Thứ Bảy, 27/04/2024 01:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Anh thử nghiệm nhiên liệu tái chế cho ngành hàng không

(ANTV) - Biến rác thải thành nhiên liệu cho ngành hàng không. Biện pháp mới này đang được áp dụng thử nghiệm tại Đại học London và dự kiến được sản xuất thí điểm vào năm 2020.

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ đã tận dụng các loại chất thải rắn đô thị, chất thải sinh hoạt của hộ gia đình… để sản xuất một loại nhiên liệu sinh học thay thế với tỷ lệ carbon thấp dùng cho máy bay phản lực. Hiện công nghệ mới vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng, nếu được triển khai trên quy mô lớn giải pháp này sẽ giúp làm giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính trong bầu khí quyển. Đây sẽ một bước tiến mới trong nỗ lực chống biến đấu khí hậu của toàn nhân loại.

Cách đây đúng nửa thế kỷ, tại Phòng điều khiển sứ mệnh đặc biệt của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), các nhà khoa học đã giúp tàu vũ trụ Apollo 11 hạ cánh thành công lên bề mặt Mặt Trăng, biến giấc mơ bay lên cung Trăng của con người trở thành hiện thực. Và để kỷ niệm sự kiện đặc biệt này, mới đây, NASA đã chính thức mở cửa đón du khách tới tham quan Trung tâm điều khiển sứ mệnh đặc biệt sau 3 năm phục dựng.

Mexico: Lễ hội tưởng nhớ danh họa Frida KahloNhững người dân đã hóa trang thành họa sĩ Frida Kahlo và hòa vào dòng người tấp nập trên đường phố. Frida Kahlo có vẻ ngoài rất dễ nhận ra đó là đôi long mày rậm và hàng ria mép. Lễ hội tưởng nhớ bà thu hút rất đông sự tham gia của người dân ở mọi lứa tuổi. Mọi người không chỉ tiếc thương cho tài năng của bà mà cả cuộc đời nhiều cay đắng. Aleydis – Người tham gia lễ hội chia sẻ, “Tôi rất yêu cá tính của bà. Frida là một trong những nghệ sĩ có đóng góp lớn cho Hội họa Mexico bởi những nét vẽ chân thực, gần gũi và đặc biệt là nói lên cuộc sống của người phụ nữ.”Frida Kahlo sinh ngày 6/7/1907 tại thị trấn nhỏ Coyoacan, Mexico City. là một họa sĩ tài ba nhưng bà  có cuộc sống gặp nhiều trắc trở, sau khi trải qua nhiều năm điều trị trong bệnh viện do tai nạn giao thông. Frida Kahlo theo trường phái vẽ tranh siêu thực, các tác phẩm của bà phần lớn nói về những nỗi mất mát, thiệt thòi của phụ nữ và đặc biệt là cuộc đời bà. Quá khứ đau đớn về thể xác hiện lên một cách sinh động và đầy chiều sâu trong các tác phẩm của Frida Kahlo. Bằng chính trải nghiệm của bản thân, nữ họa sĩ đã thổi hồn vào các tác phẩm giúp chúng trở nên sống động và thực tế hơn. Những tác phẩm như “Xe buýt", “Vụ tai nạn"... đều thành công mang đến cho người xem cảm xúc khó tả, như thể những sự kiện lớn làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời Frida Kahlo đang diễn ra trước mắt với một chút run sợ, một chút xót xa cho số phận nghiệt ngã của nữ danh họa. Chính điều này đã lay động tới người yêu tranh qua nhiều thời kỳ. FridaKahlo mất năm 1954. Bà Irma Arce Fuentes – Người dân thị trấn Coyoacan, Mexico cho hay, “Những bức tranh của bà đã truyền cảm hứng cho tôi, giúp tôi hiểu giá trị của cuộc sống, sự hy sinh và những niềm vui mà chính mình tạo ra cho bản thân.” Chính những năm tháng phải ở trong bệnh viện cũng là lúc bà vẽ nhiều tranh nhất, về tất cả những gì diễn ra xung quanh, bằng màu sắc và hình ảnh vô cùng sống động. Căn nhà khi bà còn sống được gọi là Nhà Xanh giờ đây đã trở thành Bảo tàng Frida Kahlo lưu giữ những dấu ấn của bà và cũng là nơi tổ chức lễ hội hóa trang tưởng nhớ bà hằng năm. Cuộc đời của Frida Kahlo được chuyển thể thành phim tiểu sử Frida năm 2002 và giành nhiều giải thưởng lớn.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm