Thứ Sáu, 29/03/2024 03:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Rủ nhau đi trộm cắp vật tư, thiết bị công trường

(ANTV) - Công trường xây dựng là nơi tập kết nhiều vật liệu xây dựng như: sắt thép, thiết bị công trình có giá trị, nên đã trở thành nơi nhắm đến của các đối tượng trộm cắp tài sản. Đáng chú ý, các đối tượng còn có sự câu kết với công nhân, hay cán bộ trong các công trường để thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp tài sản với giá trị hàng tỷ đồng. 

Công an huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk thực nghiệm hiện trường tại một công trường điện gió. 2 đối tượng là Phạm Trọng Lượng (31 tuổi) và em rể là Ngô Anh Trang (30 tuổi) cùng trú tỉnh Đắk Lắk) đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Phạm Trọng Lượng từng làm công nhân công trường tại tỉnh Đồng Nai. Khi về thăm nhà và do dịch Covid-19 nên Lượng không quay lại tỉnh Đồng Nai để làm việc được. Thời gian này, vì thiếu tiền tiêu xài nên Lượng đã nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản.

Đối tượng là Phạm Trọng Lượng từng có một tiền án về Tội trộm cắp tài sản. Ngựa quen đường cũ, y lại tiếp tục thực hiện hành vi vô pháp của mình. Lượng rủ em rể là Ngô Anh Trang cùng tham gia và hướng dẫn Trang đi đến trạm biến áp 500Kv của tập đoàn điện gió Trung Nam ở xã Ea Nam, huyện Ea H’leo tìm máy múc đất đang thi công rồi ghim vị trí gửi qua Zalo để Lượng đến lấy trộm hộp đen.

Sau đó, Trang đã đi tìm và ghim được vị trí của 4 xe máy múc đất gửi qua cho Lượng. Khoảng 1 giờ sáng ngày 15-6, Lượng đến công trường điện gió và cạy cửa 3 xe múc đột nhập vào cabin lấy 3 hộp đen, 1 màn hình với tổng giá trị tài sản hơn 500 triệu đồng.

Tình trạng trộm cắp  tài sản  tại các công trình đang thi công trong thời gian qua vô cùng phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. Một đường dây trộm cắp dây cáp điện tại một công trường trên địa bàn quận Thanh Xuân được 5 đối tượng cấu kết chặt chẽ với nhau. Lưu Duy Khánh sinh năm 1990 là cán bộ tư vấn thiết kế công trình, Đỗ Việt Anh sinh năm 1991 là nhân viên an ninh, Hoàng Trung Kiên sinh năm 1981  là nhân viên bảo vệ công trình, 2 anh em Nguyễn Thế Dũng sinh năm 1990 và Nguyễn Thế Sơn sinh năm 1991 đều là những nhân viên làm tại công trình xây dựng. Ổ nhóm này đã lợi dụng những sở hở của công trình mà thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Trong vòng tháng 9, ổ nhóm này đã thực hiện trót lọt 3 vụ trộm cắp vật tư tại công trình xây dựng, tổng trị giá ước tính khoảng 1 tỷ đồng. Hàng trăm cuộn dây điện, những chiếc điều hòa, những bộ khóa inox. Tất cả còn khá mới. Sau khi rút ruột công trình, nhóm đối tượng mang đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Điều đáng nói trong 2 vụ án trên, tất cả các đối tượng từng là những người đã và đang làm trong các công trường xây dựng nên nắm được quy luật, sơ hở trong quản lý để trộm cắp tài sản. Tất cả vật tư đều phục vụ cho công trình đang xây dựng, và họ đã dễ dàng thực hiện hành vi trót lọt mà Công ty không hề hay biết. Đây là hồi chuông cảnh báo cho Các doanh nghiệp xây dựng trong việc quản lý và sử dụng nhân sự.

Trung tá Đào Minh Ngọc, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

Cả nước có nhiều công trình đang mọc lên, tốc độ phát triển chóng mặt nên việc sử dụng nhân công cũng tăng lên không kém. Vì vậy. các nhà thầu công trường xây dựng cần cảnh giác trong quá trình quản lý tài sản cũng như con người, không tạo sơ hở cho kẻ gian có cơ hội phạm tội.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm