Thứ Năm, 28/03/2024 20:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Nhận diện thủ đoạn chống phá của các đối tượng đội lốt "dân chủ" trên mạng xã hội

(ANTV) -  Trước mỗi kỳ Đại hội Đảng các cấp, các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong người Việt lại tăng cường hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta với âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi. 

Mặc dù nội dung chống, phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta trên lĩnh vực tư tưởng, chính trị vẫn không thay đổi như: tấn công vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, nhưng hình thức, thủ đoạn chống, phá đã có sự thay đổi, với những chiêu trò mới, nguy hiểm hơn. Một trong những thủ đoạn mà chúng đang tích cực thực hiện hoạt động chống phá là triệt để lợi dụng mạng xã hội.

Xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; phủ nhận thành quả của công cuộc đổi mới; lợi dụng “các khoảng trống thông tin” để phát tán các tin, bài không đúng bản chất sự việc hay sử dụng không gian mạng để tuyên truyền, kích động, kêu gọi khủng bố gây hoang mang trong dư luận xã hội....Đó là thủ đoạn chung của các đối tượng đội lốt nhà hoạt động dân chủ trên mạng xã hội thời gian qua.

Nhà báo Nguyễn Văn Minh, Báo Quân đội nhân dân chỉ rõ: Để lôi kéo và kích động người dân thì đương nhiên những đối tượng này phải đưa ra những mục tiêu rất cao cả và gắn liến với lợi ích của người dân. Ví dụ như bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm,.. từ đó kêu gọi người dân, kích động người dân. Một vấn đề nữa là bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đây là vấn đề thiêng liêng, căn cốt của mỗi quốc gia. Nó cũng động chạm đến tình yêu tổ quốc của mỗi người. Cho nên mỗi khi có vấn đề phức tạp trên biển các đối tượng phản động thường xuyên để kích động, chống phá, xuyên tạc chủ trương của Đảng và Nhà nước về vấn đề này.

Để phục vụ cho các mưu đồ này, chúng triệt để lợi dụng một số cá nhân cơ hội chính trị, thoái hóa, biến chất về phẩm chất, đạo đức, lối sống, thành lập các hội, nhóm “xã hội dân sự”, “diễn đàn dân chủ”... sử dụng các website và các trang mạng xã hội, diễn đàn để đăng tải, phát tán thông tin xấu độc, phản động.

Cách thức thường là tổng hợp tin tức từ các báo chính thống để tạo ra sự “khách quan”, sau đó cài dần các thông tin xuyên tạc, tăng dần cả về số lượng và cường độ bịa đặt, bóp méo sự thật.

Theo Trung tá Hồ Anh Tuấn, Học viện An ninh nhân dân: Có nhiều đối tượng tự xưng là "nhà dân chủ", nhà bảo vệ nhân quyền nhưng bản chất của chúng đều là những đối tượng chống đối chính trị. Chúng khoác lên mình những chiếc áo đó thực ra là để tạo vỏ bọc và dễ bề che đậy bản chất chống đối thù địch, dễ bề lừa bịp dân chúng. Chúng đang lợi dụng quyền tự do dân chủ đề chống đối Đảng, Nhà nước một cách tinh vi.

Từ lâu, dư luận đã không lạ gì với những tổ chức thiếu thiện chí, thậm chí là thù địch với Việt Nam. Với sự phụ họa của các hãng truyền thông như VOA, RFA, RFI. Đặc biệt RFA – tổ chức không giấu giếm tôn chỉ mục đích của mình đó là tấn công các nước đi theo mô hình xã hội chủ nghĩa, các thông tin xuyên tạc, bịa đặt này sẽ được phát tán rộng rãi, gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho xã hội. Chỉ trong một thời gian ngắn, những nội dung này sẽ được phán tán rộng rãi, gây ảnh hưởng tiêu cực cho xã hội.

Nhà báo Nguyễn Văn Minh, Báo Quân đội nhân dân chp biết thêm: Thủ đoạn thứ 3 là có những đối tượng có quan hệ khá mật thiết với tổ chức phản động nước ngoài. Khi những đối tượng đăng trên các trang cá nhân thì lập tức được các trang tin hải ngoại dẫn lại và được các tổ chức phản động cổ súy.

Dễ nhận thấy, âm mưu của những kẻ này là tạo sự chú ý của dư luận nhằm chia rẽ nội bộ, gây hoài nghi, bức xúc trong nhân dân, để thế giới biết đến Việt Nam như là một quốc gia bất ổn về chính trị, an ninh trật tự. Xa hơn nữa, các tổ chức, cá nhân này này sẽ đưa ra những đòi hỏi phi lý, kiếm cớ can thiệp thô bạo vào nội bộ của Việt Nam và toan tính thay đổi thể chế chính trị.

Lật tẩy các hội nhóm đội lốt dân chủ trên mạng xã hội

Để tăng cường hoạt động chống phá, thời gian qua, các cá nhân, tổ chức phản động có nhiều sự điều chỉnh cách thức hoạt động trên không gian mạng. Một trong những thủ đoạn tinh vi là chúng lập ra các hội nhóm trên mạng xã hội, qua đó tác động đến tư tưởng người tham gia bằng những bài viết, hình ảnh có nội dung độc hại, nhằm thúc đẩy âm mưu diễn biến hòa bình trên đất nước ta.

Với chiêu bài, luận điệu phản biện xã hội, đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền, xây dựng xã hội dân sự, bảo vệ chủ quyền biển đảo, thời gian qua đã có hơn 150 hội nhóm phản động hoạt động được thành lập trên không gian mạng. Điển hình như Hội anh em dân chủ, Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam, diễn đàn xã hội dân sự, No U…Các đối tượng chống đối xác định rằng thành lập các hội nhóm độc lập dưới danh nghĩa của các tổ chức xã hội dân sự là hướng đi cơ bản cho sự ra đời của các tổ chức chính trị đối lập với Đảng cộng sản Việt Nam, tiến tới thiết lập đa nguyên, đa đảng.

Thiếu tướng Trần Kim Tuyến, nguyên Cục trưởng Cục Phòng chống phản động, Bộ Công an cho biết: Hiện giờ nhan nhản trên internet những trang mạng xã hội như thế bị các thế lực thù địch lợi dụng. Trên không mạng thì bất kỳ ai cũng có thể trở thành phóng viên, bình luận viên, người dẫn chương trình và nhà hoạt động dân chủ theo quan niệm của các nước phương tây.

Dễ nhận thấy, đằng sau các hoạt động chống đối của các đối tượng đội lốt dân chủ không phải vì lý tưởng, tinh thần đấu tranh cho một xã hội tốt đẹp. Thực chất, các tổ chức, hội, nhóm này được thành lập dựa trên cơ sở, hậu thuẫn, giúp sức cả về vật chất, tinh thần, của các thế lực thù địch chống phá Việt Nam. Nói cách khác, đối với họ, mục tiêu dân chủ không phải là mục đích thực hiện mà là chiêu bài, nghề kiếm sống, là hưởng lợi từ các tổ chức phản động lưu vong nước ngoài, của tổ chức khủng bố Việt Tân.

Trung tá Hồ Anh Tuấn, Học viện An ninh nhân dân cho rằng: Trong quá trình hoạt động thì các đối tượng chống đối chính trị thường có mối quan hệ móc nối với các thế lực thù địch bên ngoài, đặc biệt là các tổ chức phản động lưu vong để nhận được sự chỉ đạo và hậu thuẫn tài trợ về vật chất để trang trải, có điều kiện hoạt động chống phá trong nước.

Theo nhà báo Nguyễn Văn Minh, Báo Quân đội nhân dân: Những đối tượng này ban đầu cũng là những người bình thường trong xã hội sau này có những biến cố trong cuộc đời, có thể là bất mãn cá nhân. Từ đó viết lách trên mạng và bị các thế lực phản động lôi kéo hoặc có thể bị khống chế nữa. Nhưng cũng có những đối tượng đã tham gia cả một quá trình rất dài thì thủ đoạn của chúng tinh vi hơn, tần xuất chống phá ngày một cao hơn.

Tất nhiên, hệ quả tất yếu, sau thời gian rùm beng, nhiều hội nhóm nhân danh “ xã hội dân sự độc lập” ra đời từ nguồn hỗ trợ tài chính ban đầu tư nước ngoài đều nhanh chóng chết yểu. Nhiều đối tượng lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước cũng đã bị nghiêm trị trước pháp luật như Đỗ Công Đương, Lê Minh Thế, Nguyễn Hồng Nguyên, Nguyễn Nam Phong.

Theo Thiếu tướng Trần Kim Tuyến: Thực ra số này cũng chủ yếu là hô hào ở trên mạng, số trong nước hoạt động chủ yếu vì tiền. Rồi tranh nhau, ăn bớt phần của nhau, chính trong nội bộ của chúng cũng có những mâu thuẫn, mà qua một số vụ chúng ta bắt giữ thì thấy rất rõ điều đó.

Việc bắt giữ một loạt kẻ chống phá đất nước hiện nay chính là lời cảnh tỉnh cho những đối tượng đang có mưu đồ tiến hành các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Tất cả sẽ bị nghiêm trị trước pháp luật./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm