(ANTV) - Tình trạng xe dù, bến cóc tồn tại lâu nay không chỉ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông mà còn đang dẫn đến phạm pháp hình sự. Bằng thủ đoạn dừng giữa đường để yêu cầu khách đổi sang xe khác thì mới về đến bến. Khi khách đổi xe, chúng sẽ đòi tiền xe cao gấp 10 lần đến 20 lần thực tế. Nếu không trả tiền, chúng sẽ đe dọa, chửi bới, gây sức ép về tinh thần để cưỡng đoạt tiền, tài sản của khách rồi đuổi khách xuống xe giữa chừng. Nhiều người dân đã trở thành nạn nhận của các đối tượng cưỡng đoạt tài sản khi không mua vé và lên xe tại bến.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng gồm Trần Văn Nam, Vũ Hải Nam, Trần Đình Khánh và Trần Văn Quang đều trú tại thành phố Hải Dương đã có hành vi Cưỡng đoạt tài sản.
Các đối tượng này làm nghề vận chuyển xe khách tuyến Lạng Sơn – Bắc Giang – Hà Nội. Các đối tượng đã thống nhất phân công nhau điều khiển 2 chiếc xe ô tô 16 chỗ.
Chiếc xe 16 chỗ mang BKS 29B-18391 do Vũ Hải Nam lái xe còn Trần Văn Nam phụ xe, đón và thu tiền của khách. Đối tượng Trần Văn Quang và Trần Đình Khánh điều khiển chiếc xe mang BKS 29B-31253. Bọn chúng đã lên kế hoạch sẵn là cưỡng đoạt tài sản của khách đi đường.
Hai chiếc không đăng kí xe chạy ra vào bến theo qui định, sẽ bắt khách dọc đường mà chúng ta vẫn hay gọi là xe dù. Mặc dù vậy, những chiếc xe này vẫn để biến về các bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Hà Đông, Yên Nghĩa để đánh lừa khách đi đường.
Bằng thủ đoạn dừng giữa đường để yêu cầu khách đổi sang xe khác thì mới về đến bến. Khi khách đổi xe, chúng sẽ đòi tiền xe cao gấp 10 lần đến 20 lần thực tế.
Nếu không trả tiền, chúng sẽ đe dọa, chửi bới, gây sức ép về tinh thần để cưỡng đoạt tiền, tài sản của khách rồi đuổi khách xuống xe giữa chừng.
Bằng các thủ đoạn này, nhóm đối tượng đã thực hiện trót lọt nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản. Chỉ tính riêng tháng 2, trong nhiều ngày, trung bình một ngày mỗi xe ô tô, các đối tượng cưỡng đoạt khoảng từ 3.000.000 – 4.000.000 của khách đi đường.
Công an quận Long Biên đã thu giữ 13 điện thoại di động các loại, 1 con dao dạng kiếm dài chuôi gỗ vỏ bọc kim loại, một số túi xách, nhiều giấy tờ tùy thân, giấy tờ cá nhân, thẻ ngân hàng của khách ở nhiều địa phương, gần 11 triệu đồng và 2 chiếc xe ô tô 16 chỗ.
Vấn nạn xe dù, bến cóc vẫn chưa được giải quyết triệt để. Mặc dù Nghị định số 10 ra đời về việc chấn chỉnh hoạt động này. Nhiều đối tượng vẫn tinh vi khi ngụy trangbằng những biển bảng để đánh lừa người tiêu dùng và qua mắt lực lượng chức năng.
Rõ ràng, không ít những người dân đã bị lừa bởi xe dù. Chúng có nhiều biến tướng tinh vi. Xe dù thường đậu ở những địa điểm xung quanh bến xe, chúng nấp dưới vỏ bọc của xe du lịch, xe hợp đồng, xe khách trá hình. Chúng tổ chức đưa đón khách lậu, trốn không vào các bến xe.
Nghị định số 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86 được Chính phủ ban hành đầu năm 2020 đã bổ sung hoặc điều chỉnh một số nội dung quy định nhằm xử lý hiệu quả hơn tình trạng “xe dù, bến cóc” và “xe hợp đồng hoạt động trá hình xe tuyến cố định”. Đây là cơ sở quan trọng để siết chặt loại hình hoạt động này. Tuy nhiên, việc thực thi của các cấp, ngành cần được chú trọng, để không “đánh trống bỏ dùi”.