Thứ hai, ngày 21/06/2021 - 06:38 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:46, Thứ 2, 27/11/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Anh: Sử dụng bã cà phê làm nhiên liệu cho xe buýt hai tầng

(ANTV) - Mới đây, các nhà khoa học tại Anh đã nghiên cứu và chế tạo thành công loại xăng sinh học có tên gọi B20 có thể sử dụng cho hầu hết các loại động cơ hiện đang có trên thị trường. Dự kiến, loại xăng này sẽ trở thành nhiên liệu “độc quyền” cho hệ thống xe buýt hai tầng mới sắp được ra mắt tại Vương quốc Anh.

Tại Anh Quốc, cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, cà phê là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng bậc nhất. Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là trong khi nhiều nơi khác bỏ đi và không sử dụng đến bã cà phê, thì người Anh lại vô cùng coi trọng loại hợp chất này, bởi họ biết bã cà phê là nguyên liệu quý giá để chế tạo xăng sinh học.

Loại nhiên liệu thân thiện với môi trường này được phát triển bởi Công ty Bio-bean của Anh với sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của một tập đoàn dầu mỏ. Để sản xuất xăng sinh học này, Bio-bean đã hợp tác với hàng nghìn cửa hàng cà phê tại Anh để thu thập bã cà phê.

Ông Arthur Kay, nhà sáng lập công ty Bio-bean cho biết “Bio-bean là một công ty năng lượng xanh. Chúng tôi thu thập bã cà phê từ khắp nơi trên Vương quốc Anh từ hàng ngàn cửa hàng khác nhau, sau đó tập hợp về nhà máy tại Cambridgeshire để biến chúng thành nhiên liệu sinh học tiên tiến. Ngày hôm nay, với sự giúp đỡ của Shell, chúng tôi sẽ sớm công bố mạng lưới xe buýt hai tầng đầu tiên chạy bằng loại xăng đặc biệt này.”

Trung bình có khoảng 200.000 tấn bã cà phê bị bỏ đi mỗi năm. Thay vì bị đưa đến các bãi chôn lấp, bã cà phê được thu gom, tái chế và biến thành nhiên liệu sinh học, rồi trộn với dầu diesel thông thường với tỷ lệ 20%, tạo ra nhiên liệu hỗn hợp B20. Dự tính, số bã cà phê bị bỏ đi đủ để cung cấp năng lượng cho khoảng 1/3 mạng lưới xe bus hoạt động ở London sử dụng nhiên liệu hỗn hợp B20 này.

Để chế tạo loại xăng đặc biệt này, ban đầu nhân viên của Bio-bean sẽ đi tập hợp bã cà phê từ khắp các cửa hàng lớn nhỏ, sau đó được sấy khô để có thể thu được dầu cà phê cho các công đoạn tiếp theo. Dầu có thể được chiết xuất từ ​​bã cà phê bằng cách ngâm trong dung môi hữu cơ, trước khi được chuyển hóa thành diesel sinh học thông qua qui trình “phản ứng chuyển hóa este”.

Hiện tại, xăng B20 mới chỉ có 20% thành phần sinh học. Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ cố gắng nghiên cứu để phát triển ra những loại xăng chiếm nhiều thành phần sinh học hơn.

Ông Arthur Kay nói “Chúng tôi sẽ nghiên cứu để tạo ra các loại xăng từ B20 tới B30, và thậm chí B100 nữa. Tuy nhiên có một vấn đề chúng tôi phải cân nhắc đó chính là lượng bã cà phê được thải ra mỗi năm trên toàn lãnh thổ Vương quốc Anh. Tuy con số 200.000 tấn là rất lớn, nhưng năng lượng mà xe buýt tiêu thụ cũng là không nhỏ. Vì vậy để chế tạo được xăng 100% thành phần sinh học là chuyện chưa thể thực hiện ngay.”

Trước đây, các nhà khoa học tại Đại học Lancaster (Lan-cát-xtơ), Anh đã từng nghĩ đến việc sử dụng các nguyên liệu thô, như đậu nành, cải dầu hoặc ngô, được trồng riêng để chiết xuất dầu để sản xuất diesel sinh học. Tuy nhiên ý tưởng này vấp phải rất nhiều sự phản đối từ giới khoa học, bởi sử dụng cây lương thực để sản xuất nhiên liệu là điều không hợp lý trong bối cảnh vẫn còn nhiều người trên Trái Đất đang không đủ ăn.

Thế nhưng, sử dụng một loại sản phẩm được coi là bỏ đi như bã cà phê thì lại khác. Bã cà phê có tính nhiệt cao, rất lý tưởng để chuyển đổi thành nhiên liệu sinh học.

“Trong những năm tới, chúng tôi sẽ xây dựng một mạng lưới trên toàn Vương quốc Anh để đảm bảo rằng nếu ai đó uống 1 cốc cà phê, họ đã góp một phần trong công cuộc chế tạo xăng sinh học để bảo vệ môi trường. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu để đưa quy mô dự án phương tiện công cộng chạy bằng năng lượng sinh học ra tầm cỡ quốc tế. Hàng triệu tấn bã cà phê đang bị lãng phí mỗi năm, chúng muốn làm việc với các đối tác để giúp họ tận dụng lượng bã cà phê đó để tiết kiệm đáng kể lượng CO2 thải ra mỗi năm.”Ông Arthur Kay nói.

Sử dụng bã cà phê để chế tạo nhiên liệu động cơ cho các phương tiện giao thông sẽ là tương lai của nhân loại. Không chỉ giúp tiết kiệm được một khoản chi phí cho việc xử lý rác thải, sử dụng xăng từ bã cà phê cũng giúp giảm thiểu đáng kể lượng khí thải, từ đó góp phần bảo vệ môi trường.

Sự thành công trong nghiên cứu việc chế tạo xăng sinh học từ bã cà phê cũng sẽ là tiền đề cho việc chế tạo nhiên liệu từ các loại phế phẩm. Hiện nay, tại một số nơi ở Mỹ và Nam Mỹ, người ta tận dụng thân cây mía và ngô để làm ethanol dùng cho động cơ đốt trong.

BT
Thăm dò khán giả