Thứ Bảy, 20/04/2024 04:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Những lò độ xe tiếp tay cho quái xế

(ANTV) - Gần đây, việc thay đổi kết cấu xe máy (hay còn gọi là độ xe) thu hút nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, bởi sự mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, việc xuất hiện ngày càng nhiều các lò độ xe, cũng như phụ tùng nhập lậu đang trôi nổi trên thị trường, đã khiến những thành phố lớn trở thành thiên đường của “xế độ” và gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm soát của lực lượng chức năng.

Những lò độ xe đã tiếp tay như thế nào cho quái xế và giải pháp ngăn chặn tình trạng là gì?

Từ lâu, giới trẻ các thành phố lớn, thậm chí những vùng nông thôn tiếp giáp đô thị, đã bỏ ra không ít thời gian và tiền bạc cho trò chơi tử thần “độ xe”.

Những chiếc “xe cọp” độ thường có tốc độ sấp xỉ 200km/h. Tốc độ chính là thứ có khả năng gây nghiện đối với những thanh thiếu niên mới lớn. Tuy nhiên, máu ăn thua tại những cuộc đua với tử thần, đã khiến những tín đồ đam mê tốc độ khắp cả nước mang sinh mạng của mình ra đánh cược.

Và chính những “lò độ” xe chứ không phải ai khác, đã tiếp tay cho các quái xế trong trò chơi tử thần bất tận...

Những cuộc đua thu hút hàng trăm chiếc xe độ  như thế này diễn ra như cơm bữa tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền Đông, Miền Tây Nam Bộ. Đây là cơ hội để những lò độ xe khẳng định tên tuổi, uy tín với nhau. Còn với các nài xe – hay quái xế đây rất có thể là một cuộc tỷ thí ăn thua được cá độ bằng tiền. Ít thì cũng từ 5 – 10 triệu một chặng, còn nhiều thì cũng lên đến tiền trăm triệu. Cũng có thể, các quái xế sẽ cá cược bằng chính chiếc xe mình đang đi, tùy vào việc set kèo độ. Miễn là đối thủ dám chơi, dám chấp nhận...

Ở miền bắc, việc độ xe không xảy ra rầm rộ như tại các tỉnh phía nam. Tuy nhiên việc tụ tập thành đoàn, cản trở giao thông, lạng lách đánh võng, bốc đầu, phóng nhanh vượt ẩu, gây tai nạn xảy ra khá thường xuyên kể cả các quận ngoại thành, gây bức xúc trong dư luận.

Việc không thể kiểm soát các lò độ xe, cũng như phụ tùng nhập lậu đang trôi nổi trên thị trường, mặt khác các chế tài xử phạt cũng chưa thực sự đủ mạnh, đã khiến những thành phố lớn trở thành thiên đường của xế độ. Hệ quả của trò chơi tử thần đôi khi là vô cùng thảm khốc. Nhiều quái xế đã phải trả giá đắt vì không thể kiểm soát tốc độ, gây tai nạn thương tâm. Rất nhiều người đi đường cũng đã vô tình trở thành nạn nhân của các đoàn đua này. Nhiều đối tượng cũng đã bị pháp luật trừng trị vì hành vi đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.

Tuy nhiên, bất luận trong mọi hoàn cảnh, thì các cuộc đua vẫn diễn ra, bất chấp việc phải đánh đổi mạng sống của bản thân, của người đi đường và những quy định của pháp luật. Đây thực sự là một trong những băn khoăn cần có câu trả lời sớm, thì mới có thể hạn chế được thực trạng đang nhức nhối trong giới trẻ hiện nay.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia tâm lý, thì chính sự non nớt về tâm sinh lý, phản ánh quá trình chưa trưởng thành của lứa tuổi này, dễ bị dụ dỗ lôi kéo vào những trò mạo hiểm như độ xe, đua xe dẫn đến hành vi phạm pháp. Những hệ quả xấu xuất phát từ những hành vi bồng bột, nhất thời có tính a dua. Sự vụng về ấy, khiến nhiều người thấy đáng thương hơn là đáng trách, nếu nhìn ở góc độ tích cực. Tuy nhiên chúng ta cũng rất cần phải kiên quyết ngăn chặn kịp thời nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa, và chắc chắn cần phải xử lý thật nghiêm minh những đối tượng cầm đầu, tổ chức thì mới có thể hạn chế được tình trạng trên.

Mặc khác, chúng ta cũng cần tăng cường công tác giáo dục tại gia đình, đồng thời có các biện pháp mạnh mẽ trong việc việc kiểm soát tình trạng độ xe phi pháp. Có như vậy mới có thể góp phần hạn chế việc gia tăng các hoạt động đua xe bất hợp pháp, giúp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho người dân.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm