Thứ Sáu, 29/03/2024 00:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Xử lý 2 đối tượng phát tờ rơi cho vay lãi nặng

(ANTV) - Đang phát các tờ rơi quảng cáo về vay vốn liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, 2 đối tượng Hoàng Anh Tú và Phùng Đức Mạnh, cùng trú huyện Ba Vì, TP Hà Nội vừa bị lực lượng Công an Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên phát hiện, xử lý.

Lực lượng Công an đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ một túi nilong bên trong chứa nhiều tờ rơi quảng cáo, xe mô tô cùng nhiều tang vật liên quan. Công an huyện Đồng Xuân đã xử phạt hành chính hai đối tượng trên vì đã vi phạm Nghị định số 28 của Chính phủ làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự giao thông, xã hội với số tiền gần 8 triệu đồng.

Núp bóng hình thức tiết kiệm, hụi, họ online nhiều công ty tài chính đang cho vay nặng lãi 180%/năm

Thời gian vừa qua, nhiều đường dây tội phạm đã lợi dụng mạng xã hội để cho vay, đòi nợ gây nhiều bất ổn trong đời sống xã hội đã bị xử lý. Không dừng lại, chúng lại tiếp tục biến đổi để huy động tiền trong dân bằng nhiều hình thức như tiết kiệm, hụi, họ online. Tuy nhiên những hình thức tiết kiệm, hụi, họ online này thực chất là một hình thái mới của “tín dụng đen” không được pháp luật thừa nhận và tính rủi ro cho người tham gia là rất cao.

Chỉ cần lên mạng internet gõ từ “vay họ oline” đã có hàng trăm trang web đứng ra giới thiệu bốc họ.

Với những lời lẽ như:

+ Thủ tục vay bốc họ đơn giản.

+ Không cần bất cứ giấy tờ nào chứng minh về thu nhập, không cần phải thế chấp tài sản.

+ Thời gian giải ngân nhanh chóng (chỉ sau 15 phút kể từ khi ký tá)

Khoản vay và các tính lãi khi lựa chọn vay bốc họ tại Vay tiền mặt Hà Nội như sau:

+ Với khoản vay 5 triệu: nhận ngay 4 triệu, mỗi ngày đóng 100.000 trong vòng 50 ngày.

+ Với khoản vay 10 triệu: nhận ngay 8 triệu, mỗi ngày đóng 200.000 trong vòng  50 ngày

+ Với khoản vay 20 triêu: nhận ngay 16 triệu, mỗi ngày đóng 400.000 trong vòng 50 ngày

+ Với khoản vay 30 triệu: nhận ngay 24 triệu, mỗi ngày đóng 600.000 trong vòng 50 ngày. Tương tự với những khoản vay lớn hơn.

Nếu vay 10 triệu đồng, khách chỉ được cầm về 8 triệu và phải trả 200.000 đồng/ngày trong vòng 50 ngày. Nghĩa là người vay sẽ bị khấu trừ ngay 20% trong tổng số tiền vay. " Đều đặn mỗi ngày con nợ sẽ phải đến cửa hàng để trả góp hoặc trả qua hình thức chuyển khoản. Trường hợp bất khả kháng, chủ nợ sẽ cử người đến tận nơi thu tiền.

Tính theo cách này, khách phải chấp nhận lãi suất gần 15%/tháng, tương đương gần 180%/năm. Trong khi các tổ chức tín dụng hiện cho vay 10-14%/năm.

Theo các chuyên gia, hiện nay Chính phủ đã có nghị định Chính phủ vừa ban hành Nghị định 19/2019/NĐ-CP về họ, hụi, biêu, phường quy định rất rõ phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của pháp luật, việc tổ chức họ chỉ được thực hiện nhằm mục đích tương trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, với hình thức chơi hụi online với lãi suất cao là sự biến tướng và đây là một hình thái của tín dụng đen.

Người dân cần lưu ý: Hụi, họ là hình thức huy động vốn trong dân gian, là hình thức mà chủ hụi đứng ra kêu gọi các thành viên góp vốn giống như bỏ ống tiết kiệm giúp các thành viên có cơ hội nhận trước tổng số tiền mình định tiết kiệm nhanh hơn. Và khi đã nhận được tiền hụi, người đó trở về giống hình thức trả góp.

Còn cái gọi là tiết kiệm, hụi, họ online với lãi suất 180%/năm thực chất là một hình thái của tín dụng đen nó không những trái pháp luật mà tính rủi ro rất cao.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm