Thứ Sáu, 29/03/2024 02:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Mạnh tay xử lý tin giả, sai sự thật trên mạng

(ANTV) - Để câu like, câu view hay vì những ý đồ cá nhân khác, không ít đối tượng vẫn có hành vi lợi dụng bệnh dịch vi phạm pháp luật. Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật trên facebook cá nhân liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19, 1 đối tượng đã bị Sở Thông tin -Truyền thông tỉnh Hậu Giang xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu 500 ngàn đồng

Trước đó, từ thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra được một tài khoản chia sẻ trên trang facebook cá nhân, đối tượng này đã sử dụng tài khoản facebook của người thân tham gia bình luận.

Qua công tác nắm tình hình, Phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hậu Giang phối hợp Sở Thông tin –Truyền thông xác minh và xác định nội dung mà đối tượng bình luận về tình hình dịch bệnh là sai sự thật, gây hoang mang dư luận xã hội.

Làm việc với lực lượng chức năng, đối tượng đã  thừa nhận do thiếu hiểu biết nên đã thông tin không đúng, đồng thời cam kết không tái phạm.

Nghị định 15/2020/NĐ-CP về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử” có hiệu lực từ 15.4.2020 tới đây được cho là giải pháp mạnh hơn trong việc phòng chống những thông tin giả, sai lệch gây hoang mang dư luận trên mạng đang lan tràn hiện nay.

Trong những tháng đầu năm 2020: Công an tỉnh Bạc Liêu đã làm việc với 2 đối tượng là  Dương Thùy Dung và Trần Văn Sơn vì thông tin sai thự thật về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội. Công an tỉnh Cao Bằng đã xử lý 4 cá nhân đã dùng tài khoản trên mạng xã hội để đăng tải thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Công an tỉnh Phú Thọ cũng xử lý 4 trường hợp vì đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19.

Tại buổi họp báo Chính phủ ngày 5/2 Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đến nay, các cơ quan chức năng đã triệu tập hơn 170 người, buộc gỡ các thông tin sai, cam kết không tái phạm. Đồng thời cho biết: Lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, nhiều đối tượng đã lợi dụng không gian mạng, tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch. Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đấu tranh xử lý theo quy định của pháp luật.

Căn cứ để xử lý những đối tượng thông tin sai sự thật là Nghị định 174/2013/NĐ-CP có hiệu lực từ 15.1.2014 quy định về hành vi thông tin sai sự thật trên môi trường viễn thông. Cụ thể là ở các điều 63, 64, 65, 66 như “Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Cung cấp nội dung thông tin mê tín dị đoan, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam” Khoản 2 điều 64 hoặc “Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Theo Luật sư Bùi Thị Mai, Đoàn Luật sư Hà Nội: Dù lực lượng chức năng đã tăng cường xử lý và đã có những chế tài cụ thể nhưng nhưng tình trạng dùng mạng xã hội, trang thông tin cá nhân, tài khoản cá nhân để đăng thông tin sai lệch trên mạng xã hội vẫn diễn ra. Thậm chí ngay cả những người nổi tiếng cũng đã được Sở Thông tin truỳen thông TP. HCM mời lên làm việc vì đưa những thông không đúng trên trang cá nhân. Nghị định 15/2020/NĐ-CP ra đời sẽ mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn

Cũng theo Luật sư Bùi Thị Mai, nghị định 15/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/4/2020 tới đây đã quy định rõ hơn, chi tiết hơn với 224 điều.

Theo đó, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống... Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân...

Đồng thời nghị định 15/2020/NĐ-CP đã phân định rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức trong việc sự dụng môi trường mạng, đặc biệt là mạng xã hội.

Luật sư Bùi Thị Mai cho biết thêm: Nghị định đã khắc phục được những nhược điểm của nghị định cũ, đồng thời cũng nêu “Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự” và buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều 101.

Với những chế tài nghiêm khắc, rõ ràng, cụ thể Nghị định 15/2020/ NĐ-CP sẽ là công cụ để lực lượng chức năng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm tạo một môi trường mạng trở nên trong lành hơn./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm