(ANTV) - Phá vỡ hàng loạt rào cản, với những chính sách vô cùng ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông tĩnh. Không chỉ vậy, Hà Nội còn đảm nhiệm tốt vai trò của một “ông tơ, bà mối”, đúng ra làm trung gian, chắp mối cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ với công nghệ hiện đại vào đầu tư. Thế nhưng cho đến nay, 7 dự án bãi đỗ xe ngầm của Hà Nội đều đã phá sản.
Giao thông nói chung, giao thông tĩnh nói riêng đã trở thành câu chuyện muôn thuở của Thủ đô. Xung quanh vấn đề này luôn tồn tại rất nhiều những bất cấp, những nút thắt trong nhiều năm. Và những nút thắt đó vẫn cứ tồn tại và dần lớn lên cùng tốc độ phát triển chóng mặt của đô thị và số lượng phương tiện. Và “cơn khát” chỗ đỗ xe của người dân không biết đến bao giờ mới có lời giải.
Với 486 nghìn ô tô cá nhân, 12 nghìn xe taxi, 40 nghìn xe hợp đồng dưới 9 chỗ đó là chưa kể xe khách, xe tải và một lượng rất lớn ô tô ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động tại Hà Nội. 13 đơn vị được cấp phép trông giữ xe chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu người dân nghĩa là 90% còn lại phải dựa vào các bãi đỗ xe không phép hoặc người dân tự giải quyết. Vì lẽ đó, mà việc để tìm được một chỗ đỗ xe tại Hà Nội là không phải là chuyện đơn giản.
Chính vì lý do này mà nhiều năm qua, TP. Hà Nội đã nhìn nhận ra vấn đề và ngày càng đảm nhiệm tốt vai trò của một “bà đỡ “ cho các dự án giao thông tĩnh của Thủ đô. Điều này thể hiện rõ qua việc phá vỡ hàng loạt rào cản, với những chính sách vô cùng ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông tĩnh. Không chỉ vậy, Hà Nội còn đảm nhiệm tốt vai trò của một “ông tơ, bà mối”, đúng ra làm trung gian, chắp mối cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ với công nghệ hiện đại vào đầu tư. Thế nhưng cho đến nay, 7 dự án bãi đỗ xe ngầm lớn của Hà Nội đều đã phá sản vì không có nhà đầu tư. Vậy đâu là lý do khiến các nhà đầu tư không mấy mặn mà với các dự án lớn này. Trong khi tại tất cả các quốc gia trên thế giới, kinh doanh bãi đỗ xe luôn là lĩnh vực đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ.
Bên cạnh đó, các chuyên gia giao thông cũng cho rằng, mức phí trông giữ xe hiện nay cũng là 1 trong những yếu tố khiến các nhà đầu tư không mặn mà với các dự án ngầm. Và theo tính toán của tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA tại Việt Nam thì nếu đặt chi phí trông giữ xe hiện nay lên bài toán thu hồi vốn đối với các công trình ngầm thì phải mất từ 3 đến 40 năm mới có thể hoàn vốn. Đây là khoản đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm.
Bên cạnh đó, các chuyên gia của JICA cũng cho rằng, việc nâng mức phí trông giữ xe trong nội thành không chỉ thu hút được các nhà đầu tư mà còn mang lại nhiều hiệu ứng tích cực cho xã hội.
Bên cạnh đó, cho tới nay Việt Nam chưa đủ các văn bản pháp lý liên quan đến không gian ngầm, một trong những khái niệm mới mẻ, một mảnh đất mới chưa được khai thác nhiều như không gian nổi và khoảng không.
Và trước sự phát triển nhanh cả về quy mô, số lượng, chất lượng và độ nén của đô thị Việt thì việc khai thác không gian ngầm cần phải được cân nhắc nhằm giảm tải áp lực ngày một gia tăng trên mặt đất.