Thứ Năm, 28/03/2024 15:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

5 công dân Trung Quốc bị thương trong vụ tấn công khách sạn ở Afghanistan

(ANTV) - Ngày 13/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân xác nhận có 5 công dân nước này bị thương trong vụ tấn công xảy ra tại một khách sạn ở thủ đô Ka-bun của Afghanistan trước đó một ngày khiến 21 người thương vong. Tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã nhận là thủ phạm vụ tấn công.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh Trung Quốc phản đối mọi hình thức khủng bố, đồng thời bày tỏ đau buồn trước những thiệt hại về người sau vụ tấn công.

Theo ông Uông Văn Bân, Đại sứ quán Trung Quốc tại Afghanistan đã đề nghị phía chính quyền Afghanistan nỗ lực cứu chữa những người bị thương, điều tra vụ việc, xét xử các phần tử khủng bố và triển khai nhiều biện pháp hơn nữa để đảm bảo an toàn cho công dân và các tổ chức của Trung Quốc ở Afghanistan.

Người phát ngôn cho biết Bắc Kinh đánh giá cao việc các lực lượng an ninh Afghanistan tích cực tham gia giải cứu công dân Trung Quốc. Bên cạnh đó, ông cũng nhắc lại khuyến cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đối với công dân và tổ chức nước này về việc nhanh chóng sơ tán khỏi Afghanistan.

Pháp: Hội nghị tài trợ quốc tế giúp Ukraine vượt qua mùa đông

Đại diện của hàng chục quốc gia và tổ chức quốc tế ngày 13/12 đã bắt đầu hội nghị quan trọng ở Paris, Pháp nhằm thúc đẩy nỗ lực giúp Ukraine vượt qua một mùa đông "đen tối", đảm bảo người dân Ukraine được cung cấp năng lượng, lương thực và được sưởi ấm.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cho biết các bên tham gia hội nghị quốc tế về hỗ trợ Ukraine tổ chức tại Paris đã cam kết cung cấp gói viện trợ trị giá khoảng 1 tỷ euro (1,05 tỷ USD) để giúp đỡ quốc gia bị chiến tranh tàn phá trong mùa Đông này.

Bà Colonna nhấn mạnh đây là "những cam kết mới, nhờ vào việc tổ chức hội nghị này. Đó là viện trợ, hoặc quà tặng bằng hiện vật, không phải là khoản vay".

Trước đó, phát biểu qua video tại hội nghị, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết 12 triệu người Ukraine đang bị mất điện.

Ông nói rằng Ukraine cần máy phát điện khẩn cấp cũng như cần xe bọc thép và áo chống đạn cho quân đội, đồng thời, cần một gói hỗ trợ khẩn cấp có trị giá ít nhất là 800 triệu euro (840 triệu USD) để khôi phục các dịch vụ năng lượng trong mùa Đông.

EU nhất trí cấp quy chế ứng cử viên cho Bosnia

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 13/12 đã nhất trí cấp “quy chế ứng cử viên” gia nhập EU cho Bosnia. Theo các nhà ngoại giao châu Âu, tại cuộc họp ở Brussels, Bỉ, các bộ trưởng các vấn đề châu Âu đã bật đèn xanh cho Bosnia trở thành ứng cử viên gia nhập EU sau khi Ủy ban châu Âu (EC) hồi tháng 10 đề xuất khởi động tiến trình gia nhập khối.

Dự kiến, các nhà lãnh đạo EU sẽ chính thức thông qua quy chế này cho Bosnia tại hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 15/12 tới.

EC - cơ quan hành pháp của EU, đã đưa ra 14 ưu tiên cải cách mà cơ quan này khẳng định Bosnia phải thực hiện tốt trước khi có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo là tiến hành các cuộc đàm phán gia nhập chính thức EU.

Theo Ủy viên phụ trách mở rộng EU, Bosnia hiện đang ở "một thời điểm quan trọng" trên con đường gia nhập khối.

Tiến trình gia nhập EU có thể kéo dài nhiều năm khi các ứng cử viên phải thực hiện những cải cách dưới sự đánh giá khắt khe của Brussels, không ngoại trừ nguy cơ bị tạm đình chỉ. Hồi tháng 6, EU cũng đã cấp "quy chế ứng cử viên” gia nhập EU cho Ukraine và Moldova.

New Zealand thông qua luật cấm thuốc lá đầu tiên trên thế giới vì thế hệ tương lai

New Zealand đã đưa ra quy định tăng tuổi hút thuốc hàng năm để ngăn những người từ 14 tuổi trở xuống có thể mua thuốc lá một cách hợp pháp. Đây là luật cấm đầu tiên trên thế giới nhằm cấm hút thuốc lá cho thế hệ tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Y tế New Zealand Ayesha Verrall ngày 13/12 cho biết khi luật được thông qua, hàng nghìn người sẽ sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và hệ thống y tế sẽ tiết kiệm hơn 5 tỷ USD do không cần điều trị các bệnh do hút thuốc lá gây ra, chẳng hạn như một số loại ung thư, đau tim, đột quỵ, đoạn chi.

Luật sẽ có hiệu lực vào năm 2023, khi New Zealand nỗ lực đạt được mục tiêu trở thành quốc gia "không khói thuốc" vào năm 2025. New Zealand được cho là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện tăng tuổi được phép hút thuốc hàng năm, đảm bảo thuốc lá không được bán cho bất kỳ ai sinh vào hoặc sau ngày 1/1/2009.

Số lượng cửa hàng được phép bán thuốc lá hợp pháp sẽ giảm xuống còn 1/10 so với mức hiện có, từ 6.000 xuống chỉ còn 600 trên toàn quốc.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm