Thứ Sáu, 29/03/2024 17:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Tội phạm lên mạng xã hội lừa đảo người nhẹ dạ

(ANTV) - Lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản tuy không mới, song phương thức thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng ngày càng tinh vi hơn, khi chúng sử dụng sim rác thực hiện các cuộc gọi hoặc thuê sinh viên, người lao động tự do mở tài khoản ngân hàng tại các ngân hàng khác nhau. Và nếu nạn nhân không đủ tỉnh táo, cả tin sẽ bị “sập bẫy”, còn cơ quan chức năng cũng khó khăn trong việc điều tra, phong tỏa tài khoản. 

Tại tỉnh Yên Bái, thời gian gần đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã nhận được nhiều tin báo tố giác về tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn này, số tiền thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Đối tượng Lê Hiếu Nghĩa, sinh năm 2001, trú tại Ấp Kỳ La, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh vừa bị phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Lê Hiếu Nghĩa đã kết bạn, nhắn tin làm quen với các nạn nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái với nội dung bán tiền Eload chuyển khoản qua ngân hàng sẽ được chiết khấu 10%, qua đó đã có rất nhiều nạn nhân bị lừa đảo với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Khi các nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản thì Nghĩa chủ động cắt liên lạc, chặn tài khoản trên mạng xã hội.

Theo cơ quan chức năng, loại tội phạm này thường sử dụng những thủ đoạn lừa đảo khá phổ biến khác như giả danh Việt kiều, Công an hay sỹ quan quân đội Mỹ muốn sang sinh sống ở Việt Nam... lên mạng kết bạn với các cô gái, phụ nữ lớn tuổi nhẹ dạ cả tin. Qua một thời gian nhắn tin nói chuyện chiếm được lòng tin của nạn nhân, chúng ngỏ ý gửi tặng quà có giá trị lớn. Sau đó, chúng yêu cầu các bị hại nộp nhiều khoản phí khác nhau để nhận kiện hàng có chứa quà. Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã lừa đảo nhiều phụ nữ trên địa bàn tỉnh Yên Bái, chiếm đoạt số tiền lên đến hàng trăm triệu, có người bị lừa, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

So với trước đây phương thức, thủ đoại lừa đảo của các đối tượng ngày càng tinh vi hơn. Chúng sử dụng sim rác thực hiện các cuộc gọi hoặc thuê sinh viên, người lao động tự do mở tài khoản ngân hàng tại các ngân hàng khác nhau. Gây khó khăn trong việc điều tra, phong tỏa tài khoản của cơ quan chức năng.

Để ngăn chặn tình trạng này, người dân cần hết sức cảnh giác trong việc sử dụng mạng xã hội, chuyển tiền qua tài khoản. Nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay với cơ quan chức năng để đấu tranh ngăn chặn, bắt giữ đối tượng.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm