Thứ Sáu, 29/03/2024 11:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Mật phục bắt vụ phá rừng quy mô cực lớn

(ANTV) - Đến sáng nay 20/8, các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk vẫn đang tổ chức khám nghiệm hiện trường, đo đếm khối lượng gỗ bị các đối tượng lâm tặc khai thác quy mô lớn tại tiểu khu 692 thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý ở xã Cư Yang, huyện Ea Kar.

Trước đó, khoảng đầu tháng 3/2019, nắm được thông tin lâm tặc đang tàn phá nhiều cánh rừng có quy mô lớn trên địa bàn huyện Ea Kar, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đã trực tiếp chỉ đạo 2 lực lượng gồm Cảnh sát kinh tế Công an TP Buôn Ma Thuột và đội Đặc nhiệm của phòng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đắk Lắk bám sát các điểm nóng nạn phá rừng ở huyện Ea Kar, mật phục, theo dõi.

Thiếu tá Thái Khắc Chính – Đội trưởng đội Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, các đối tượng sử dụng xe máy, trâu để lên rừng, khi thấy người lạ xuất hiện quanh khu vực các đối tượng sẽ ngừng khai thác, muốn phát hiện được hành vi thì các anh em phải đi những con đường rừng cắt từ huyện khác qua tránh sự phát hiện sau đó nằm mật phục chờ bắt quả tang.

Đến khoảng 16 giờ ngày 18/8, sau gần 5 tháng mật phục và lần theo các dấu vết giữa các cánh rừng, một tổ công tác đã vây bắt quả tang 4 đối tượng đang cưa hạ 6 cây gỗ chò khét có đường kính từ 70 đến 80cm, cao 20 đến 30m, với tổng khối lượng khoảng trên 60m3 tại khu vực rừng thôn 15, xã Cư Yang, thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Kar.

Tiếp tục mở rộng kiểm tra, tổ công tác còn phát hiện thêm hàng chục cây gỗ lớn khác đã bị các đối tượng lâm tặc cưa hạ và 2 bãi tập kết gỗ nằm ngay bìa rừng với 47 hộp gỗ. Tổng khối lượng gỗ ban đầu đo được khoảng gần 100m3.

Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ danh tính 4 đối tượng bị bắt gồm: Hoàng Văn Năm, Ngô Văn Nam, Hoàng Văn Nam và Phùng Văn Hội, cùng trú ở thôn 15, xã Cư Yang, huyện Ea Kar. Đáng nói, Hoàng Văn Năm là Thôn trưởng thôn 15, xã Cư Yang.

Đối tượng Hoàng Văn Năm khai nhận, được ông Lê Văn Thắng ở xã Ea Pal, huyện Ea Kar thuê vào rừng cưa gỗ với ngày công 300 nghìn đồng. Ông Thắng cung cấp xăng và cưa máy. Bọn em khai thác trong một thời gian dài nhưng không thấy lực lượng kiểm lâm hay chủ rừng gì đến bắt cả.

Ngay sau đó, ông Lê Văn Thắng đã bị Công an triệu tập lên làm việc.

Trước thực trạng phá rừng xảy ra triền miên, dai dẳng trong nhiều năm qua trên các lâm phần của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Kar quản lý ở 2 xã Cư Bông và Cư Yang thì hầu hết các vụ phát hiện, bắt giữ lâm tặc đều do lực lượng Công an quán xuyến. Còn trách nhiệm của chủ rừng là Công ty lâm nghiệp Ea Kar cũng như lực lượng Kiểm lâm thì lâu nay không biết làm những gì và ở đâu?

Từ thực tế trên, rất mong các ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk cần kiên quyết vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan để cứu lấy những cánh rừng còn sót lại.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm