Thứ Sáu, 29/03/2024 06:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Lừa hàng nghìn nhà hảo tâm chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng

(ANTV) - Sáng ngày 10/5, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã thông tin báo chí về vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm trên toàn quốc. Theo đó, đối tượng Trần Văn Lâm, sinh năm 1998, trú tại Đồng Hoá, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã thiết lập, sử dụng fanpage facebook "hỗ trợ trẻ em" kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn và thực hiện hành vi lừa đảo lên tới gần 7 tỷ đồng.

Theo đó, từ tháng 9/2020, trên Facebook xuất hiện một số trang như “Quỹ bảo trợ trẻ em”; “Kết nối yêu thương”; “Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam”. Đây là trang giả mạo của Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội do đối tượng Trần Văn Lâm lập ra. Trang Fanpage “Hỗ Trợ Trẻ Em” hiện có trên 6200 người theo dõi, đã đăng gần 250 bài viết kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu là các cháu nhỏ mắc bệnh hiệu nghèo.

Thông tin các bài viết trên trang này được Lâm lấy từ các Hội, Nhóm từ thiện trên mạng xã hội, sau đó bổ sung thêm thông tin số tài khoản của cá nhân tại một ngân hàng để nhận tiền tài trợ. Tính đến tháng 3/2021, tổng số tiền các nhà hảo tâm chuyển đến số tài khoản của Trần Văn Lâm là trên 6,6 tỷ đồng.

Tại cơ quan công an, đối tượng Trần Văn Lâm khai nhận: sau khi nhận tiền của các nhà hảo tâm, đối tượng không chuyển cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn như kêu gọi, mà chuyển đến tài khoản khác để chơi game và chi tiêu cá nhân

Qua gần 2 tháng xác minh, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm công nghệ cao xác định có hàng nghìn bị hại gửi tiền ủng hộ vào tài khoản của Lâm với số tiền gửi từ 50.000 đến 2.000.000 đồng mỗi người.

Ngoài ra, Lâm khai nhận đã lập thêm 7 trang Fanpage Facebook khác tương tự, gồm: Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em”, Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em Việt Nam”, Phật tại tâm”,  Chia sẻ yêu thương”, “Kết nối yêu thương”, “Chia sẻ yêu thương Kết nối yêu thương”, Quan thế âm bồ tát” nhằm hỗ trợ , cho hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh đạo Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm về sử dụng cao cho biết: Thủ đoạn phạm tội của Lâm rất tinh vi với mục đích đánh vào tâm lý, tình thương của các nhà hảo tâm. Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin nhằm trục lợi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc kêu gọi từ thiện, các nhà hảo tâm, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân cần tìm hiểu xác minh rõ thông tin về người kêu gọi từ thiện và người cần được giúp đỡ bởi không phải mọi thông tin, hình ảnh đăng tải đều phản ánh đúng thực tế cũng như nhu cầu cần được trợ giúp tránh không để các đối tượng xấu lợi dụng để trục lợi.Khi phát hiện những hoạt động có dấu hiệu lợi dụng công tác từ thiện để trục lợi đề nghị người dân thông báo cho cơ quan Công an tiếp nhận và xử lý . theo quy định pháp luật.

Hiện, Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Văn Lâm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm