Thứ Bảy, 27/04/2024 02:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Afghanistan: Đánh bom xe khiến hàng chục người thương vong

(ANTV) - Giới chức Afghanistan cho biết ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 28 người bị thương trong một vụ đánh bom đêm 9/5 nhằm vào xe buýt chở khoảng 43 người tại tỉnh Zabul, miền Nam Afghanistan.

Những người bị thương, trong đó có phụ nữ và trẻ em, đã được chuyển đến một bệnh viện khu vực ở tỉnh Kandahar, phía Tây Zabul. Số người thiệt mạng có thể tăng do một số người bị thương nặng.

Nhà chức trách cáo buộc phiến quân Taliban đứng sau vụ tấn công. Sự việc diễn ra chỉ vài giờ trước khi phiến quân Taliban tuyên bố ngừng bắn 3 ngày tại Afghanistan trong dịp lễ Eid al-Fitr vào tuần này.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xúc tiến kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.

Bạo lực giữa Palestine và Israel tái diễn tại Jerusalem

Trong những ngày gần đây, đụng độ bạo lực đã diễn ra ở Đông Jerusalem, khiến căng thẳng ngày một gia tăng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của dân thường trong khu vực. Chỉ riêng ngày hôm nay, đã có thêm hàng chục người bị thương khi đụng đô%3ḅ xảy ra giữa người Palestine và cảnh sát Israel ở khu đền thờ Al-Aqsa.

Hàng trăm người đã ném các vật thể vào lực lượng an ninh Israel và lực lượng này đáp trả bằng lựu đạn gây choáng, hơi cay và đạn cao su. Những người bị thương trong vụ đụng độ đã được đưa đi cấp cứu. Tiếng lựu đạn và xe cứu thương có thể được nghe thấy ở nhiều khu vực của Jerusalem.

Trước đó tối 7/5, hơn 200 người đã bị thương trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát Israel và những người Palestine gần khu đền thờ Al-Aqsa.

Trong phản ứng mới nhất, Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ khôi phục trật tự tại Jerusalem và cam kết bảo vệ tự do tín ngưỡng.

Trong khi đó, hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 10/5 triệu tập cuộc họp khẩn về tình trạng bạo lực leo thang ở Đông Jerusalem. Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, các bên cần kiềm chế tối đa tránh mọi hành vi làm leo thang căng thẳng hơn nữa.

Các quốc gia tại khu vực Trung Đông như Iran, Iraq, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ... cũng đồng loạt lên tiếng thúc giục cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép buộc Israel chấm dứt bạo lực với người Palestine.

Căng thẳng leo thang ở Dải Gaza, Bờ Tây và Đông Jerusalem trong những ngày qua sau khi Israel áp đặt những hạn chế đối với tín đồ Hồi giáo Palestine trong tháng lễ Ramadan, đồng thời dự định trục xuất một số người Palestine tại Đông Jerusalem. Cộng đồng quốc tế lo ngại căng thẳng leo thang có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng và có nguy cơ làm xói mòn khả năng đạt được nền hòa bình toàn diện trong khu vực.

Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ tấn công mạng vào hệ thống nhiên liệu

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/5 đã ban bố tình trạng khẩn cấp để duy trì nguồn cung nhiên liệu ổn định, sau khi xảy ra vụ tấn công mạng nhằm vào Colonial Pipeline - công ty điều hành đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất của Mỹ.

Thông báo hướng dẫn của Bộ Giao thông Mỹ nhấn mạnh rằng quyết định này là để ứng phó với điều kiện khẩn cấp, xuất phát từ nhu cầu cần phải vận chuyển tức thì các mặt hàng nhiên liệu, giải tỏa những vướng mắc liên quan đến khan hiếm nguồn cung.

Colonial Pipeline trong ngày 9/5 cũng cho biết nhiều đường ống vận hành chính của công ty vẫn ở trong tình trạng đóng cửa, nhưng một số tuyến nhỏ nối giữa trạm cung cấp và điểm phân phối đã hoạt động bình thường trở lại.

Hôm 7/5, Colonial Pipeline đã bị tấn công mạng bằng mã độc tống tiền. Vụ tấn công khiến Colonial Pipeline phải đóng toàn bộ mạng lưới đường ống. Colonial Pipeline chuyên vận chuyển nhiên liệu tới 50 triệu khách hàng ở Bờ Đông Mỹ. Vụ tấn công gây ra tâm lý lo ngại đối với người tiêu dùng Mỹ về khan hiếm nguồn cung xăng dầu.

Số ca mắc COVID-19 tại Thái Lan, Ấn Độ có chiều hướng giảm

Tình hình dịch COVID-19 có dấu hiệu cải thiện ở Thái Lan khi nước này ngày 10/5 ghi nhận 1.630 ca mắc mới, giảm khoảng 30% so với một ngày trước đó. Trong khi đó, tại Ấn Độ, số ca mắc mới ghi nhận trong 24h qua là hơn 366.000 ca, giảm so với ngưỡng 400.000 ca mắc/ngày được ghi nhận trong thời gian gần đây.

Thái Lan hiện ghi nhận tổng cộng hơn 85.000 ca nhiễm, và 421 ca tử vong. Làn sóng thứ ba dịch COVID-19 ở Thái Lan cũng đã khiến cho nhiều nhân viên y tế bị nhiễm, chủ yếu là do lây từ các bệnh nhân không thông báo cho các bệnh viện về tình trạng của mình. Chỉ trong 1 tuần đầu tháng 5, đã có tổng cộng 512 nhân viên y tế mắc COVID-19 tại 57/77 tỉnh trên toàn quốc.

Trong khi đó, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 366.161 ca mắc nâng tổng số ca mắc lên khoảng 22,66 triệu ca. Số ca tử vong mới vì COVID-19 là 3.754 ca, chấm dứt chuỗi 2 ngày liên tiếp số trường hợp không qua khỏi được ghi nhận ở ngưỡng hơn 4.000 ca/ngày.

Giới chuyên gia cho rằng số liệu thực tế của Ấn Độ có thể cao hơn nhiều so với báo cáo. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính quyền của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang đối mặt với sức ép kêu gọi áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm