Thứ Ba, 16/04/2024 17:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

14 người nhiễm nCoV trên máy bay Mỹ đưa công dân về nước từ Nhật Bản

(ANTV) - Vào ngày 17/02, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, có 14 người đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, trong số hơn 300 công dân Mỹ cùng thành viên gia đình được máy bay đưa về nước từ du thuyền bị cách ly tại Nhật Bản.

Theo đó, những trường hợp phát hiện dương tính với virus COVID-19 sẽ được di chuyển đến khu vực đặc biệt trên máy bay để cách ly theo đúng quy trình. Chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ hạ cánh xuống một căn cứ của Không quân Mỹ tại California, nơi tất cả hành khách sẽ phải cách ly 14 ngày, trong khi 40 công dân Mỹ khác cùng có mặt trên tàu Diamond Princess vẫn sẽ ở lại điều trị tại Nhật Bản.

Trong khi đó, Australia cũng cho biết sẽ đưa hơn 200 công dân trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly tại Nhật Bản về nước. Theo Thủ tướng Australia Scott Morrison, sau khi về nước, các hành khách sẽ được đưa tới vùng miền Bắc có khí hậu nhiệt đới của Australia, tại đây họ sẽ phải cách ly thêm 14 ngày.

Du thuyền Diamond Princess, thuộc sở hữu công ty Carnival Corp, đã bị cách ly kể từ khi tới Yokohama vào ngày 3/2, sau khi một người từng xuống tàu tại Đặc khu Hành chính Hong Kong bị phát hiện nhiễm chủng mới của virus corona (nCoV) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) đang diễn biến khó lường, Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản ngày 17/02 đã thông báo hủy Lễ kỷ niệm ngày sinh Nhật hoàng Naruhito.

Lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của Nhật hoàng vốn được ấn định tổ chức vào ngày 23/02 tới tại Cung điện Hoàng gia Nhật Bản. Đây sẽ là lần đầu tiên ông kỷ niệm ngày sinh trên cương vị Nhật hoàng, sau khi lên ngôi vào ngày 01/5/2019.

Tính tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã ghi nhận 1.770 trường hợp tử vong do dương tính với virus COVID-19 và 70.548 ca nhiễm bệnh, còn trên thế giới đã ghi nhận 71.356 trường hợp phơi nhiễm với chủng mới của virus corona trong đó 1.776 trường hợp đã tử vong và 11.184 trường hợp hồi phục hoàn toàn.

 

Thế giới tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực chống dịch COVID-19

Trước tính cấp bách của dịch bệnh COVID-19 như vậy, nhiều nước trên thế giới trong công tác phòng dịch đã có những tiến triển. Điểm đáng chú ý trong công tác này chính là điều chế vaccine đặc hiệu cho chủng virus mới.

Hàn Quốc tuyên bố đã bắt đầu nghiên cứu từ hôm 5/2 nhằm phát triển vaccine và thuốc chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sử dụng mẫu máu và kháng thể lấy từ những người nhiễm nCoV. Tuy chưa có thuốc chữa khi bị nhiễm nCoV, song các bác sĩ Hàn Quốc cho rằng thuốc điều trị HIV dường như có tác dụng trong việc chữa bệnh COVID-19. Cho tới nay, Hàn Quốc đã ghi nhận 30 ca nhiễm bệnh, với 9 bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn.

Trong khi đó, các nhà khoa học của Phòng thí nghiệm Inovio ở San Diego, Mỹ vừa thông báo đã tìm ra một loại vaccine ngừa virus Corona chủng mới. Điều đáng nói, họ nghiên cứu ra loại vaccine này chỉ trong 3 giờ đồng hồ. Vaccine này sẽ cho cơ thể con người các chỉ thị cần thiết để tạo ra phương cách phản ứng chống virus, qua việc hình thành các tế bào và tạo kháng thể chống COVID-19. Hiện, vaccine mới này đang được thử nghiệm trên chuột và các động vật khác, sau đó sẽ áp dụng lên người. Nếu thử nghiệm thành công, loại vaccine sẽ được đưa ra thị trường trong vòng 1 năm tới.

Còn tại Thái Lan, giới chức nước này đã phát hành bộ công cụ trực tuyến để người dân tự đánh giá nguy cơ nhiễm COVID-19 dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế về giám sát và điều tra COVID-19. Hệ thống này sẽ đưa ra các kết quả đánh giá trên ba mức độ: Không bị nhiễm COVID-19; cần theo dõi các triệu chứng và cần gặp bác sĩ tại bệnh viện gần nhất.

Cùng ngày, Đại học Nam Khai tại Thiên Tân (Tianjin), Trung Quốc thông báo đã đạt được bước tiến trong việc phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh chủng mới của nCoV. Thẻ xét nghiệm nhanh trong bộ dụng cụ có thể phát hiện được virus chỉ trong 15 phút. Bộ dụng cụ mới này có thể rút ngắn thời gian xét nghiệm, hoạt động nhanh và dễ dàng, giúp chẩn đoán nhanh các trường hợp nghi nhiễm và sàng lọc tại chỗ những người có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân.

Một số công ty công nghệ ở Nhật Bản cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp thông tin cho người dân về dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo đó, Tài khoản chính thức của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để trả lời câu hỏi của người dân liên quan đến thông tin về các trường hợp nhiễm chủng virus Corona mới (nCoV) cũng như các biện pháp phòng ngừa. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể nhận được tư vấn của các bác sĩ về các vấn đề liên quan tới dịch COVID-19.

Tin mới nhất

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tổ chức lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã triển khai kế hoạch tổ chức huấn luyện 11 khối của lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành, trong đó có 9 khối đi và 2 khối đứng.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 16/04/2024

(ANTV) - Bắt chủ tịch tập đoàn Thuận An cùng đồng phạm; Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Khánh Hòa; Ninh Thuận: Khởi tố các đối tượng làm giả giấy tờ con dấu...là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đối với người dân Nam Bộ, những ngày này, câu chuyện từ quán cà phê buổi sáng tới bàn cơm trưa phần lớn đều xoay quanh chủ đề nắng nóng. Cái nắng thiêu đốt có lúc lên tới gần 40 độ C, nhưng nhiệt độ cảm nhận thực tế có thể vượt xa. Và có lẽ, điều mà người dân Nam Bộ mong chờ nhất lúc này chính là những cơn mưa giải nhiệt.

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Thành phố Abu Dhabi của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa triển khai một dự án vẽ tranh đường phố nhằm mục đích thổi sức sống mới vào các công trình kiến trúc của thành phố. Dự án đã được nhiều nghệ sĩ và người dân nước này tích cực hưởng ứng.

 Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Từ xưa đến nay, đường sắt là tuyến vận tải có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên trước sự phát triển, cạnh tranh của đường bộ, đường hàng không, nhu cầu đặt ra của hành khách đối với đường sắt đó là sự đổi mới, nâng cao từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ.

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Chiều ngày 15/4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp cùng Ban Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Giồng Trôm và nhà tài trợ đã vận chuyển và tiến hành cấp phát nước ngọt cho nhân dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại địa bàn thị trấn Giồng Trôm.

Xem thêm