Thứ Sáu, 26/04/2024 11:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Xét xử vụ án hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân tại Mường Nhé

(ANTV) -  Sáng nay (16/3), Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Sùng A Sính và đồng phạm trong vụ án "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" và tội "che giấu tội phạm" xảy ra trên địa bàn huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. 

Theo đó, có 14 bị cáo đều là người dân tộc Mông ở các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Đăk Nông có liên quan được đưa ra xét xử.

Theo cáo trạng: Ngày 19-6-2011,  Lầu A Lềnh (SN 1970), trú xã Mường Toong, huyện Mường Nhé đã bị Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Điện Biên khởi tố về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhưng Lềnh đã bỏ trốn và bị truy nã.

Trong khoảng thời gian từ tháng 8-2018 đến tháng 3-2019, Sùng A Sính (SN 1982) cũng ở huyện Mường Nhé và Lầu A Lềnh bàn bạc với Hờ A Hù, Chang A Súa, Vàng A Chủa, Hờ A Tàng, Giàng A Sinh, Thào A Chinh, Vừ A Phử, Lý Giảng Khua thống nhất xây dựng lại tổ chức lập Nhà nước Mông và lôi kéo Sùng A Dơ, Giàng A Và, Sùng A Sình, Giàng A Dia, Hoàng Văn Chơ cùng tham gia tổ chức lập "nhà nước Mông" tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Mục đích các đối tượng đặt ra là sẽ cướp đất, cướp chính quyền tại huyện Mường Nhé thay thế chính quyền huyện Mường Nhé bằng một chính quyền riêng của người Mông, do người Mông làm chủ, có bộ máy tổ chức riêng, có chữ viết, con dấu, cờ, đồng tiền, lực lượng công an, quân đội riêng của người Mông và có cương lĩnh riêng, nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lật đổ chính quyền nhân dân, phá bỏ chế độ chính trị được Hiến pháp quy định.

Theo Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên, trong vụ án này, Sùng A Sính, Lầu A Lềnh với vai trò chủ mưu, cầm đầu khởi xướng việc tổ chức lập Nhà nước Mông và trực tiếp soạn thảo điều lệ, cương lĩnh, đường lối mô hình tổ chức, đúc sao hàm; Hoàng Văn Páo là người thực hiện đắc lực;

Các bị cáo: Sùng A Dơ, Giàng A Và, Sùng A Sình, Giàng A Dia, Giàng A Sinh, Hờ A Hù, Chang A Súa, Hoàng Văn Chơ tham gia với vai trò đồng phạm, là người thực hành, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

Các bị cáo: Thào A Khu, Phàng A Minh, Phàng A  Lanh thực hiện hành vi cung cấp lương thực thực phẩm cho Hờ A Tàng, Vàng A Chủa; thông báo tình hình công an vây bắt cho Tàng và Chủa.

Dự kiến phiên tòa được tiến hành trong ba ngày (từ 16 đến hết ngày 18-3).

Liên quan đến chuyên án bắt quả tang hơn 2kg ma túy trên Quốc lộ 27C, đối tượng cầm đầu trong đường dây vừa bị các trinh sát Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lâm Đồng tóm gọn khi đang lẩn trốn tại một khách sạn tại TP. Vũng Tàu.

Sau khi biết đồng bọn trong đường dây là Hoàng Văn Nhân trên đường vận chuyển ma túy từ Nghệ An vào Lâm Đồng bị lực lượng Công an chặn bắt vào đêm 1-3. Trần Minh Tuệ, sinh năm 1982, đã nhanh chóng bỏ trốn lên TP. HCM ẩn náu.

Liên tiếp những ngày sau, đối tượng đã lẩn trốn tại một khách sạn trên địa bàn TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đến rạng sáng 13-3, khi đối tượng đang ngủ say thì các trinh sát bất ngờ ập vào bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Tuệ đã khai nhận nhận đã thuê Hoàng Văn Nhân mang hơn 2kg ma túy cùng 338 viên thuốc lắc từ Nghệ An vào Lâm Hà (Lâm Đồng) để tiêu thụ. Số ma túy được mua từ một người tên Sơn và tiền công mà Tuệ trả Nhân là 15 triệu đồng.

Hiện chuyên án đang được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm