Thứ Sáu, 29/03/2024 15:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

75 người đi bộ bảo vệ hàng xóm da màu

(ANTV) - Tình hình bạo loạn sắc tộc tại Mỹ đã bước sang ngày thứ 10 liên tiếp, với các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lương an ninh cùng với tình trạng cướp bóc vẫn đang tiếp diễn. Giữa cuộc khủng hoảng này, nhiều hành động đẹp nhằm xóa đi ranh rới sắc tộc đã được thực hiện. Tại thành phố Nashville, bang Tennessee, 75 cư dân sống trong cùng một dãy phố, đã đi bộ cùng một người hàng xóm da màu khi anh này cho biết mình cảm thấy sợ hãi khi bước ra khỏi nhà.

Anh Shawn Dromgoole, 29 tuổi, một chuyên gia logistics tại công ty Nordstrom, cho biết anh vô cùng phẫn nộ sau cái chết của Ahmaud Arbery, một người đàn ông bị bắn chết khi đang chạy bộ ở vùng ngoại ô Georgia, và George Floyd, một người đàn ông da màu bị cảnh sát thành phố Minneapolis ghì cổ đến chết vào tuần trước.

Anh Shawn Dromgoole - Công dân Mỹ cho biết: "Những gì đã xảy ra với những người đàn ông này cũng có thể dễ dàng xảy đến với tôi. Tôi trở nên sợ hãi khi bước ra khỏi nhà. Hôm qua, tôi muốn đi dạo quanh khu phố nhưng nỗi sợ không được trở về với gia đình khiến tôi không dám rời khỏi hiên nhà."

Ngay sau khi Dromgoole chia sẻ nỗi sợ hãi của mình trên trang mạng xã hội Facebook và Nextdoor, những người hàng xóm đã tâm sự và ngỏ lời muốn đi dạo cùng người đàn ông này. Hôm 28/5, Dromgoole thông báo sẽ ra ngoài đi dạo lúc 6 giờ chiều và bất cứ ai muốn tham gia cùng đều được chào đón. Kết quả bất ngờ là có tổng cộng 75 người đã có mặt ở điểm hẹn tại một bãi đậu xe gần nhà Dromgoole. Nhóm hàng chục người đi dạo gần 1 giờ, Dromgoole đi đầu và những người hàng xóm theo sát anh phía sau. Hầu hết mọi người đều đeo khẩu trang.

Anh Shawn Dromgoole - Công dân Mỹ cho biết: "Tôi đã rất choáng ngợp. Đó là cảm giác tuyệt vời. Tôi không nghĩ rằng sẽ có nhiều người muốn đi bộ cùng tôi đến vậy. Bạn chỉ nhìn thấy một biển người và thậm chí không thể biết họ có màu da gì khi tất cả đều đeo khẩu trang."

Câu chuyện diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ đang phải đối mặt với các cuộc biểu tình bạo lực sau vụ George Floyd, người đàn ông da màu bị cảnh sát ghì cổ đến chết trong vụ bắt người liên quan cáo buộc sử dụng tiền giả tại Minneapolis. Sự việc đã châm ngòi các cuộc biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc không chỉ ở Mỹ mà còn ở nhiều nơi khác trên khắp thế giới.

Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Tripoli

Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốc công nhận hôm qua tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn thủ đô Tripoli và các vùng ngoại ô sau hơn 1 năm giao tranh với Lực lượng Quân đội quốc gia (LNA) trung thành với Tướng Khalifa Haftar.

Một nguồn tin quân sự có quan hệ với LNA, hoạt động chính ở thành phố miền Đông Benghazi, cũng cho biết lực lượng này đã bị đánh bật ra khỏi tất cả các vùng ngoại ô của Tripoli.

Trước đó, các bên xung đột tại quốc gia Bắc Phi đã nhất trí tái khởi động các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn. Phái bộ Liên hợp quốc tại Libya cũng kêu gọi giảm leo thang căng thẳng và chấm dứt giao tranh để tạo điều kiện cho việc triển khai các hoạt động nhân đạo và xây dựng niềm tin cho đàm phán.

Từ đầu tháng 4 năm ngoái, lực lượng miền Đông Libya đã phát động chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli từ GNA. Giao tranh đã khiến hàng nghìn người thương vong,  buộc gần 300.000 người phải rời bỏ nhà cửa và làm dấy lên lo ngại về một thảm họa nhân đạo tại quốc gia Bắc Phi.

Tin mới nhất

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

Xem thêm