Thứ Bảy, 27/04/2024 04:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Nâng cao cảnh giác để không sập bẫy lừa đảo

(ANTV) - Với sự phát triển nhanh chóng của internet, các trang mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều cùng với đó là hành vi lừa đảo qua mạng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác cũng được các đối tượng thực hiện ngày càng tinh vi và khó kiểm soát. Giả mạo cơ quan Công an điều tra, gọi điện hù dọa, quy chụp nhiều tội danh cho người dân khiến họ hoang mang và làm theo mọi yêu cầu. Thủ đoạn cũ, nhưng vẫn có nhiều nạn nhân mới,

Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lợi dụng không gian mạng để hoạt động phạm tội có chiều hướng gia tăng, với nhiều thủ thủ đoạn tinh vi. Chúng ta cùng xem một số hình thức các đối tượng lừa đảo thực hiện để nâng cao cảnh giác, không sập bẫy lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một nười phụ nữ đã đến Công an huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp để trình báo việc bà bị lừa đảo số tiền trên 1,3 tỷ đồng. Bị hại cho biết vào cuối tháng 3 năm 2022, bà có nhận điện thoại từ một số lạ, đầu dây bên kia xưng là người của Công an, đọc chính xác những thông tin cá nhân của bà, chúng cho biết bị hại đang nợ tiền cước điện thoại và có liên quan đến vụ án ma túy và đề nghị bị hại phối hợp cung cấp thông tin để điều tra. Vì quá lo sợ và để chứng minh mình không phạm tội, bị hại đã làm theo lời yêu cầu của chúng.

Có thể thấy thủ đoạn gọi điện thoại mạo danh các cơ quan Nhà nước đã xảy ra nhiều lần và đã được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng vẫn có nhiều nạn nhân sập bẫy của các đối tượng.

Thiếu tá Phạm Nguyễn Minh Đức, Đội phó, Công an huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp cho biết: Công an huyện Tháp Mười cũng đã tạm giữ hình sự đối tượng Cao Trí Phuấn, sinh năm 1983, ngụ phường An Bình, thành phố Hồng Ngự để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Lợi dụng quen biết với ông Trần Văn Hỏi, ngụ thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, Phuấn đã dùng tên giả là Tuấn, giới thiệu bản thân là Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đồng Tháp. Đối tượng Phuấn đã đến nhà ông Hỏi mượn 15 triệu động để phục vụ cho công tác chuyên môn và lẩn trốn khi bị đòi nợ.

Tại thành phố Hải Phòng, thời gian qua có một số người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi tham gia cộng tác bán hàng trên mạng. Các đối tượng dùng thủ đoạn nhắn tin hoặc sử dụng tài khoản mạng xã hội để đăng tin tuyển cộng tác viên bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki…  khi người có nhu cầu liên hệ, các đối tượng hướng dẫn thực hiện đặt mua hàng online để tăng tương tác cho các gian hàng. Mỗi lượt mua hàng thành công được hoàn lại tiền gốc và hưởng thêm từ 10% đến 20% giá trị đơn hàng. Những đơn hàng đầu tiên có giá trị nhỏ, cộng tác viên sẽ được hoàn trả tiền mua hàng kèm “hoa hồng” như đã hứa để tạo lòng tin. Sau khi nạn nhân chuyển khoản lượng tiền lớn, các đối tượng lừa đảo tẩu tán tiền trong tài khoản và cắt liên lạc với nạn nhân. Nhiều nạn nhân đã bị các đối tượng lừa số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Để ngăn chặn hành vi này, người dân khi muốn làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để xác định tính chính xác

Để phòng tránh tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan công an khuyến cáo, người dân cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách, thường xuyên theo dõi các thông báo phương thức thủ đoạn phạm tội của cơ quan chức năng trên các phương tiện, thông tin đại chúng. Nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch về tài chính, đề phòng trước những khoản đầu tư mang lại lợi nhuận cao./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm