Thứ Sáu, 26/04/2024 22:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

(ANTV) -  Từ ngày 25-26/11, các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC 14) đã được Bộ Công an tổ chức theo hình thức trực tuyến. Sau thời gian làm việc nghiêm túc, hiệu quả, hội nghị AMMTC 14 đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung đã đề ra trong chương trình nghị sự. 

Kết thúc hội nghị, các Bộ trưởng phụ trách phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia ASEAN đã thông qua tuyên bố chung, gồm 13 điều, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường gắn kết hơn nữa trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, trong bối cảnh hiện nay; biểu dương nỗ lực của Việt Nam trong thiết lập kênh liên lạc trực tiếp cấp Bộ trưởng trong cơ chế AMMTC và nhiều nội dung quan trọng khác.

Chủ đề của Hội nghị được Bộ Công an Việt Nam đề xuất là “ASEAN Gắn kết và Chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia”. Đây là lần đầu tiên một nước thành viên ASEAN đề xuất chủ đề cho Hội nghị AMMTC. Điều đó thể hiện vai trò chủ động, tích cực, tham gia có trách nhiệm của Bộ Công an Việt Nam đối với cơ chế hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của ASEAN. Theo đó, Bộ Công an Việt Nam tiếp tục nhấn mạnh về vai trò tích cực của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN, từ đầu năm 2020, dưới chủ đề “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Việt Nam đã chủ động phối hợp cùng các nước ASEAN từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức, nỗ lực duy trì đà hợp tác, xây dựng cộng đồng, thực hiện mục tiêu kép: vừa đẩy mạnh phát triển, vừa kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Tại hội nghị AMMTC14 này, Bộ trưởng các nước ASEAN đã cùng nhau đánh giá tình hình thế giới và khu vực có tác động đến diễn biến tội phạm xuyên quốc gia; thống nhất những giải pháp để thúc đẩy các mục tiêu đã đề ra trong Kế hoạch hành động ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giai đoạn 2016-2025; đồng thời ghi nhận và thông qua các văn kiện về các sáng kiến, ý tưởng của các nước thành viên trong cơ chế AMMTC.

Bộ trưởng phụ trách phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của các nước ASEAN đã lắng nghe báo cáo về những thành tựu đạt được trong hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia ở ASEAN; cập nhật hoạt động của các cơ chế hợp tác trong khuôn khổ AMMTC. Các Bộ trưởng ASEAN cũng dành thời gian trao đổi quan điểm về nỗ lực của các quốc gia, khu vực và quốc tế trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 gây ra những tác động tiêu cực trên toàn cầu. Trong các bài phát biểu của mình, các Bộ trưởng đánh giá cao vai trò Chủ tịch AMMTC 14 của Việt Nam, vì đã có những sáng kiến quan trọng hướng đến thúc đẩy hợp tác khu vực trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Do đại dịch COVID-19 bùng phát nên hội nghị không thể diễn ra trực tiếp tại Việt Nam, song điều đó không ngăn cản được nỗ lực của các nước ASEAN trong việc thực hiện các mục tiêu Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Sau 25 năm gia nhập ASEAN, Việt Nam đã nỗ lực tham gia tích cực và có trách nhiệm trên tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN, thúc đẩy tiến trình hội nhập khu vực, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ và vững mạnh. Với tinh thần đó, Bộ Công an dành quyết tâm và ưu tiên cao nhất nhằm thực hiện thành công trọng trách này.

Trong bối cảnh môi trường khu vực và quốc tế đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ bất ổn, vấn đề an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống, cùng đại dịch COVID-19 là những thách thức cho quá trình phát triển của mỗi quốc gia. Hội nghị AMMTC 14 là một minh chứng cho thấy sự thích ứng, gắn kết của cơ quan thực thi pháp luật các nước ASEAN, khẳng định cam kết và quyết tâm mạnh mẽ hướng đến môi trường hòa bình, ổn định và vì lợi ích của mọi người dân.

Cùng với kết quả đã đạt được của những hội nghị AMMTC trước đây, hội nghị AMMTC 14 là bước tiến quan trọng tiếp theo để cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn các nội dung hợp tác đi vào chiều sâu và thực chất theo đúng tinh thần "ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia".

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm