Thứ Sáu, 26/04/2024 12:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Tin giả về kinh tế và mưu đồ chống phá của các đối tượng phản động

(ANTV) - Mỗi ngày có hàng ngàn thông tin về mọi mặt của đời sống xã hội liên quan đến Việt Nam được cập nhật trên mạng internet, trong đó có không ít thông tin kinh tế là giả được tung ra có mục đích! Vậy cái đích của những tin giả về kinh tế được tung ra để làm gì ? 

Chiếc mũ tự do ngôn luận và các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch

Ngạn ngữ phương Tây có câu "Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật thì không phải là sự thật". Đặc biệt với lăng kính của các đối tượng thù địch thì góc nhìn của nó còn sai lệch rất nhiều.

Người dân xếp hàng mua xăng hình ảnh hoàn toàn bình thường ở bất kỳ quốc gia nào khi đất nước đó có những chính sách mới hay việc khan hiếm nhiên liệu tạm thời nhưng với những đối tượng thù địch thì đây là cơ hội để chúng cắt ghép hay đưa ra những thông tin giả thiếu thiện chí để chống phá những đường lối chính sách của nhà nước ta.

Người dân xếp hàng dài để mua xăng, dầu là hình ảnh được tổ chức khủng bố Việt Tân triệt để lợi dụng trong thời gian qua. Từ đó chúng suy diễn, hướng lái lỗi là do Chính phủ điều hành...rồi lu loa, quy chụp nền kinh tế Việt Nam đang rối ren.

Khi Quốc hội Việt Nam bàn về sửa đổi Luật Đất đai thì chúng lại lồng ghép vấn đề xử lý cán bộ và cho rằng nạn tham nhũng ở Việt Nam là tràn lan, một số cán bộ ở Việt Nam sống được là do tham nhũng đất đai.

Còn khi cơ quan Công an Việt Nam xử lý một số đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam đang hoạt động trong lĩnh vực Ngân hàng, ngay lập tức có hàng trăm tin giả nhiều hệ thống ngân hàng ở Việt Nam sẽ sụp đổ.

Chiêu trò dựa vào một số vấn đề kinh tế đang diễn ra để thổi phồng, xuyên tạc, hướng lái dư luận là thủ đoạn cũ của các đối tượng thù địch. Đích của những đối tượng này là tạo tâm lý hoang mang trong quần chúng, xáo động niềm tin từ đó gây bất ổn xã hội từ đó đích đến mới là chính trị.

Nhất là khi thời gian vừa qua, dư luận quần chúng nhân dân đặc biệt quan tâm, đồng tình, ủng hộ việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, điều tra một số vụ án hình sự liên quan đến vi phạm trên lĩnh vực y tế, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản.

Lợi dụng những vụ việc trên các tổ chức phản động đã sử dụng mạng xã hội đăng tải thông tin thất thiệt nhằm vào các cá nhân, doanh nghiệp trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thu hút lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội; cũng từ đây xuất hiện những bình luận, chia sẻ cho rằng thời gian tới cơ quan chức năng sẽ khởi tố, xử lý những cá nhân, doanh nghiệp này, từ đó tác động xấu tới dư luận xã hội, tâm lý nhà đầu tư, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, chứng khoán của Việt Nam, gây thiệt hại về uy tín, kinh tế của cá nhân, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Thực chất, tin tức kinh tế giả mà chúng đưa ra cố tình xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khoét sâu vào những yếu kém của các doanh nghiệp nhà nước, khuyến khích cổ phần hóa triệt để hoặc giải thể các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế nhà nước. Từ đó, chúng muốn thành phần kinh tế nhà nước lụi tàn để phá hỏng cơ sở, chỗ dựa của chế độ xã hội chủ nghĩa; làm suy yếu và tiến tới gạt bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước trên lĩnh vực này, hướng lái Việt Nam phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa.

Quản lý thông tin trên internet

Hiện nay, các đối tượng thù địch đang rắp tâm thực hiện kế hoạch “diễn biến hòa bình” tại Việt Nam, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế. Chúng xác định chuyển hóa kinh tế chệch hướng xã hội chủ nghĩa ở VN là giải pháp căn cơ, chính yếu để “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ Việt Nam và Internet là công cụ mà các thế lực thù địch triệt để lợi dụng.

Theo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an trong những năm gần đây tần suất xuất hiện những trang tin, thông tin thiếu thiện chí đưa tin sai lệch về các chính sách điều hành kinh tế của chúng ta ngày càng tăng cao.

Đồng thời có những thông tin được cắt ghép rất bài bản, tiến hành thành các đợt và được đầu tư rất công phu.

Theo các chuyên gia, những tin giả mà chúng gieo rắc có thời điểm đã làm xáo trộn một vài mặt của đời sống kinh tế xã hội…nếu chúng ta không kịp thời ngăn chặn thì đích mà chúng mong muốn sẽ đạt được là  gây nghi ngờ, tạo sự đối lập, mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước; đồng thời tạo sự hoài nghi, làm mất lòng tin của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam.

Để ngăn chặn thông tin xấu, độc hại lực lượng Công an trên cả nước đang tổ chức xác minh, đấu tranh với những trường hợp thông tin sai sự thật trên không gian mạng. Tuy nhiên, công tác xử lý các đối tượng phát tán thông tin giả, thông tin sai sự thật gặp không ít khó khăn bởi hầu hết những thông tin này chủ yếu được đăng tải trên mạng xã hội. Các đối tượng chỉ cần có thiết bị kết nối mạng và cú click chuột là đã có thể đăng tải bất kỳ thông tin gì, bất cứ lúc nào, dù ở rất xa ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Không chỉ Việt Nam mà cả thế giới hiện nay đang đối mặt với vấn nạn tin giả, trong đó có những tin giả được đưa ra một cách có chủ đích…Vậy nên, ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng thì người dân cũng cần tỉnh táo để không rơi vào "ma trận" tin giả trên mạng xã hội hiện nay, và không nên chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng từ những nguồn không chính thống.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm