Thứ Sáu, 29/03/2024 13:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Truy quét "cát tặc" tại Quảng Trị

(ANTV) - Thực trạng khai thác cát sỏi trái phép luôn diễn ra “âm ỉ” ở nhiều tỉnh, thành miền Trung. Tại tỉnh Quảng Trị, sau thời gian tạm lắng bởi các cuộc truy quét của lực lượng chức năng, tình trạng khai thác cát lại diễn ra rầm rộ và phức tạp hơn. Với đặc thù địa hình dày đặc các tuyến sông ngòi, nhiều thuyền máy hoạt động tự phát, chuyên khai thác trái phép đã gây khó khăn trong công tác quản lý và tác động xấu đến môi trường.

4 đò máy đang khai thác trên 60 mét khối cát trái phép thì bị lực lượng Cảnh sát môi trường bắt quả tang. Mỗi đò vận chuyển 15-30 mét khối cát. Các đối tượng sử dụng phương tiện cải hoán, không đăng ký, đăng kiểm, thường hoạt động ở địa bàn giáp ranh khiến lực lượng chức năng khó có thể tiếp cận. Khị bị bắt quả tang, các đối tượng lại đưa ra vô vàn lý do biện minh cho hành động sai trái của mình.

Ông Nguyễn Quang Tài – Xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị cho biết: Đánh bắt cá trên sông thì nó cũng cạn kiệt thành thử ra cát sạn thì nó cũng thu nhập đỡ hơn tý. Tôi cũng đi làm thuê thôi. Làm về cũng chia năm xẻ bảy ra thôi chứ cũng không được bao nhiêu.

Giai đoạn này, các đối tượng thường lợi dụng đêm khuya, thời tiết xấu để thực hiện hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hiếu, sông Thạch Hãn. Sau thời gian tạm lắng từ các đợt truy quét của lực lượng chức năng, tình trạng khai thác cát lại diễn ra rầm rộ và phức tạp hơn.

Thượng tá Trần Phú Hải, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: Đối tượng luôn có người cảnh giới là đối tượng chim lợn, khi phát hiện có lực lượng chức năng thì sẽ phát hiện cho đối tượng khai thác tại sông. Chúng làm đêm khuya, lượng cát trên thuyền thì chúng bớm trả lại sông rất nhanh. Khó khăn nữa là chúng khai thác ở địa bàn giáp ranh. Tuy nhiên chúng tôi đã tiến hành xử lý một cách triệt để.

Do nhu cầu xây dựng và lợi nhuận tăng cao, nên vấn nạn khai thác cát vẫn tái diễn. Chỉ trong thời gian ngắn, cuối năm 2021, Phòng CSMT, Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt quả tang và xử phạt 50 vụ, trong đó có 09 tổ chức và 41 cá nhân. Tổng số tiền xử phạt gần 1,5 tỷ đồng.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Hoàng, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Trị: Phòng Cảnh sát Môi trường tiến hành tuyên truyền để người dân không tiến hành khai thác cát, tiếp tay cho hoạt động khai thác cát trái phép. Chúng tôi cũng triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, phối hợp với lực lượng khác để ngăn chặn tình trạng này trên tuyến sông Hiếu, sông Thạch Hãn nói chung.

Tình trạng khai thác cát là vấn đề nóng của nhiều tỉnh thành trên cả nước. Để ngăn chặn tình trạng này cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng. Đặc biệt là chính quyền địa phương tại cơ sở. Từ đây đến cuối năm, công an các địa phương sẽ tăng cường công tác tuần tra, mật phục, xử phạt các trường hợp vi phạm./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm