Thứ Sáu, 29/03/2024 21:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Anh cảnh báo Omicron đang lây lan với tốc độ cực kỳ nguy hiểm

(ANTV) - Biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ cực kỳ nguy hiểm. Đây là cảnh báo của Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid, trong bối cảnh Anh đã xác nhận ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Sky News, Bộ trưởng Javid cho hay biến thể Omicron đang lây lan với tốc độc nhanh chưa từng thấy, đồng thời cảnh báo, số ca nhiễm biến thể mới này có thể chiếm 40% số ca ở London và hệ thống y tế có thể lâm vào tình trạng quá tải trừ khi chính phủ có hành động kịp thời.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid: “Chúng ta chỉ mới biết đến biến thể Omicron vào tuần trước, vậy mà giờ đây, số ca nhiễm loại biến thể mới này đang tăng theo cấp số nhân mỗi ngày. Điều này sẽ tạo ra một làn sóng lây nhiễm nghiêm trọng.”

Trong bối cảnh này, bộ trưởng Y tế Anh kêu gọi người dân nước này nên tiêm mũi vaccine tăng cường bởi những đối tượng đã hoàn thành tiêm chủng vẫn có nguy cơ mắc bệnh.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid: “Hiện nay, chúng ta đã có thể khẳng định chắc chắn rằng 2 mũi vaccine là không đủ để ngăn chặn biến thể Omicron. Vì vậy tôi khẩn thiết kêu gọi mọi người nên đi tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường, nếu bạn đã đủ điều kiện. Nó sẽ rất có ích trong việc giảm nhẹ các triệu chứng bệnh.”

Dữ liệu được công bố vào ngày 10/12 cho thấy hiệu quả của vaccine chống lại sự lây nhiễm biến thể Omicron đã giảm đáng kể ở những người chỉ tiêm hai mũi, nhưng mũi thứ ba đã tăng cường khả năng bảo vệ lên đến trên 70%.

Nga cấp giấy chứng nhận cho người có kháng thể với SARS-CoV-2

Người Nga có kết quả xét nghiệm PCR dương tính và có kháng thể sẽ được cấp giấy chứng nhận với virus SARS-CoV-2 có thời hạn 1 năm và không cần xét nghiệm. Tuyên bố được Phó Thủ tướng LB Nga, bà Tatyana Golikova đưa ra hôm qua 13/12, trong bối cảnh, Nga đã chứng kiến số ca nhiễm và tử vong mới hằng ngày đều giảm trong thời gian gần đây.

Phát biểu ở cuộc họp của Đảng "Nước Nga thống nhất" tại Duma Quốc gia (Hạ viện), phó thủ tướng Nga cho biết, công dân có kết quả xét nghiệm dương tính sau ngày 1/1/2021 và chưa được chẩn đoán tại các tổ chức y tế thì sẽ được khuyến nghị tiến hành xét nghiệm sự tồn tại của kháng thể.

Sau khi đối chiếu kết quả này với kết quả xét nghiệm PCR, nếu hai dữ liệu trùng khớp thì công dân sẽ được cấp giấy chứng nhận rằng họ đã từng bị nhiễm bệnh, với thời hạn hiệu lực kéo dài 1 năm. Ngoài ra, những người không đến tư vấn bác sĩ và không tiến hành xét nghiệm PCR nhưng có kháng thể sẽ được cấp giấy chứng nhận có hiệu lực trong vòng 6 tháng.

Ấn Độ phát triển bộ kit xét nghiệm nhanh biến thể Omicron

Hội đồng nghiên cứu y khoa Ấn Độ vừa qua đã phát triển một bộ kit xét nghiệm, có thể phát hiện biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong chỉ 2 giờ đồng hồ.

Theo các nhà khoa học Ấn Độ, phát minh này là một bước tiến lớn, bởi hiện nay, cần ít nhất 36 giờ để giải trình tự đích (targeted sequencing) và 4-5 ngày để giai trình tự toàn bộ bộ gene để phát hiện biến thể Omicron. Bộ xét nghiệm mới được ra mắt ngay trong thời điểm nhiều bang tại Ấn Độ thông báo các ca nhiễm biến thể Omicron. Hiện tổng số ca nhiễm loại biến thể mới này tại Ấn Độ đã lên tới 36 ca.

Tin mới nhất

Hội nghị thường niên lần thứ nhất Bộ Công an, Bộ Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam

Hội nghị thường niên lần thứ nhất Bộ Công an, Bộ Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Sáng nay (29/3), Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Bộ Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại TP Đà Nẵng. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam cùng đồng chí Đại tướng Vi-lay Lạ-khăm-phong, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lào; ngài Sar Sokha, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, đại diện các cơ quan liên quan của 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia.

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm