Thứ Ba, 23/04/2024 21:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Triệt phá đường dây rút trộm tiền qua máy POS

(ANTV) - Lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý sử dụng máy POS của các ngân hàng thương mại, nhóm đối tượng người Việt Nam ở nhiều tỉnh, thành khác nhau đã cấu kết với các đối tượng người nước ngoài sử dụng thông tin thẻ ngân hàng của người nước ngoài, rút chiếm đoạt tiền của chủ thẻ. 

Để thực hiện hành vi trên, bọn chúng thông qua các đơn vị chấp nhận thẻ là các doanh nghiệp mà ngân hàng ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ POS, rút tiền về tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp, lập khống chứng từ hợp lý hóa sau đó tiếp tục rút tiền từ ngân hàng. Trong vụ án này, các đối tượng đã rút, chiếm đoạt được tổng số tiền trên 5,4 tỉ đồng từ 2 ngân hàng tại tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ninh.

Tháng 6/2018, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận đơn trình báo của một ngân hàng thương mại trên địa bàn TP Hạ Long tố cáo công ty Cổ phần du lịch và thương mại quốc tế Thiên Cung do Nguyễn Đức Đông làm giám đốc đã thực hiện các giao dịch rút tiền bằng hình thức thanh toán không dùng thẻ (MOTO) chiếm đoạt 2, 7 tỉ đồng.

Tài liệu điều tra ban đầu xác định, Đông cùng các đối tượng khác đã thực hiện 38 giao dịch gian lận qua dịch vụ thanh toán MOTO, rút chiếm đoạt hơn 2,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, ngân hàng kịp thời phát hiện phong tỏa hơn 500 triệu đồng mà các đối tượng chưa kịp rút.

Căn cứ tài liệu trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố đối với 9 bị can, trong đó có Phạm Thị Hương, sinh năm 1971, trú tại Hà Nội; Nguyễn Đức Đông, sinh năm 1971, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch và thương mại quốc tế Thiên Cung và Chan Sok, sinh năm 1970, quốc tịch Campuchia về tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, thiết bị điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Phạm Thị Hương khai nhận: Thông qua mạng xã hội viber hoặc facebook có quen một số người ở nước ngoài ở Nga và Campuchia, họ có đề nghị tìm những doanh nghiệp có máy POS có chức năng mô tô để họ chuyển thẻ về. Tôi đã giới thiệu cho chủ doanh nghiệp là những khách sạn, nhà hàng mà có cái máy đấy họ dùng máy POS để chạy cái thẻ họ gửi về tỉ lệ ăn chia thì chủ máy được 45%, người môi giới như chúng tôi thì được từ 2 đến 5% còn đâu là chủ thẻ họ được 50 đến 53%.

Cuối năm 2017, sau khi quen với Chan Sok (quốc tịch Campuchia) và Tony (quốc tịch Nga) biết về phương thức thủ đoạn sử dụng thông tin thẻ ngân hàng để rút tiền và chiếm đoạt thông qua máy POS tại các doanh nghiệp ở Việt Nam, Phạm Thị Hương đã bàn bạc với Đoàn Thị Lan Anh, sinh năm 1963, trú tại Vĩnh Phúc, là chủ doanh nghiệp tư nhân Lan Anh để thông qua máy POS của doanh nghiệp này  rút 2,7 tỉ đồng từ thẻ ngân hàng do các đối tượng người nước ngoài cung cấp. Hiện Đoàn Thị Lan Anh đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tương tự.

Sau đó, Hương tiếp tục móc nối với Nguyễn Đức Đông, Giám đốc công ty Thiên Cung và một số đối tượng khác thực hiện 38 giao dịch rút, chiếm đoạt số tiền gần 2,7 tỉ đồng của các chủ thẻ Visa, MastercCard người nước ngoài thông qua máy POS của công ty Thiên Cung. Để hợp lý hóa hành vi rút tiền, Đông và Hương đã thỏa thuận lập khống hợp đồng kinh tế mua bán hàng hóa, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Sau đó,  35% được chuyển cho các đối tượng ở nước ngoài, 65% còn lại bọn chúng chia nhau hưởng lợi.

Đối tượng ChanSok khai nhận: Người nước ngoài vào các khu vui chơi giải trí có nhiều người nước ngoài chơi, sau đó gười ở quan bar là người rút thẻ rút tiền mặt vì Campuchia đa số người ta rút tiền mặt đấy là cho nên là người ở quan bar lấy thông tin thẻ cung cấp”.

Từ những vụ án liên quan đến hành vi trên, nổi lên 2 thủ đoạn chính là các doanh nghiệp đăng ký nhiều máy POS nhưng chỉ đứng tên pháp nhân doanh nghiệp 1 máy, số còn lại đứng tên cá nhân. Tuy nhiên, trên thực tế dòng tiền khách hàng thanh toán chủ yếu qua các tài khoản cá nhân, dẫn đến việc trốn thuế. Thủ đoạn này chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp người Trung Quốc móc nối với người Việt Nam đầu tư chui và mục đích là trốn thuế.

Phương thức thứ 2, các đối tượng có nguồn thẻ từ nước ngoài, chủ yếu là thẻ ăn cắp tìm cách móc nối tới các doanh nghiệp, cá nhân có dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ qua máy POS để lập hợp đồng kinh tế khống với mục đích rút tiền chiếm đoạt.

Theo Trung tá Bùi Duy Hưng – Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh: Các ngân hàng thương mại cần phải có quy định chặt chẽ hơn trong vấn đề đăng ký, cấp phép, quản lý đối với các tổ chức cá nhân đăng ký sử dụng hình thức thanh toán chấp nhận thẻ qua máy POS. Cần có sự phối hợp kịp thời giữa cơ quan cấp phép và cơ quan quản lý, ở đây là cơ quan thuế, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với các doanh nghiệp cá nhân có sử dụng dịch vụ qua máy POS phát hiện kịp thời những dấu hiệu lợi dụng hoạt động này để mà trốn thuế trao đổi kịp thời cho cơ quan Công an để mà đấu tranh xử lý kịp thời ngân hàng nhà nước cần phải có chế tài cụ thể hơn đối với hành vi lợi dụng hoạt động chấp nhận thanh toán thẻ qua máy POS. Hiện tại nghị định số 96 năm 2014 của Chính phủ quy định chưa rõ ràng đối với chế tài trong việc xử lý hành vi vi phạm trong hoạt động thanh toán thẻ qua máy POS.

Hiện Cơ quan Công an đã tạm giữ nhiều điện thoại di động, máy tính xách tay, hóa đơn rút tiền từ liên quan đến 38 giao dịch gian lận tại Công ty Thiên Cung, hơn 43.000 USD và nhiều tài liệu, chứng cứ khác, đồng thời tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can cùng các đối tượng liên quan./.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm