Thứ Sáu, 29/03/2024 14:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Xét xử Trương Châu Hữu Danh và các đồng phạm

(ANTV) -  Ngày 26/10, TAND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân” đối với Trương Châu Hữu Danh và các đồng phạm.

Theo cáo trạng, các bị cáo bị truy tố gồm: Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ tỉnh Long An), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi), Đoàn Kiên Giang (36 tuổi) cùng ngụ TP.HCM, Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng), Lê Thế Thắng (39 tuổi, ngụ Hà Nội). Riêng bị cáo Lê Thế Thắng có đơn gửi đến TAND huyện Thới Lai xin xét xử vắng mặt. Được biết, trước đó vụ án tạm hoãn lần 1 vào ngày 12/10 do có đơn yêu cầu của Luật sư các bị cáo.

Vào tháng 8/2019, Trương Châu Hữu Danh cùng Nguyễn Phước Trung Bảo, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang, Lê Thế Thắng và Nguyễn Dân, Ngô Thị Oanh Phương tạo trang “Fanpage Báo Sạch”, Group 'Làm Báo Sạch' và kênh YouTube “BS Chanel” để viết, đăng tải 47 bài viết, video các chủ đề nóng được dư luận quan tâm trên mạng xã hội Facebook. Sau đó, các thành viên đổi tên thành “Báo Sạch” và có các bài viết đầu tiên về Công ty ASANZO. Tuy nhiên, các bài viết này gây mâu thuẫn trong nhóm nên ngày 18/9/2019, Nguyễn Dân và Ngô Thị Oanh Phương tự rời nhóm “Báo Sạch”.

Tháng 3/2020, Danh đến gặp một số người dân ở ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai (TP Cần Thơ) bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị mới Thới Lai do Cty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Cadiff làm chủ đầu tư và tự xưng là nhà báo đến thu thập thông tin viết bài để bảo vệ quyền lợi của người dân. Lợi dụng thời điểm một số người dân đang bức xúc do bị ảnh hưởng bởi dự án, Danh đã viết 32 bài viết và thực hiện 29 video clip đăng công khai trên trang Facebook “Trương Châu Hữu Danh” và Fanpage “Trương Châu Hữu Danh”.

Theo kết luận giám định của cơ quan chức năng TP Cần Thơ, các bài viết và clip do Danh thực hiện có tư tưởng mang tính phản động, đi sâu khai thác những thông tin có nội dung không phù hợp với lợi ích đất nước, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân. Nhiều bài viết quy chụp, suy diễn một chiều nhằm tuyên truyền, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của các cá nhân là lãnh đạo các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Tổng số bài được viết và đăng trên trang Fanpage “Báo Sạch” và Group “Làm Báo Sạch” là 47 bài. Ngoài ra, 5 bị can đã nhận hợp đồng làm truyền thông, quảng cáo cho các doanh nghiệp để thu lợi ích về kinh tế với tổng số tiền khoảng 2,83 tỉ đồng. Số tiền này đã được các bị can chia nhau tuỳ theo công sức đóng góp.

Quá trình điều tra, cả 5 bị can đều thừa nhận hành vi của mình. Sau khi Trương Châu Hữu Danh bị bắt, lần lượt các thành viên Bảo, Giang, Nhã đều rời nhóm và Thắng đã thao tác xóa Fanpage “Báo Sạch” kênh YouTube “BS Channel” và tự thoát ra khỏi Group “Làm Báo Sạch”.

Theo cáo trạng, các bị can đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng bài, video clip, sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai lên mạng xã hội Facebook, kênh YouTube. Qua đó hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động, lôi kéo một bộ phận nhân dân có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Dự kiến phiên xét xử sẽ diễn ra trong 2 ngày và Tòa sẽ tuyên án trong ngày 27/10, truyền hình CAND sẽ tiếp tục phản ánh trong bản tin ngày 27/10.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm