Thứ Sáu, 29/03/2024 07:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

240 giờ chạy đua trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ

(ANTV) - Vậy là cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai và cũng là cuối cùng giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ, ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa và ông Joe Biden của Đảng Dân chủ đã chính thức khép lại. Đây có thể được xem là cơ hội cuối cùng để cả Tổng thống D.Trump và cựu Phó Tổng thống J.Biden tiếp cận với đông đảo khán, thính giả Mỹ trước Ngày bầu cử 3/11. Và để có cái nhìn toàn cảnh hơn về sự kiện này, ông Phạm Cao Cường, Viện trưởng Viện Châu Mỹ sẽ cùng bình luận với ANTV.

Ứng cử viên Donald Trump xuất hiện không có khẩu trang, lấy ví dụ mình nhiễm COVID-19 và phục hồi nhanh chóng để nói về việc cần đẩy nhanh quá trình mở cửa và phục hồi trở lại nước Mỹ sau đại dịch. Ông tuyên bố sẽ sớm công bố vaccine phòng COVID-19 trong vài tuần tới. Ứng cử viên Joe Biden thì có cách tiếp cận thận trọng hơn trong cùng chủ đề đưa nước Mỹ thoát khỏi dịch bệnh.

Ông Donald Trump cho biết: Chúng ta không thể đóng cửa đất nước mãi. Đây là đất nước rộng lớn với nền kinh tế rộng lớn. Mọi người thì đang mất việc làm. Việc cứu chữa một căn bệnh không thể mang lại hậu quả tồi tệ hơn thứ mà căn bệnh ấy gây ra.

Ông Joe Biden, Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ cho rằng: Điều đó không đúng. Chúng ta phải vừa chống dịch vừa mở cửa.

Ngoài dịch COVID-19, hai ứng viên còn tranh luận về 5 chủ đề khác là an ninh quốc gia, chăm lo các gia đình Mỹ, vấn đề chủng tộc, biến đổi khí hậu và lãnh đạo nước Mỹ.

Khác hẳn với tình trạng rối loạn trong phiên tranh luận hồi cuối tháng 9, hai bên hầu như không cướp lời, chen ngang lẫn nhau và đưa ra được nhiều thông tin hơn về quan điểm lãnh đạo đất nước nếu được bầu làm tổng thống.

Ông Donald Trump cho biết thêm: Thành công sẽ đưa chúng ta lại gần nhau. Chúng ta đang trên đường tới thành công, nhưng tôi thì cắt giảm thuế còn ông ấy muốn tăng thuế với tất cả mọi người.

Ông Joe Biden cũng bày tỏ: Mọi người sẽ có một cơ hội đồng đều, đó là điều tôi đảm bảo các bạn nhận được. Bạn chưa có được điều đó trong 4 năm qua.

Nhìn một cách tổng thể dư luận sau cuộc tranh luận cho thấy, sự kiện này không gây ấn tượng quá mạnh với công chúng Mỹ, có thể bởi người dân đã phần nào nắm được quan điểm của 2 ứng viên và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm tương đối lớn. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là sức nóng của cuộc bầu cử giảm đi. Chúng ta cần nhìn vào 10 ngày còn lại này, thời điểm được xem “thời gian vàng” cho cả hai ứng cử viên thuyết phục cử tri trong các cuộc vận động “con thoi.

Đại dịch COVID-19 đã khiến cho cách thức bỏ phiếu của người dân Mỹ có phần khác biệt. Nhiều tiểu bang đã mở rộng áp dụng hình thức bỏ phiếu sớm, cả trực tiếp và bỏ phiếu qua bưu điện, trước ngày bầu cử 3/11, để đảm bảo cử tri có thể tham gia bỏ phiếu một cách an toàn trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang hoành hành.

Chính vì điều này, hiện đã có hơn 50 triệu cử tri Mỹ đưa ra lựa chọn của mình về nhà lãnh đạo sắp tới của đất nước, trong khi tổng số cử tri đi bầu được dự đoán là khoảng 150 triệu người.

Các nhà quan sát cho rằng, cuộc tranh luận trực tiếp vừa rồi khó có thể tác động mạnh mẽ tới cuộc đua vào Nhà Trắng, nhưng sau tranh luận sẽ là thời điểm các ứng viên thực hiện chiến dịch cạnh tranh quyết liệt để giành lá phiếu đại cử tri tại 14 bang chiến địa và dao động, gồm: Florida, Arizona, Pennsylvania, Wisconsin, Michigan, North Carolina, Nevada, Georgia, Iowa, New Hampshire, Minnesota, Texas, Ohio và Colorado.

Giờ thì thời gian cho cuộc đua vào Nhà Trắng chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Dư luận đang chờ đợi sự kiện chính trị lớn nhất nước Mỹ 2020 sẽ diễn ra vào ngày thứ 3 mùng 3/11. Liệu sẽ có bất ngờ gì xảy ra trong những ngày tới, điều mà Tổng thống Donald Trump đã từng bóng gió đề cập là “bất ngờ tháng 10”?

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm