Thứ Năm, 28/03/2024 22:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Nở rộ cho vay nặng lãi tại Bù Gia Mập

(ANTV) - Vay tiền với lãi suất quá cao, nhiều người lâm vào cảnh khánh kiệt, bị siết nợ, mất nhà cửa, vườn rẫy…là tình cảnh chung của nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Vay nặng lãi đang là vấn nạn nhức nhối tại xã vùng sâu vùng xa này.

Tháng 5/2017, chị Lợi ở thôn Bù Lư, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước đã vay 50 triệu đồng từ 1 đối tượng cho vay tiền tại địa phương. Theo chị Lợi, khi cây Điều liên tục mất mùa, cần vay tiền để đầu tư chăm sóc vườn rẫy và tiêu dùng trong gia đình, Chị được giới thiệu đến 1 đối tượng tên Nhung để vay tiền. Không hiểu biết về lãi suất vay, đến hạn trả tiền gốc, Chị tiếp tục vay nóng tiền của Nhung để trả nợ. Đến nay số tiền gốc và lãi của chị đã tăng lên thành 500 triệu đồng

Đây cũng là tình trạng của hàng chục hộ dân khác tại xã Bù Gia Mập. Thủ đoạn của đối tượng Nhung là cho người dân vay tiền và chỉ viết giấy cho vay không công chứng. Cứ 10 ngày người vay phải trả tiền lãi 1 lần. Nếu không có điều kiện trả nợ số tiền lãi được nhập vào tiền gốc. Trong 1 năm người vay phải trả hết số tiền này. Nếu không trả nợ được, các đối tượng này tiếp tục cho vay để trả nợ và viết giấy nợ mới. Hiện nay hộ có số tiền nợ ít nhất là 300 triệu đồng và cao nhất là 1,4 tỷ đồng.

Chính quyền xã không có chế tài xử lý, vì tài sản thuộc quyền sở hữu của các hộ dân. Khi vay nặng lãi không nhờ cán bộ xã tư vấn mà giấu kín vì sợ không thực hiện được, chỉ khi xảy ra tranh chấp các hộ mới nhờ xã giải quyết. Bên cạnh đó,  các đối tượng cho vay đã thuê người đến đòi nợ thuê, khiến người dân bất an, gây mất trật tự an ninh tại địa phương. Đây là hiện tượng nhức nhối, song chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Tất cả các hộ dân vay nặng lãi đều giao dịch miệng hoặc viết tay, không có xác nhận của chính quyền địa phương nên không có cơ sở pháp lý để giải quyết. Để lách luật, trên giấy tờ vay nợ số tiền vay sẽ lớn hơn số tiền thực nhận; hai bên thỏa thuận số tiền vay - trả giữa mà không ghi lãi suất cụ thể. Trước tình trạng giá cả các loại nông sản tiếp tục xuống thấp, đời sống người dân tộc thiểu số gặp khó khăn như hiện nay sẽ là cơ hội cho các đối tượng cho vay nặng lãi dụ dỗ người dân vay tiền nên cho vay nặng lãi sẽ còn diễn biến phức tạp tại khu vực này.

Tin mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm về PCCC, cứu nạn cứu hộ 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam

Chia sẻ kinh nghiệm về PCCC, cứu nạn cứu hộ 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam

Chính trị 28/03/2024

(ANTV) - Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên Bộ trưởng Bộ Công an - Nội vụ 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam; sáng nay, ngày 28/3, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an Việt Nam tổ chức Hội thảo hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác PCCC và CNCH giữa ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam.

Thông tin điều tra ban đầu vụ sập cầu ở Baltimore

Thông tin điều tra ban đầu vụ sập cầu ở Baltimore

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Tiếp tục thông tin liên quan tới vụ sập cầu tại thành phố Baltimore, bang Maryland của Mỹ. Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ ngày 27/3 đã tổ chức họp báo công bố những chi tiết đầu tiên trong quá trình điều tra vụ việc.

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Xem thêm