Thứ Bảy, 20/04/2024 23:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Thủ đoạn làm giả giao dịch chuyển tiền để lừa đảo

(ANTV) - Đại dịch COVID-19 đã thay đổi hoàn toàn thế giới mà chúng ta đang sống, và các giao thức cũng như hoạt động kinh doanh toàn cầu cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm của việc thích ứng với thời đại công nghệ số 4.0, thì không gian mạng vẫn là môi trường lý tưởng cho nhiều đối tượng tội phạm hoạt động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Bảng tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Dương Thị Mỹ Linh (SN 1998), trú tại xã Kim Bình, TP. Phủ Lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình và tin báo của quần chúng nhân dân về một đối tượng có dấu hiệu “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” của một số công dân trên địa bàn huyện Kim Bảng và TP. Phủ Lý, Đội Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Kim Bảng đã tập trung điều tra, xác minh và làm rõ đối tượng Dương Thị Mỹ Linh có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan Công an, Linh khai nhận đã làm quen kết bạn qua mạng xã hội Zalo với tài khoản “Dung Nguyen” và được biết tài khoản này làm được hóa đơn điện tử giả nên nảy sinh ý định lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tiền.

Với thủ đoạn tìm những người đã quen biết trước đó rồi lừa gạt đang cần tiền mặt nhưng bị mất thẻ ngân hàng không rút được tiền để bị hại cho mượn tiền mặt, sau đó Linh sẽ chuyển trả lại tiền qua dịch vụ Internet banking. Khi được cung cấp họ tên, số tài khoản ngân hàng của bị hại thì Linh chuyển những thông tin trên cho tài khoản zalo “Dung Nguyen” làm hóa đơn điện tử giả với nội dung giao dịch chuyển tiền thành công, rồi chụp màn hình hóa đơn chuyển tiền thành công cho Linh để đối tượng gửi vào tài khoản Zalo của các bị hại. Khi bị hại thông báo chưa nhận được tiền vào tài khoản thì Linh nói dối do lỗi của ngân hàng.

Với phương thức thủ đoạn trên, Dương Thị Mỹ Linh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 18 người trên địa bàn huyện Kim Bảng và thành phố Phủ Lý với số tiền khoảng gần 100 triệu đồng.

Các giao dịch bằng phương thức chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, bà con thường nhìn vào ảnh chụp giao diện xác nhận chuyển tiền thành công qua ứng dụng Internet Banking. Vì thế, không ít trường hợp, các đối tượng đã làm giả xác nhận chuyển tiền thành công để lừa người bán.

Làm giả các hóa đơn chuyển tiền internet banking đã được nhiều đối tượng thực hiện để lừa gạt con mồi. Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Đức Hiếu, 24 tuổi, trú tại tổ dân phố 4, phường Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc và Lê Đình Long, 26 tuổi, trú tại thôn Thanh Bình, xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm tỉnh Lâm Đồng đã làm giả hóa đơn ngân hàng thể hiện đã chuyển tiền bằng Internet Banking để mua xe. Thủ đoạn của Hiếu là chụp màn hình chuyển hình ảnh hoá đơn giả (với đầy đủ thông tin họ tên, số tài khoản ngân hàng) đã giao dịch cho nạn và yêu cầu gửi xe máy.

Vì tin tưởng Hiếu đã chuyển tiền, nhưng vì ngày cuối tuần nên bị nghẽn mạng, nên nạn nhân vẫn gửi xe máy từ Bình Thuận đến điểm hẹn nhận xe tại Thôn 1 (xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) cho Hiếu như đã thỏa thuận. Sau khi lừa đảo được xe máy, Hiếu và Long đã khóa tài khoản Facebook và cắt đứt liên lạc điện thoại với các nạn nhân.

Lợi dụng việc số hóa của nhiều ngân hàng, ngày càng nhiều thủ đoạn lừa đảo giao dịch tài chính – ngân hàng trên môi trường mạng. Vì vậy, để tránh việc bị lừa đảo, nếu việc chuyển tiền, với hệ thống công nghệ của các ngân hàng, với việc chuyển khoản 24/7, khách hàng sẽ nhận được báo có tiền trong tài khoản. Người tham gia giao dịch nên chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công.

Tin mới nhất

Chủ động hậu cần, bảo vệ an toàn lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ động hậu cần, bảo vệ an toàn lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Trong đó, nổi bật là lễ diễu binh, diễu hành tại sân vận động tỉnh Điện Biên vào sáng 7/5 với sự tham gia của nhiều lực, quân số lên tới hơn 12.000 người. Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã sớm xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong đó theo kế hoạch, Bộ Tư lệnh cảnh vệ sẽ phân công trên 300 CBCS thực hiện các nhiệm vụ tại tỉnh Điện Biên.

Hệ lụy từ việc xuất cảnh lao động trái phép

Hệ lụy từ việc xuất cảnh lao động trái phép

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Mặc dù thủ đoạn không hề mới và cũng thường xuyên được các lực lượng chức năng tuyên truyền cảnh báo, xong nhiều người dân vẫn dễ dàng mắc bẫy hoặc cố tình xuất cảnh đi nước ngoài lao động trái phép để rồi rơi vào cảnh tiền mất tật mang. Nguyên nhân chính được xác định là do điều kiện kinh tế khó khăn, người lao động không có việc làm, không có thu nhập ổn định, nhất là nhận thức pháp luật của một số người dân còn hạn chế.

Ngân hàng nhà nước triển khai nhiều giải pháp bổ sung nguồn cung cho thị trường vàng

Ngân hàng nhà nước triển khai nhiều giải pháp bổ sung nguồn cung cho thị trường vàng

Kinh tế 20/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến việc tăng nguồn cung, giúp bình ổn thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết ngoài việc tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC ngày 22/4, cơ quan này cũng sẽ xem xét cho doanh nghiệp nhập vàng nguyên liệu trong thời gian tới. Đây là chia sẻ của ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Ngân hàng Nhà nước ngày 19/4.

Thị trường việc làm có dấu hiệu khởi sắc, cơ hội cho người lao động

Thị trường việc làm có dấu hiệu khởi sắc, cơ hội cho người lao động

Kinh tế 20/04/2024

(ANTV) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã có nhu cầu tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Người lao động thất nghiệp cũng đã bắt đầu trở lại thị trường lao động tìm kiếm việc làm mới. Đây là tín hiệu tích cực và cho thấy, thị trường lao động đang có xu hướng “ấm” dần lên.

Xem thêm