Thứ Sáu, 29/03/2024 22:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Thủ đoạn của giám đốc lừa đảo, trộm cắp

(ANTV) - Giả danh giám đốc, ăn mặc sang trọng, đi xe sang để tiếp cận dễ dàng những cơ quan, công sở mà không bị nghi ngờ rồi chờ thời cơ đột nhập vào trộm cắp tài sản là một thủ đoạn của đối tượng tội phạm sinh sống ở Hà Nội nhưng lại thực hiện những vụ trộm cắp tại Bắc Giang và Lào Cai. Một đối tượng tội phạm khác điều hành một công ty làm ăn thua lỗ nợ nần đã nghĩ ra những chiêu trò để lừa hàng trăm nạn nhân trong nhiều năm mới bị phát giác. 

Đối tượng là Phạm Văn Khoa ở quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Giang), Công an huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang) và Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Lào Cai) bắt giữ, về hành vi trộm cắp tài sản. Khoa bị lực lượng công an tóm gọn khi y vừa lấy trộm tài sản (hơn 100 triệu đồng) tại trụ sở Thành ủy Lào Cai. Tại chỗ, lực lượng công an thu giữ dây cáp kích nổ, kìm điện, mỏ lết bằng kim loại và nhiều tang vật liên quan.

Để tạo “vỏ bọc” nhằm thực hiện trót lọt các phi vụ trộm cắp, Phạm Văn Khoa sử dụng xe ô tô sang di chuyển đến các tỉnh, thành phố để thăm dò, nhắm vào các cơ quan công sở. Khi “nhắm” được mục tiêu, ban đêm hắn đỗ xe ô tô cách xa hiện trường, bịt biển số, sau đó nhảy qua tường rào đột nhập vào bên trong cơ quan, sử dụng đồ nghề đã chuẩn bị sẵn để phá khóa cửa.

Bên cạnh việc trộm tài sản của một số vị giám đốc là rất nhiều vụ lừa đảo tài sản, đối tượng cũng đều là những giám đốc doanh nghiệp. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng hầu hết là do làm ăn thua lỗ nên họ làm liều.

Điển hình là vụ việc của đối tượng Trần Việt Thành, trú tại tổ 9, phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi, là Giám đốc Công ty cổ phần phát triển và đầu tư TVT. Vị chủ doanh nghiệp này đã cùng với Nguyễn Hồng Giang, trú tại thôn Gia Hòa, xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) là nhân viên của Công ty cùng nhau tạo nên những kịch bản hoàn hảo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại.

2 đối tượng Thành và Giang mặc dù biết rõ Công ty kinh doanh không hiệu quả, không có khả năng trả nợ nhưng cả hai vẫn đưa ra thông tin giả để huy động vốn của nhiều người, sau đó không thanh toán gốc và lãi cho họ. Trong vòng 7 năm, Thành và đồng bọn đã huy động, chiếm đoạt của 107 người gửi với số tiền trên 35 tỷ đồng.

Trong vụ việc này, có thể nhận thấy rất rõ âm mưu, thủ đoạn của đối tượng Thành và nhân viên của mình. Dù biết rõ tình trạng của doanh nghiệp mình làm ăn thua lỗ, không có khả năng trả nợ, thay vì phải làm các thủ tục giải thể, dừng hoạt động của doanh nghiệp hoặc các cách khác nhưng đúng pháp luật để vực dậy doanh nghiệp thì các đối tượng đã chủ động lên kế hoạch để lừa đảo các nạn nhân hòng chiếm đoạt tài sản của họ.

Trong suốt hành trình 7 năm lừa đảo đó, số người cũng như số tiền từ ít dần tới nhiều. Để lấy lòng tin nơi nạn nhân, thời gian đầu, các đối tượng trả tiền lời đầy đủ cho nạn nhân. Nhiều người thấy đồng vốn mình rót ra đã được sinh sôi nảy nở, đúng hẹn nên đã huy động vốn từ những người nhà, người thân, bạn bè, đồng nghiệp…chính vì vậy, số nạn nhân trong vụ án này lên tới 107 người.

Những vụ lừa đảo, trộm cắp của các chủ doanh nghiệp trên cũng là lời cảnh báo đối với các cơ quan, đơn vị và người dân, không phải vị giám đốc nào cũng là người đáng tin cậy.

Để phòng ngừa, các cơ quan, đơn vị cần quan tâm tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ, tăng cường tuần tra kiểm soát, khắc phục những mặt hạn chế trong canh gác, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Với người dân, để tránh bị lừa đảo chỉ cần cẩn trọng, kiểm tra kỹ càng thông tin và cần có thời gian xác minh chính xác thông tin: Như doanh nghiệp có hoạt động hay không, lĩnh vực hoạt động có đúng như đã đăng ký kinh doanh, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp từ những nguồn tin cậy là đã có thể không sa vào bẫy lừa đảo của đối tượng.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm