Thứ Bảy, 20/04/2024 13:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Quen nhau qua "hội vỡ nợ" rồi làm liều đi cướp

(ANTV) - Trên mạng xã hội hiện có nhiều nhóm kín với những tên gọi rất lạ như, “Hội sưu tầm trao đổi vũ khí”, "Hội túng quẫn làm liều", “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều”. Tưởng chừng chỉ là trò đùa, thế nhưng từ các hội nhóm này đã xuất hiện không ít vụ cướp thật ngoài đời.

Các chuyên gia tâm lý tội phạm cũng phân tích, đứng trước một âm mưu gây án thì một người sẽ có tâm lý sợ hãi, nhưng khi có nhiều người cùng "chung chí hướng" thì sẽ là chỗ dựa tinh thần cho người khác, dễ dẫn đến hành vi phạm tội có tổ chức, có đồng phạm, quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng và rất nguy hiểm. Chính vì vậy, rời bỏ và tẩy chay những hội nhóm tiêu cực chính là tấm lá chắn để không trở thành nạn nhân của những cạm bẫy khó lường.

Những bài đăng rủ nhau đi cướp, từ ý tưởng trên mạng ảo ra ngoài đời thực rồi dẫn đến kết cục thực...Vô vàn hiểm họa trên mạng xã hội từ hội nhóm muốn làm liều.

Công an thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận trình báo của cửa hàng điện thoại FPT shop thuộc tổ Hồng Phú, phường Thanh Châu, TP. Phủ Lý có nhóm đối tượng nam giới vào cửa hàng giả vờ mua điện thoại rồi cướp giật bỏ chạy ra ô tô đang mở cửa chờ sẵn rồi tẩu thoát.

Chị Lương Thùy Linh, Quản lý của hàng điện thoại FPT Shop: Lực lượng Công an đã tập trung lực lượng, nhanh chóng tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu chứng cứ và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để truy xét các đối tượng. Xác định đây là thủ đoạn hoạt động phạm tội mới trên địa bàn, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Công an thành phố Phủ Lý xác lập chuyên án, nhanh chóng điều tra làm rõ.

Trung tá Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSHS Công an TP. Phủ Lý, Hà Nam cho biết: Đây là 4 đối tượng đã gây ra vụ cướp giật tài sản tại thành phố Phủ Lý, bao gồm gồm: Nguyễn Đình Hiệp (SN 1995), trú tại phường Lương Khánh Thiện, TP. Phủ Lý, Hà Nam; Đỗ Minh Hưng (SN 1982), trú tại phường Tương Mai, quận Hoàng Mai; Nguyễn Tú Anh (SN 1996), trú tại Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa,TP. Hà Nội và Đỗ Đức Cường (SN 1991), trú tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Điều đáng nói, tất cả những đối tượng này đều quen nhau qua mạng xã hội, trên một nhóm có tên gọi “ Hội những người vỡ nợ thích làm liều”

Tại Cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, chúng đều là những người đang nợ nần, nên đã vào mạng xã hội Facebook tham gia hội, nhóm để trao đổi, trò chuyện. Chiều ngày 21/3/2022, các đối tượng rủ nhau thuê ô tô từ Việt Trì về thành phố Phủ Lý, đến cửa hàng điện thoại FPT shop giả vờ mua điện thoại, lợi dụng lúc cửa hàng vắng khách và sơ hở của nhân viên bán hàng, chúng đã thực hiện hành vi cướp giật chiếc điện thoại I Phon13 Pro max, trị giá khoảng 37 triệu đồng. Trước đó, các đối tượng Hiệp, Hưng và Cường còn khai nhận vào tối ngày 20/3/2022, chúng đã thực hiện 01 vụ “Cướp giật tài sản” trên địa bàn thị xã Duy Tiên.

Trên mạng xã hội Facebook có khoảng 15 “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều”, trong số này phần lớn các nhóm đăng tải tin tức hàng ngày, bán hàng online. Tuy nhiên, cũng từ nhóm này nhiều “ băng cướp” được hình thành. Đó là những đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, nợ nần nhưng không có khả năng chi trả nên nảy sinh ý định "làm liều".

Nhóm đối tượng Nguyễn Tùng Lâm (35 tuổi, quê Hưng Yên; tạm trú P.Mỹ Đình 2, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội), Tô Văn Tình (29 tuổi, quê Quảng Ninh; tạm trú P.Việt Hòa, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) và Lê Duy Dự (28 tuổi, quê tại xã Thọ Lộc, H.Thọ Xuân, Thanh Hóa; sống lang thang) đã bị Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng ai khởi tố về hành vi “cướp tài sản”. Nhóm này đã điện thoại cho một nạn nhân, vờ đến xem điện thoại để mua. Khi nạn nhân mở cửa đón khách thì bị Tình xịt hơi cay thẳng vào mặt. Sau đó, cả 3 đối tượng lao vào đánh, trói nạn nhân rồi lục lọi lấy đi 3 chiếc điện thoại.

Trung tá Nguyễn Thị Thanh Thùy, Phó trưởng Khoa Luật, Học viên An ninh Nhân dân khuyến cáo: Khi tham gia vào các hội nhóm này, các thành viên còn thản nhiên đăng bài rao bán vũ khí, mạnh dạn kêu gọi rủ nhau làm liều. Từ những người không quen biết rồi qua mạng ảo, các đối tượng cùng nhau sai phạm và cùng nhau vào tù. Rời bỏ và tẩy chay những hội nhóm tiêu cực sẽ lá tấm lá chắn khỏi những tác động tâm lý không đáng có để không trở thành nạn nhân của những hội nhóm, mà sự tiêu cực hiển nhiên ngay từ tên gọi.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm