đột biến ở Indonesia. Hiện chỉ có 8% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Hầu hết người dân đều mong muốn được tiêm chủng nhưng thiếu khả năng tiếp cận.

Từ đầu tháng 7 đến nay, Chính phủ Indonesia đã áp đặt lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) nghiêm ngặt nhất tại tâm dịch Java và Bali, nhưng đến nay các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đang lan rộng ra nhiều tỉnh khác.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm