Thứ Ba, 19/03/2024 16:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Thủ đoạn tinh vi của tội phạm mua bán người

(ANTV) - Trong những năm gần đây, tội phạm trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng diễn ra phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến những quyền cơ bản nhất của con người, tác động tiêu cực đến nhiều mặt kinh tế - xã hội và trở thành mối quan tâm sâu sắc nhất của cả cộng đồng, xã hội.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid 19 vẫn có diễn biến phức tạp cũng sẽ  khiến hàng triệu người có nguy cơ bị mua bán vì mục đích mại dâm, lao động cưỡng bức, hôn nhân cưỡng ép và các tội phạm khác. Trước những diễn biến phức tạp về tội phạm mua bán người trong tình hình mới hiện nay, Việt Nam cam kết đấu tranh mạnh mẽ và phối hợp chặt chẽ với các nước trong cuộc chiến với loại tội phạm này.

Tháng 4.2019, công an tỉnh Quảng Ninh triệt phá đường dây mang thai hộ lớn nhất từ trước đến nay với 20 phụ nữ thuộc nhiều địa phương,  tập trung chủ yếu Bình Thuận, Nghệ An, Cà Mau, Đồng Tháp, Thanh Hoá. Trong đó, 5 phụ nữ đang ở Trung Quốc chờ sinh.

Tiếp đó, tháng 8.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với đối tượng Trần Thị Ba, trú tại TP Hạ Long về tội “Tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại”. Đồng thời Cơ quan Công an đã bàn giao 8 phụ nữ, trong đó có 3 phụ nữ đang mang thai  cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, trên toàn quốc phát hiện 60 vụ, liên quan 85 đối tượng, lừa bán 90 nạn nhân. Mặc dù số vụ và số nạn nhân giảm so với cùng kỳ năm 2019 nhưng theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân giảm là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid xảy ra tại nhiều quốc gia.

Trên thực tế, diễn biến tội phạm mua bán người vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em chiếm hơn 70% nạn nhân mua bán người và họ cũng là nhóm người bị ảnh hưởng tiêu cực nhất trong đại dịch Covid.

Tại Việt Nam, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán người là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm được Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm và tập trung chỉ đạo quyết liệt, từ hoàn thiện khung pháp lý cho đến tăng cường thực thi pháp luật. Đồng thời, Việt Nam cũng tích cực tham gia các cơ chế quốc tế về phòng, chống mua bán người…thể hiện sự cam kết chặt chẽ của Chính phủ Việt Nam nhằm chấm dứt mua bán người.

Trong những năm qua, lực lượng Công an, với vai trò là lực lượng chủ công đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để đấu tranh, ngăn chặn và phòng chống tội phạm mua bán người. Tuy nhiên diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, phạm vi hoạt động xuyên biên giới cũng đang đặt ra những thách thức không nhỏ. Do đó, việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này sẽ là có ý nghĩa rất lớn chung tay cùng các nước trong khu vực và trên thế giới đẩy lùi tội phạm mua bán người.

Tin mới nhất

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chính quyền Taliban tại Afghanistan ngày 18/3 tuyên bố, đã bắn vũ khí hạng nặng nhằm vào các lực lượng Pakistan ở khu vực dọc theo biên giới 2 nước, nhằm đáp trả việc Pakistan trước đó cùng ngày tiến hành 2 cuộc không kích nhằm vào các vị trí bên trong lãnh thổ Afghanistan.

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Kinh tế 19/03/2024

(ANTV) - Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho địa phương, doanh nghiệp sau khi Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bắt 2 đối tượng giả danh cảnh sát Interpol đe dọa cưỡng đoạt tài sản; Hậu Giang: Phá chuyên án làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả; Đà Nẵng: Bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; Quảng Ngãi: Tài xế chở đường lậu bị phạt gần 500 triệu đồng; 75 người vẫn phải nằm viện điều trị sau khi ăn cơm gà Trâm Anh - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Bán đảo Bakha California ở miền Bắc Mexico nằm trong khu vực có khí hậu sa mạc khô hạn. Tại một cộng đồng dân cư nhỏ trong vùng, một khu rừng đã được trồng từ nhiều loài cây, đang cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào và sạch cho người dân nơi đây.

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc, khoảng 13,5% dân số thế giới đạt ít nhất 60 tuổi vào năm 2020 và theo một số ước tính, con số đó tăng lên gần 22% vào năm 2050. Tuổi cao có thể gây ra những khó khăn về nhận thức và thể chất, và ngày càng có nhiều người cao tuổi cần được hỗ trợ để giải quyết những thách thức đó.

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Trong ngày hôm nay, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị cáo khác xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ hình sự Vũ Văn Xuyên, quê tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Sáng nay 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm