Thứ sáu, ngày 27/05/2022 - 01:27 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:50, Chủ Nhật, 02/01/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu trò chuyển tiền nhầm vào tài khoản

(ANTV) -Trong thời đại công nghệ, sử dụng tiền mặt trong giao dịch hằng ngày đang dần được thay thế bằng các thao tác chuyển khoản nhanh, gọn trên các thiết bị điện tử, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Tuy nhiên, lợi dụng điều này, một số đối tượng đã thực hiện những chiêu trò lừa đảo tinh vi, nếu không cảnh giác sẽ dễ dàng sập bẫy.

Giữa tháng 12/2021, rất nhiều thông tin về hành vi lừa đảo từ việc cố tình chuyển tiền nhầm vào tài khoản được chia sẻ cảnh báo rộng rãi. Vừa nghe, khó ai có thể nghĩ được hình thức lừa đảo này như thế nào. Chuyển tiền vào tài khoản của mình thì sao gọi là lừa đảo. Tuy nhiên, đằng sau hành động này là một chiêu trò rất tinh vi. 
 
Thiếu tá Lê Văn Điền, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công An tỉnh Đồng Tháp cho biết, đối tượng cố ý chuyển nhầm 1 khoản tiền đến nạn nhân, sau một thời gian đối tượng giả danh là nhân viên thu hồi nợ của các công ty tài chính nào đó, liên hệ đến nạn nhân để yêu cầu trả lại số tiền như một khoản vay kèm theo mức lãi suất là cắt cổ, thứ hai là đối tượng gọi đến nạn nhân nói là đang ở nước ngoài và nhờ bị hại chuyển tiền lại cho đối tượng qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế thông qua một đường link lạ, sau khi nạn nhân click vào đường link lạ này các đối tượng sẽ chiếm quyền quản trị tài khoản ngân hàng.
 
Ngoài sử dụng những công cụ công nghệ cao, đối tượng lừa đảo này còn đánh vào tâm lý nhẹ dạ, chưa am hiểu nhiều về công nghệ của một số người dân. Vì vậy, khi nhận được nguồn tiên chưa rõ nguồn gốc, người dân cần báo ngay với ngân hàng để được hướng dẫn xử lý đúng quy định. 
 
Ông Trương Văn Đặng, Giám đốc Ngân hàng Nam Á, Chi nhánh Đồng Tháp cho biết, có báo có chuyển nhầm vào thì lúc đó mình phải đối soát với người khách hàng chuyển nhầm và có nhận được yêu cầu hoàn trả từ phía ngân hàng chuyển để mình xác thực lại thông tin chuyển nhầm đó, mình đề nghị ngân hàng chổ quản lý tài khoản mình, phong tỏa cái số tiền của mình để chờ đối soát giữa bên người chuyển và ngân hàng để thực hiện chuyển lại. Điều đặc biệt lưu ý là mình không sử dụng số tiền này chi tiêu vào mục đích cá nhân.
 
Ngân hàng là kênh giao dịch hiện đại, có độ bảo mật cao, mang lại nhiều thuận lợi trong xã hội hiện đại. Song song với sự phát triển của dịch vụ tiện ích, người dùng cũng cần trang bị kiến thức, cẩn thận trong quá trình sử dụng. Nếu xảy ra sự cố liên quan đến ngân hàng, người dùng nên tìm sự hỗ trợ qua các kênh chính thống từ ngân hàng, không vội vàng thực hiện theo những hướng dẫn chưa được kiểm chứng để tránh tiền mất tật mang.
 
 
Thăm dò khán giả