Thứ Bảy, 20/04/2024 06:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Trắng trợn đòi tiền bảo kê các hộ kinh doanh ở Việt Yên

(ANTV) - Bằng thủ đoạn dọa nạt và bắt ép người dân phải nộp tiền “bảo kê” và thuê ki-ốt kinh doanh mới được buôn bán, một nhóm gồm 3 đối tượng tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã cưỡng đoạt của các hộ kinh doanh ven quốc lộ 37 (đoạn chạy qua huyện Việt Yên).

Tháng 11 năm 2019, Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) liên tiếp nhận được đơn trình báo của 20 hộ kinh doanh tại đường nhánh từ quốc lộ 37 vào các thôn My Điền và Hoàng Mai thuộc xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang), về việc bị một nhóm đối tượng (từ 3 đến 5 người) đến đe dọa, yêu cầu nộp tiền bảo kê với mức từ 1 đến 3,5 triệu đồng/hộ. Nếu không sẽ không được bán hàng tại khu vực này.

Bằng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Việt Yên đã nhanh chóng xác định nhóm đối tượng gây ra vụ việc trên gồm: Nguyễn Tiến Dũng (SN 1988) trú tại thôn 8, xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang (Tuyên Quang); Nguyễn Văn Kiên (SN 1995) trú tại huyện Lục Nam và Giáp Văn Thạch (SN 1994) trú tại huyện Việt Yên cùng thuộc tỉnh Bắc Giang. Trong đó Nguyễn Tiến Dũng là đối tượng cầm đầu.

Theo đó, tháng 10/2019, nắm được thông tin UBND xã Hoàng Ninh thành lập tổ công tác tiến hành lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông tại các tuyến đường ven khu công nghiệp nên Nguyễn Tiến Dũng đã nảy sinh ý định cưỡng đoạt tài sản. Sau đó Dũng cùng các đối tượng giả danh thành viên tổ công tác đến gặp các hộ kinh doanh trong khu vực, yêu cầu nộp tiền phí sử dụng lòng đường, vỉa hè để bán hàng với mức giá từ 3,5 triệu đồng trở xuống. Nếu hộ kinh doanh nào không đóng Dũng sẽ cho người đến để đập phá quán và đánh chủ quán.

Không dừng lại ở việc thu phí “bảo kê”, nhóm của Dũng còn thuê thợ hàn sắt để dựng nên các ki - ốt rồi phát tờ rơi thông báo cho các hộ dân đang bán hàng tại khu vực này “chủ trương giải tỏa mặt bằng để làm ki - ốt cho thuê”, sau đó chúng đi thu của mỗi hộ dân số tiền 10 triệu đồng/ki-ốt. Cho đến nay đã có hàng chục ki-ốt có người thuê và ngoài hiện trường vẫn còn vài chục gian đang được chúng dựng dang dở để chuẩn bị cho thuê.

Tính cho đến trước khi bị bắt, Dũng khai nhận đã cưỡng đoạt của các hộ kinh doanh số tiền gần 30 triệu đồng. Hiện Công an huyện Việt Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng trên và tiếp tục mở rộng vụ án để điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

TAND tỉnh Kiên Giang vừa mở phiên xét xử phần dân sự trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tuyên buộc bị cáo Lê Phong (39 tuổi; trú quận 1, TP HCM) phải bồi thường hơn 5,2 tỉ đồng (tương đương 2/3 số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại). 

Đồng thời, tuyên buộc Công ty CP xây dựng và kinh doanh vật tự (gọi tắt là Công ty C&T)  có trách nhiệm liên đới bồi thường cho các bị hại phần còn lại trong tổng số hơn 2,6 tỉ đồng mà bị cáo này đã chiếm đoạt.

Theo cáo trạng, vào năm 2003, Phong được tuyển vào làm nhân viên của gọi tắt là Công ty C&T có trụ sở tại TP HCM và sau đó được phân công về làm việc tại văn phòng đại diện của công ty tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Với nhiệm vụ đi tìm khách hàng bán lại một số lô đất do UBND tỉnh Kiên Giang cấp cho Công ty C&T tại khu lấn biển TP Rạch Giá và TP Hà Tiên, từ năm 2009, Phong bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách lấy đất của công ty (đã bán cho khách hàng nhưng chưa sang tên) bán cho người khác và bán đất khống tại khu lấn biển TP Rạch Giá.

Khi sự việc bị phát hiện, Phong đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra xác định: Từ tháng 4-2009 đến tháng 4-2013, Phong đã lừa đảo 5 bị hại để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 6,2 tỉ đồng. Ngoài ra Phong còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo khác đối với nhiều người để chiếm đoạt hơn 1,6 tỉ đồng và hơn 300 triệu đồng là tiền của Công ty C&T.

Vào tháng 5-2018, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt tổng mức án đối với bị cáo Phong là 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc bi cáo Phong và Công ty C&T có trách nhiệm liên đới bồi thường cho 9 bị hại với tổng số tiền hơn 7,8 tỉ đồng nhưng phía công ty không đồng ý nên làm đơn kháng cáo./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm