Thứ Tư, 24/04/2024 18:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Phòng ngừa, ngăn chặn sử dụng vũ khí nóng gây án

(ANTV) - Thời gian vừa qua tình trạng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý, nhiều vụ, đối tượng sử dụng vũ khí "nóng" để gây án, giải quyết mâu thuẫn, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và đời sống nhân dân. Tất cả những hành vi này đều bị điều tra, xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên thực trạng này cũng cho thấy, vẫn còn 1 bộ phận người dân cố tình không giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhằm mục đích sử dụng phi pháp.

Một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 15/2 tại địa bàn xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, đối tượng Lê Văn Hữu đã dùng súng bắn ông Lê Văn Tới và vợ là bà Phạm Thị Đoàn. Sau khi gây án, Lê Văn Hữu đã dùng súng tự sát. Hậu quả, ông Tới và đối tượng Lê Văn Hữu tử vong, bà Phạm Thị Đoàn bị thương nặng.

Ngày 26/2, tại Bắc Kạn, ông Nguyễn Đình Thắng, sinh năm 1960 đã dùng súng tự chế bắn con dâu là Lự Thị Xuân, sinh năm 1995. Sau khi chị Xuân tử vong, ông Thắng đã dùng súng bắn vào bụng tự sát. Nguyên nhân của vụ việc cũng xuất phát từ mâu thuẫn trong gia đình.

Đây là 2 trong số nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian qua liên quan đến tình trạng tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT.

Theo thống kê của Bộ Công an chỉ riêng trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, bắt giữ 565 vụ, 902 đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, thu 249 khẩu súng các loại, trong đó có 359 vụ, 622 đối tượng sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Tuy nhiên, tội phạm và vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ việc sử dụng vũ khí nóng để gây án. Như vậy, mặc dù công tác vận động thu hồi, đấu tranh với những hành vi vi phạm liên quan đến vũ khí, VLN, CCHT đã đạt được những kết quả rất tích cực nhưng vẫn còn một bộ phận người dân hay các đối tượng tội phạm cố tình tàng trữ, sử dụng Vũ khí, VLN, CCHT vào mục đích trả thù cá nhân, gây án.

Những diễn biến liên quan đến hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT đã được Bộ Công an nhận diện. Theo đó, thời gian qua, Bộ Công an đã ban hành nhiều kế hoạch, điện chỉ đạo, tổ chức các phương án đấu tranh, các đợt cao điểm để tăng cường bảo đảm ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, trong đó có tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Và trong thời gian tới, lực lượng công an cả nước sẽ tiếp tục làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Đặc biệt, Bộ Công an cảnh báo những hành vi cố tình vi phạm pháp luật liên quan đến VK, VLN, CCHT sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
 
Qua hơn 3 năm thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, VLN, CCHT, đến nay người dân cả nước đã tự giác giao nộp hàng triệu khẩu súng tự chế, súng săn và các loại công cụ hỗ trợ nguy hiểm; cung cấp nhiều nguồn tin tố giác các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến vũ khí, VLN, CCHT và pháo.

Đối với ông Bùi Văn Hồng sau khi được lực lượng công an tuyên truyền thì bản thân ông đã nhận thức được rằng, hành vi tàng trữ VK, VLN, CCHT không chỉ tiềm ẩn nguy hiểm cho mình và gia đình mà đây còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn 1 bộ phận người dân hiện nay vẫn cố tình tàng trữ VK, VLN, CCHT  và khi xảy ra mâu thuẫn trong cuộc sống đã sử dụng để trả thù hay để giải quyết mâu thuẫn. Thực tế những vụ việc xảy ra tại Thái Nguyên, Bắc Kạn vừa qua đã cho thấy thực trạng này.

Theo đó, lực lượng công an xác định sẽ tăng cường công tác vận động cá biệt nhằm thu hồi triệt để số VK, VLN, CCHT còn tồn đọng trong nhân dân. Song song với công tác tuyên truyền, vận động lực lượng công an cả nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK,VLN,CCHT. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng VK,VLN,CCHT đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhằm quản lý chặt chẽ VK,VLN,CCHT được phép trang bị, sử dụng để tránh mất, thất lạc lọt vào tay các đối tượng xấu.

Xác lập chuyên án, đấu tranh, bắt giữ các đường dây, băng ổ nhóm hoạt động chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK,VLN&CCHT.

Ngoài ra, Bộ Công an khuyến cáo:

1.Người dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Quản lý, sử dụng VK,VLN&CCHT. Không sản xuất, chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép, không tiếp tay, giúp sức cho các hành vi vi phạm pháp luật về VK,VLN&CCHT.

2.Khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về VK,VLN&CCHT thì báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

3. Bộ Công an đề nghị các tổ chức, cá nhân hiện đang tàng trữ VK,VLN&CCHT tự giác đến cơ quan Công an để giao nộp; Trường hợp cố tình vi phạm, khi bị phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm