Thứ Năm, 25/04/2024 20:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa qua điện thoại, mạng xã hội

(ANTV) - Mặc dù đã được các ngành chức năng tích cực tuyên truyền, phổ biến về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, mạng xã hội, nhưng vẫn còn không ít người dân nhẹ dạ, cả tin, mất cảnh giác để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có vụ bị hại mất hàng tỷ đồng. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra hơn 60 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, mạng xã hội, với tổng số tiền bị chiếm đoạt trên 6,5 tỷ đồng.

Chị Phạm Thu H, phường Tân Thành, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên kể lại: "Ngày 12/5, có cuộc điện thoại gọi đến cho tôi bảo tôi có bưu kiện ở bưu điện và nói tôi nợ tiền ở ngân hàng này, ngân hàng kia. Tôi nói không nợ, chắc tôi bị lừa đảo thì họ nối máy cho tôi kết nối đến đường dây nóng của Công an thành phố Hồ Chí Minh, nói tôi có liên quan đến đường dây phạm tội, bảo tôi tải phầm mềm của Bộ Công an, sau đó nói muốn đóng băng tài khoản để điều tra số tiền hiện tại đứng tên có liên quan đến đường dây rửa tiền hay không, sau đó tôi đi gửi tiền vào chính tài khoản cá nhân của tôi. Vào ngày 18/5, tôi ra ngân hàng hỏi về tài khoản cá nhân của tôi thì còn 700 nghìn, còn 1 tỷ 6 không còn"

Đó chỉ là một trong nhiều nạn nhân bị đối tượng giả danh cán bộ Công an, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại trong thời gian vừa qua. Điểm chung trong các vụ án là các đối tượng mạo danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án… gọi điện thoại cho bị hại, thông báo về việc vi phạm pháp luật hoặc liên quan đến vụ án. Sau đó, các đối tượng yêu cầu các bị hại chuyển tiền vào tài khoản của chúng để làm căn cứ chứng minh bản thân không liên quan đến vụ án.

Có những vụ, các đối tượng còn thông báo cho bị hại có Lệnh bắt, Lệnh tạm giam; cung cấp đường link độc hại và yêu cầu nạn nhân sử dụng điện thoại di động truy cập vào đường link trên. Đường link này là phầm mềm độc hại, khi truy cập, người dùng sẽ bị đánh cắp thông tin cá nhân, mã OTP, mật khẩu tài khoản ngân hàng.

Còn đây là nạn nhân của vụ lừa đảo thông qua hình thức nhận quà từ nước ngoài chuyển về. Cũng giống như nhiều vụ lừa đảo trước đó đã xảy ra, thông qua mạng xã hội Facebook, người phụ nữ này đã đồng ý kết bạn với 1 người tự xưng đang sinh sống tại Mỹ. Sau thời gian trò chuyện, đối tượng ngỏ ý muốn tặng nạn nhân một gói quà có giá trị. Khi được nhân viên Công ty chuyển hàng quốc tế thông báo để hoàn tất thủ tục nhận quà, người nhận phải chuyển 16 triệu đồng vào tài khoản mà họ đưa ra.

Bị hại Nguyễn Thị L cho biết: "Lúc bấy giờ nộp 16 triệu. Nó gọi điện cho liên tục, nó bảo là bây giờ phát hiện ra là số quà rất nhiều tiền. Bây giờ chị phải nộp thêm 45 triệu đồng nữa thì chúng em mới mang gói quà ấy trả chị. Càng ngày nó càng bắt gửi rất là nhiều. Khi gửi một lần rồi, gửi lần hai, gửi lần thứ ba rồi. Nó nói là phí trông kho, phí rửa tiền, mỗi lần nêu một lý do nào đó lại bắt chị gửi tiền. Nếu mà không gửi tiền vào đấy thì chị sợ mất khoản tiền trước. Chị gửi 7 lần, tổng số tiền là 1 tỷ 037 triệu."

Đáng chú ý, ở thủ đoạn này, các đối tượng không bao giờ yêu cầu chuyển ngay một số tiền lớn mà chuyển thành nhiều lần với số tiền tăng dần, nạn nhân khi đã rơi vào mê trận thì không còn đủ sáng suốt để nhận ra, bỏ cuộc thì sợ mất số tiền trước, sợ mất quà, vậy nên hầu hết các bị hại đều chuyển tiền nhiều lần cho các đối tượng, đến khi không còn khả năng hoặc phát hiện bị lừa mới ra cơ quan Công an trình báo.

Tội phạm lừa đảo qua mạng viễn thông, mạng xã hội không còn là mới, tuy nhiên thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi hơn, do vậy cơ quan công an đề nghị người dân cần đề cao tinh thần cảnh giác, tự phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản của mình. Tích cực tố giác tội phạm tới cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi phạm tội. Có như vậy mới kịp thời ngăn chặn, không để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Tin mới nhất

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Du lịch y tế - một hình thức du lịch kết hợp khám chữa bệnh, hiện đang dần phổ biến tại Việt Nam. Tuy vẫn còn nhiều thách thức, song tại các địa phương có mũi nhọn trong lĩnh vực du lịch vẫn đang nỗ lực thực hiện. Là một trong những bệnh viện hạng nhất tại thành phố Đà Nẵng, bệnh viện 199, Bộ Công an bắt đầu đưa vào hoạt động đơn vị y tế du lịch, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên nghiệp cho du khách quốc tế.

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông, chiếm 80-90% số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Đây cũng là phương tiện xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Ngày 24/4, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được nhiều sự ý kiến quan tâm của cư dân mạng.

Xem thêm