Thứ bảy, ngày 02/07/2022 - 00:16 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 23:00, Chủ Nhật, 13/02/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Apollo Go – Dịch vụ taxi robot thương mại tại Bắc Kinh

(ANTV) - Cuộc đua thương mại hóa robotaxi đang nóng hơn bao giờ hết ở Mỹ và Trung Quốc, thu hút sự quan tâm lớn của các nhà quản lý tại hai quốc gia này. Trong khi các công ty khai thác taxi tự lái như Waymo của Alphabet đã và đang thử nghiệm các sản phẩm tương tự ở Mỹ thì cuối năm 2021 vừa qua, chính quyền thành phố Bắc Kinh cũng đã phê duyệt giấy phép cho dịch vụ taxi robot Apollo Go của Baidu được chạy thương mại tại một số khu vực của thành phố.

Sự kiện đánh dấu một bước tiến lớn trong việc phát triển dịch vụ taxi không người lái của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, khi lần đầu tiên robotaxi được phép chạy thương mại ở một đô thị lớn như Bắc Kinh.

Nhìn bên ngoài, những chiếc xe này cũng không có nhiều khác biệt so với những chiếc taxi thông thường. Tuy nhiên, khi lên xe, hành khách mới có thể cảm nhận rõ sự khác biệt bởi ghế lái không hề có tài xế. Mọi giao tiếp như nhận địa chỉ điểm đến, hay thanh toán cước phí đều được thực hiện qua màn hình hiển thị. Sau khi khách nhấn nút ‘Khởi hành’, hệ thống trên xe sẽ nhắc thắt dây an toàn sau đó tự động di chuyển.

Đây là dịch vụ robotaxi với tên gọi Apollo Go vừa ra mắt mới đây bởi Tập đoàn công nghệ Baidu Trung Quốc kết hợp với công ty khởi nghiệp Pony.AI. Đại diện công ty cho biết, hành khách có thể gọi robotaxi thông qua ứng dụng gọi xe Luobo Kuaipao của Baidu.

Khi taxi đến, khách phải xác minh danh tính và quét mã sức khỏe trước khi lên xe. Trong quá trình thử nghiệm, 67 chiếc robotaxi ở Bắc Kinh sẽ chỉ tính phí hơn 2 Nhân dân tệ với chặng đường di chuyển khoảng 6km.

Trước đó, Apollo đã thí điểm chạy robotaxi miễn phí ở Yizhuang kể từ tháng 10/2020, với mức giá mẫu hiển thị là 34 NDT (122 nghìn đồng) cho một chuyến đi 3 km. Cùng khoảng cách này nếu đi dịch vụ cơ bản của Didi là 14 NDT (50,4 nghìn đồng) và dịch vụ cao cấp là 27 NDT (97,8 nghìn đồng). Sau một năm thí điểm chạy miễn phí, dịch vụ này đã thu hút lượng lớn người dùng thường xuyên ở Yizhuang.

Được biết, hiện dịch vụ taxi không người lái ở Bắc Kinh chỉ phục vụ cho khách hàng trên 18 tuổi và dưới 60 tuổi. Trong giai đoạn thử nghiệm vẫn có một tài xế dự phòng ngồi ở ghế hành khách phía trước để xử lý trong trường hợp khẩn cấp, tuy nhiên sẽ hoàn toàn tự động trong tương lai.

Apollo cho biết sẽ tập trung mang lại cho người dùng trải nghiệm không chỉ là một phương thức giao thông đơn thuần mà còn là trải nghiệm tận hưởng, chẳng hạn như hiển thị đường phố Bắc Kinh từ 20 năm trước trên cửa sổ ô tô, thay vì nhìn ngắm đường phố bình thường. Ngoài ra, công ty cũng đang nghiên cứu phát triển những tính năng khác như không gian điều trị y tế hoặc thư viện mini trên các xe taxi tự lái của hãng.

Ông Robin Li, Giám đốc điều hành của Baidu đặt mục tiêu mở rộng dịch vụ Apollo Go đến 65 thành phố khác ở Trung Quốc vào năm 2025 và 100 thành phố vào năm 2030. Công ty cũng tuyên bố thế hệ robot tiếp theo sẽ có giá sản xuất chỉ bằng một nửa so với thế hệ trước.

BT
Thăm dò khán giả