Thứ Bảy, 20/04/2024 10:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Afghanistan: Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ chủ nghĩa cực đoan trỗi dậy

(ANTV) - Vừa qua, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Afghanistan đã cảnh báo việc Afghanistan lún sâu trong khủng hoảng kinh tế có thể làm tăng "nguy cơ chủ nghĩa cực đoan" trong khu vực.

Cụ thể, quan chức LHQ cho rằng tình trạng kinh tế hiện nay tại Afghanistan có thể khiến nạn buôn bán ma túy, vũ khí và người tăng mạnh, đồng thời làm tăng nguy cơ chủ nghĩa cực đoan trỗi dậy.

Lĩnh vực ngân hàng tiếp tục "tê liệt" có thể khiến giao dịch tiền tệ không chính thức gia tăng, tạo điều kiện cho các hoạt động khủng bố, buôn lậu và buôn bán ma túy.

Cảnh báo được đưa ra sau khi Taliban gửi thư ngỏ kêu gọi Quốc hội Mỹ chấm dứt phong tỏa tài sản của Afghanistan bị giữ tại Mỹ. Afghanistan đang nằm bên bờ vực của cuộc khủng hoảng nhân đạo do các khoản hỗ trợ tài chính và tài sản nước ngoài vẫn bị phong tỏa sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước hồi tháng 8 vừa qua.

Hiện có tới 23 triệu người Afghanistan đang sống trong tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ khủng hoảng hoặc khẩn cấp.

Tại cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ, Đại diện Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ Phan Hồ Thế Nam đã chia sẻ quan ngại về tình cảnh khó khăn của người dân Afghanistan, nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị toàn diện, trong đó bảo đảm sự tham gia đầy đủ của phụ nữ và thanh niên.

Nga, Mỹ nhất trí cải thiện quan hệ song phương

Trong cuộc điện đàm ngày 17/11, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolay Patrushev và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã nhất trí phối hợp nhằm cải thiện  quan hệ giữa hai nước.

Tuyên bố của Hội đồng An ninh Nga cho biết cuộc điện đàm mang tính xây dựng và là một phần trong công tác chuẩn bị cho các cuộc tiếp xúc cấp cao trong tương lai giữa Nga và Mỹ. Về phần mình, Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ cũng đánh giá cuộc điện đàm diễn ra thẳng thắn và mang tính xây dựng.

Thời gian gần đây, giới chức Nga và Mỹ đã có hàng loạt cuộc tiếp xúc cấp cao, trong bối cảnh quan hệ song phương được đánh giá đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Biến chủng phụ Delta: dễ lây truyền nhưng ít có triệu chứng COVID-19

Một cuộc khảo sát về tỷ lệ lan truyền virus SARS-CoV-2 cho thấy biến chủng phụ từ Delta đang phát triển ở Anh ít có khả năng dẫn đến các ca mắc COVID-19 có triệu chứng.

Theo nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London (Anh) công bố ngày 18/11, y biến chủng phụ của Delta, được gọi là AY.4.2 hay Delta Plus, đã tăng lên gần 12% trong số mẫu được giải trình tự.

Tuy nhiên, chỉ 1/3 người mắc có các triệu chứng COVID-19 thông thường, so với gần phân nửa những người bị lây nhiễm biến thể Delta đang chủ đạo hiện nay là AY.4. Các nhà nghiên cứu cho biết người mắc COVID-19 ít triệu chứng sẽ có khả năng ít lây lan virus hơn khi ho và cũng giảm nguy cơ bệnh trở nặng.

Hiện theo giới nghiên cứu, biến chủng Delta Plus được cho là dễ lây hơn, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy nó làm giảm hiệu quả của vaccine hoặc gây bệnh nặng hơn.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm