Thứ Ba, 16/04/2024 18:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Trộm cướp trong vỏ bọc xe ôm công nghệ

(ANTV) - Thời gian qua tình trạng tội phạm đội lốt tài xế xe ôm công nghệ để cướp giật và trộm cắp tài sàn diễn ra khá phức tạp tại các thành phố lớn trên cả nước, nhất là trong giai đoạn cao điểm người dân trên cả nước  tập trung chống dịch Covid-19. Bên cạnh việc giữ gìn sức khoẻ cho bản thân và người thân trong gia đình thì việc giữ gìn an toàn và an ninh trật tự tại nơi mình sinh sống cũng là điều mà mỗi người dân rất cần phải nâng cao ý thức. 

Lợi dụng việc người dân đang tập trung cao độ chống dịch covid-19, các đối tượng tội phạm đã ngang nhiên cướp giật giữa ban ngày. Tổ chức đột nhập, bẻ khóa các khu phòng trọ sinh viên, ăn trộm xe máy như chỗ không người. Tất cả những hành vi phạm pháp đó được ngụy trang và che đậy bởi lớp áo xe ôm công nghệ.

Trong trang phục nhận diện thương hiệu, của một hãng xe ôm công nghệ, được đối tượng Trương Văn Luyện, 25 tuổi, trú tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, sử dụng để cải trang trong khi thực hiện hành vi cướp giật tài sản, trên địa

Theo lời khai của đối tượng, Luyện đã cả gan thực hiện trót lọt tới 3 vụ cướp giật tại các địa bàn khác trong thành phố, trước khi bị lực lượng chức năng công an quận Bắc Từ Liêm bắt giữ vì cướp giật ví tiền của một phụ nữ tại khu vực Chợ Vẽ, quận Bắc Từ Liêm. Mặc dù đây là lần đầu đi cướp giật tài sản, nhưng Trương Văn Luyện đã tỏ ra là một tên tội phạm  ranh ma, xảo quyệt khi sử dụng các chiêu trò, vỏ bọc tinh vi hòng qua mặt lực lượng chức năng cũng như tai mắt quần chúng nhân dân.

Tại cơ quan điều tra đối tượng Trương Văn Luyện khai nhận  mua quần áo grab, tháo biển số xe để thực hiện hành vi, tránh người dân nghi ngờ.

Thiếu tá Nguyễn Việt Anh, Đội phó Đội CSHS Công an quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội cho biết: Các đối tượng này thường giả danh là grab đi lượn lờ các tuyến phố vắng thấy phụ nữ có tài sản sơ hở thì cướp giật.

Cùng phương thức sử dụng trang phục xe ôm công nghệ để che giấu nhân thân, đánh lừa người đi đường, qua mắt lực lượng chức năng, nhóm 3 đối tượng gồm Lê Tiến Sơn, sinh năm 1997, HKTT tại xã Thạch Cầm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; Lê Việt Dũng, sinh năm 1992, HKTT tại xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; và Trần Quang Võ, sinh năm 1993, HKTT tại  xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đã thực hiện trót lọt 8 vụ trộm cắp tài sản trong vòng 4 tháng, từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020.

Đặc biệt, đối tượng Lê Tiến Sơn từng có 1 tiền án về tội Hiếp dâm trẻ em do TAND huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 36 tháng tù giam vào năm 2016. Đối tượng Lê Việt Dũng có 1 tiền án về tội Trộm cắp tài sản do TAND quận Bắc Từ Liêm tuyên phạt 30 tháng tù giam vào năm 2016. Tuy nhiên, để có tiền ăn chơi, nhóm đối tượng này lại tiếp tục phạm tội mặc dù đã có tiền án trước đó.

