(ANTV) - Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã thông tin ban đầu về phương thức, thủ đoạn phạm tội mới của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này, đối tượng thiết lập tổng đài VoIP giả danh các cơ quan thực thi pháp luật gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Một phụ nữ hiện đang sống tại Hà Nội đến Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao trình báo: Chị nhận được cuộc điện thoại của một đối tượng nữ, nói giọng miền Nam tự xưng nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng trung tâm bưu điện Hà Nội, ở 75 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), thông báo chị có bưu phẩm là thư thông báo của Ngân hàng Saigonbank cho biết chị đang nợ 36.866.000 đồng. Nữ nhân viên bưu điện còn cho biết đã nhận được cảnh báo của Công an về việc hiện nay có một số đối tượng xấu lấy cắp thông tin cá nhân và giả danh/mạo danh đăng ký tài khoản ngân hàng để làm chuyện xấu. Nên ngỏ ý giúp chị kết nối luôn đến đường dây nóng của Công an TP Hồ Chí Minh. Sau khi kết nối, chị đã được một người nói giọng miền Nam tự xưng là Đại tá thuộc Phòng cảnh sát điều tra tài chính và trật tự an toàn xã hội Công an TP Hồ Chí Minh.
Qua trao đổi, “Đại tá Lợi” cho biết, tên chị bị giả mạo ở ngân hàng Vietbank (Việt Nam Thương tín) và một số ngân hàng khác liên quan đến một vụ phạm pháp, rửa tiền rất lớn, số tiền giao dịch phạm pháp khoảng 20 tỷ đồng và có thể bị bắt, truy tố.
Sau đó, đối tượng tiếp tục yêu cầu nạn nhân hợp tác làm rõ và đe dọa có thể bị bắt theo lệnh. Tiếp đó, đối tượng này tiếp tục hỏi về các số tài khoản Ngân hàng mà chị sử dụng, yêu cầu chị chuyển hết tiền vào tài khoản mà có dùng internet banking. Nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường, nạn nhân đã ra máy ATM kiểm tra thì thấy số tiền hơn 100 triệu đồng đã không còn nữa.
Qua đây, Cơ quan Công an cảnh báo: Khi nhận được các thông tin thông báo của những cơ quan, tổ chức, cá nhân về việc nợ cước, trúng thưởng, khuyến mãi…, người dân cần tiến hành kiểm tra lại thật kỹ thông tin tại website chính thức của đơn vị thông báo; không được vội vàng thực hiện các yêu cầu của đối tượng; không cài đặt các ứng dụng không đáng tin cậy vào máy của mình.
Các cơ quan Nhà nước không tiến hành làm việc, thu giữ qua điện thoại, việc tạm giữ tài sản, đồ vật luôn được lập biên bản theo quy định; và thường xuyên cập nhật thông tin, trau dồi tri thức của mình để phòng tránh.