Thứ Sáu, 29/03/2024 15:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Tuyên truyền người dân không xuất nhập cảnh trái phép sau Tết

(ANTV) - Sau Tết Nguyên đán là thời điểm nông nhàn, người dân tại khu vực biên giới Cao Bằng thường theo đường mòn, lối mở sang nước bạn Trung Quốc để lao động, kiếm thêm việc làm. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid 19 có diễn biến phức tạp, đồng thời nước bạn cũng đã xây dựng các tường rào biên giới khiến hoạt động này cũng đã hạn chế. Tuy nhiên, vẫn diễn ra thực trạng xuất nhập cảnh trái phép, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Trước thực trạng này, lực lượng công an trên địa bàn cơ sở đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, cùng với đó cũng nâng cao công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu và thực hiện nghiêm việc không xuất nhập cảnh trái phép.

Một buổi tuyên truyền về hoạt động xuất nhập cảnh trái phép của lực lượng an ninh công an huyện Trùng Khánh với bà con địa bàn xã biên giới Lăng Hiếu.

Như bà con biết Lăng Hiếu mình là địa bàn xã biên giới tiếp giáp với Trung Quốc… các đườnng  biên khu vực biên giới Trung Quốc đều xây dựng hàng rào, nếu người dân mình xuất cảnh thì lực lượng bên nước bạn sẽ ngăn chặn, bắt giữ và xử lý theo quy định bên đó. Trên địa bàn mình trước có rất nhiều bà con đi làm thuê, trong thời gian tới thì khuyến cáo bà con, đang trong thời gian dịp tết nữa thì mình không tiến hành xuất cảnh, về tuyên truyền cho người dân của mình nữa.

Anh Đinh Công Bành, xã Lăng Hiếu, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cho biết: "Về nói với người thân, tuyên truyền không vượt biên trái phép và không buôn người, không lợi dụng lừa lọc qua biên giới. Cảnh giác với người lạ vào vùng biên và phải báo với cơ quan nhà nước"

Chị Hà Thị Ninh, xã Lăng Hiếu, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cho biết: "Vượt biên trái phép cũng là pháp luật cấm. Nói chung là đi sang bên kia kiếm tiền nhưng mà nếu sang đó sai thì không được trong khi đó còn bị phạt. Giờ ở Việt Nam kiếm được bao nhiêu tiền thi tiêu bấy nhiêu thôi, không vượt biên trái phép."

Bên cạnh đó, lực lượng công an huyện cũng thường xuyên phối hợp với công an xã, xuống tận nhà dân, làm tốt công tác tuyên truyền.

Ông Nông Tiến Hà, xã Lăng Hiếu, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cho biết: "Công an xuống tuyên truyền thì mình phải về nhắc nhở con cháu chứ. Giờ yên tâm ở nhà làm ăn thôi, không sang Trung Quốc nữa, vượt biên là vi phạm pháp luật, dân mình hiểu rồi, không vi phạm nữa đâu."

Ông Nông Văn Trúc, Bí thư chi bộ xóm Đông Ngà, xã Lăng Hiếu, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cho biết: "Qua khâu tuyên truyền, qua các cuộc họp của xóm thì xóm đã lồng ghép tuyên truyền về vấn đề không được vượt biên trái phép thứ hai là về vấn đề dịch bệnh Covid. Người dân cũng được thấu hiểu được vấn đề đi sang Trung Quốc là nó có lợi hại như thế nào. Nói chung so với trước là giảm hơn nhiều thậm chí như xóm tôi là không có người nào xuất nhập cảnh trái phép nữa."

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Công an huyện Trùng Khánh đã đẩy mạnh công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý nhân khẩu; thường xuyên tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Đại úy Hoàng Văn Hưng, Đội trưởng đội An ninh Công an huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cho biết: "Trong năm 2021 đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã bóc gỡ tổng cộng hơn 28 vụ tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và bắt giữ hơn 100 trường hợp người Trung Quốc đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn. ĐỒng thời bóc gỡ hơn 37 vụ trên 40 đối tượng là người Việt Nam đứng ra tổ chức đường dây đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc với nhiều mục đích khác nhau, lao động làm thuê, thăm thân. Và một số sang Trung Quốc để đi nước thứ 3 như Hồng Kông, Đài Loan."

Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục vận động quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động trong cung cấp tin báo, tố giác tội phạm hoặc các hoạt động nghi vấn xuất cảnh, nhập cảnh trái phép trong cộng đồng, chủ động ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tin mới nhất

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

Xem thêm