Theo Thiếu tá Nguyễn Việt Anh, Đội phó Đội CSHS Công an quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội: Thực hiện nhiệm vụ tuần tra, chống dịch covid, đơn vị đã tổ chức tuần tra kiêm soát trên tất cả các tuyến đường, nhất là các địa bàn thường xảy ra trộm cắp, các phòng trọ sinh viên thường để tài sản lại.

Với thủ đoạn lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, nhiều khu nhà trọ vắng người, công tác bảo vệ lỏng lẻo; nhóm này đã thuê trọ tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, sử dụng trang phục của các hãng xe ôm công nghệ để tìm kiếm “con mồi”.  Khi thấy sơ hở của người dân, Võ và Dũng trực tiếp đột nhập, trộm cắp xe máy, Sơn ở ngoài cảnh giới rồi các đối tượng điều khiển xe máy đẩy xe trộm cắp mang đi cất giấu. Sau đó, rao bán trên mạng xã hội hoặc bán trực tiếp cho khách.

Điển hình, ngày 6.3, Dũng, Sơn, Võ đến khu trọ trên địa bàn phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm phát hiện 2 xe máy không ai trông giữ. Sơn ở ngoài cảnh giới cho Dũng và Võ vào trong sân dùng vam phá khóa, dắt chiếc xe máy ra ngoài nổ máy bỏ đi. Tiếp đó, rạng sáng ngày 14.3, các đối tượng tiếp tục đến khu trọ trên địa bàn phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, dùng vam phá khóa cả 2 xe rồi dắt mang đi.

Thời gian qua tình trạng tội phạm đội lốt tài xế xe ôm công nghệ để cướp giật và trộm cắp tài sàn diễn ra khá phức tạp tại các thành phố lớn trên cả nước, nhất là trong thời điểm cả nước đang tập trung chống dịch covid-19. Để giữ vững an ninh trật tự mùa dịch, góp phần chiến thắng đại dịch, các ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền. Phối hợp chặc chẽ với các hãng xe công  nghệ trong việc quản lý nhân sự, quản lý trang thiết bị bảo hộ.

Một mặt người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm trong mùa dịch. Cảnh giác đối với những đối tượng mặc quần áo xe ôm công nghệ có hành vi khả nghi. Chủ động quản lý tài sản một cách chặt chẽ. Đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng  kịp thời trấn áp tội phạm khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật./.

Tin mới nhất

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tổ chức lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã triển khai kế hoạch tổ chức huấn luyện 11 khối của lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành, trong đó có 9 khối đi và 2 khối đứng.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 16/04/2024

(ANTV) - Bắt chủ tịch tập đoàn Thuận An cùng đồng phạm; Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Khánh Hòa; Ninh Thuận: Khởi tố các đối tượng làm giả giấy tờ con dấu...là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đối với người dân Nam Bộ, những ngày này, câu chuyện từ quán cà phê buổi sáng tới bàn cơm trưa phần lớn đều xoay quanh chủ đề nắng nóng. Cái nắng thiêu đốt có lúc lên tới gần 40 độ C, nhưng nhiệt độ cảm nhận thực tế có thể vượt xa. Và có lẽ, điều mà người dân Nam Bộ mong chờ nhất lúc này chính là những cơn mưa giải nhiệt.

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Thành phố Abu Dhabi của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa triển khai một dự án vẽ tranh đường phố nhằm mục đích thổi sức sống mới vào các công trình kiến trúc của thành phố. Dự án đã được nhiều nghệ sĩ và người dân nước này tích cực hưởng ứng.

 Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Từ xưa đến nay, đường sắt là tuyến vận tải có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên trước sự phát triển, cạnh tranh của đường bộ, đường hàng không, nhu cầu đặt ra của hành khách đối với đường sắt đó là sự đổi mới, nâng cao từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ.

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Chiều ngày 15/4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp cùng Ban Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Giồng Trôm và nhà tài trợ đã vận chuyển và tiến hành cấp phát nước ngọt cho nhân dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại địa bàn thị trấn Giồng Trôm.

Xem thêm